Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV - Saigontourist (viết tắt Tổng công ty Du lịch Sài Gòn) là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM.
Tổng công ty Du lịch Sài Gòn có tên nước ngoài là Saigontourist Group, tên viết tắt là Saigontourist. Tháng 1-2004, Tổng công ty Du lịch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền với nhãn hiệu "Saigontourist", màu sắc xanh dương, trắng. Đến nay giấy chứng nhận vẫn có giá trị.
Saigontourist là thương hiệu lớn về du lịch, nhà hàng, khách sạn… nhiều năm liền được công nhận là thương hiệu quốc gia. Từ năm 1999 đến nay Tổng công ty Du lịch Sài Gòn luôn dùng nhãn hiệu Saigontourist trong các hồ sơ, văn bản, hợp đồng, trên các phương tiện truyền thông…
Còn Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist (gọi tắt Công ty vận chuyển) tiền thân là công ty nhà nước trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Năm 2005, công ty này trở thành công ty cổ phần cho đến nay. "Sau cổ phần hóa thì phần vốn nhà nước cũng được Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thoái hết. Như vậy, Công ty vận chuyển là pháp nhân hoàn toàn độc lập và không còn liên quan gì đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nữa…", một đại diện của tổng công ty cho hay.
Tuy nhiên, hiện Công ty vận chuyển vẫn sử dụng nhãn hiệu "Saigontourist" và sử dụng tên thương mại "Sài Gòn Tourist' trong hoạt động kinh doanh khách sạn, du lịch, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, dịch vụ vận chuyển (taxi...).
"Việc công ty cổ phần vận chuyển sử dụng nhãn hiệu của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn như vậy là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho đối tác, người tiêu dùng rằng công ty này là công ty con thuộc hệ thống Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh thì Công ty cổ phần vận chuyển phát sinh các thông tin lùm xùm gây ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Điển hình như việc xe taxi của công ty cổ phần vận chuyển bị phát hiện có dấu hiệu gian lận cước mới đây mà báo Tuổi Trẻ phản ánh.
Khách xuống sân bay, nhất là khách nước ngoài thường chọn taxi có nhãn hiệu Saigontourist vì nhầm lẫn đây là xe của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Đến khi bị chặt chém cước thì họ gửi email, phản ánh đến tổng công ty làm xấu đi uy tín, thương hiệu của tổng công ty nói riêng và hình ảnh ngành du lịch TP.HCM và cả nước nói chung', đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nói.
Để bảo vệ nhãn hiệu, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã nhiều lần yêu cầu Công ty vận chuyển chấm dứt hành vi vi phạm bản quyền đối với tên thương mại và nhãn hiệu "Saigontourist". Phía Công ty vận chuyển cũng cam kết chấm dứt việc này nhưng vẫn chưa thực hiện nên Tổng công ty Du lịch Sài Gòn phải khởi kiện.
Theo đơn khởi kiện, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn yêu cầu tòa án buộc Công ty vận chuyển chấm dứt ngay việc sử dụng cụm từ "Sài Gòn Tourist" và nhãn hiệu "Saigontourist" trong tên thương mại, trên toàn bộ các hợp đồng, tài liệu, văn bản, trang tin điện tử và trong mọi giao dịch. Đồng thời, buộc Công ty vận chuyển phải xin lỗi, cải chính trên các báo và thanh toán toàn bộ chi phí thực tế mà Tổng công ty Du lịch Sài Gòn bỏ ra để bảo vệ thương hiệu.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, qua điều tra Tuổi Trẻ đã 'lật tẩy' được thủ đoạn ăn gian cước taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong số đó có trường hợp taxi của Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist. Các taxi in nhãn hiệu "Saigontourist" đang gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist.
Dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu, tên thương mại đã rõ
Theo ThS Nguyễn Thị Hạnh Lê, phó giám đốc Công ty luật TNHH AGL, dấu hiệu "Saigontourist" cấu thành nên nhãn hiệu và tên thương mại của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã được bảo hộ độc quyền. Văn bằng bảo hộ vẫn còn giá trị.
Việc Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist sử dụng trái phép dấu hiệu này trong cả nhãn hiệu và tên thương mại là vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ. Trong khi nhãn hiệu, tên thương mại là tài sản rất quan trọng của mỗi doanh nghiệp.
Sau hơn một tháng thâm nhập và tìm hiểu, phóng viên Tuổi Trẻ đã lật tẩy trò gian lận tiền cước tinh vi của một số tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).