Ông Mark Reuss, chủ tịch General Motors, có cuộc phỏng vấn với Insider, cởi bỏ những quan niệm sai lầm về ô tô điện, về cách hãng truyền thống chuyển mình trong giai đoạn điện khí hóa. Theo ông, có 5 quan điểm sai lầm đang nổi cộm trong làng xe hiện nay.
Cần xe hybrid để tiếp cận ô tô điện?
Một số hãng đang thực hiện cách chuyển đổi từ từ, chẳng hạn Toyota đầu tư vào hybrid bên cạnh xe điện và phải đối mặt với những nghi hoặc trong ngành.
Ông Reuss cho biết General Motors "không muốn làm loãng đầu tư với xe hybrid". Dự kiến, hãng xe Mỹ có lãi với ô tô điện ngay từ năm 2025. General Motors cũng đã ngừng sản xuất xe hybrid từ mấy năm trước. Chiếc hybrid cuối cùng, Chevrolet Volt, kết thúc sản xuất vào năm 2019.
Ô tô điện và xe xăng dầu không thể song hành?
Cạnh máy tính trong văn phòng của ông Reuss ở Trung tâm Công nghệ General Motors có dán nhãn "cùng tồn tại".
Đó không phải nhãn dán bình thường. Trên đó biểu thị cả động cơ đốt trong và pin, báo hiệu con đường đi của General Motors trong thời đại mới.
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Ford đã quyết định tách hai mảng thành các bộ phận riêng biệt, cho phép mảng xe điện hoạt động như một start-up. Còn bộ phận kinh doanh động cơ đốt trong tiếp tục mang về lợi nhuận.
Xe điện sẽ làm quá tải lưới điện?
Nhiều người lo mạng lưới điện cũ kỹ không thể gánh được nhu cầu năng lượng lớn một khi xe điện trở nên phổ biến.
Ông Reuss cho biết General Motors và những người khác trong ngành đã tìm cách giải quyết vấn đề này với công nghệ lưu trữ và chia sẻ năng lượng giữa các phương tiện với lưới điện.
Đối với hãng xe của ông Reuss, họ sẽ xử lý điều này bằng General Motors Energy. Bộ phận này sẽ cung cấp thiết bị có thể đưa năng lượng không sử dụng đến trở lại lưới điện vào giờ cao điểm.
"Mọi người cứ nghĩ xe điện chỉ có nhận, không có cho. Nhưng quan điểm đó là sai lầm", ông Reuss cho biết.
Trải nghiệm sạc và lái xe là một?
Reuss cho biết ông cảm thấy khó chịu khi tài xế đánh giá xe chỉ dựa trên trải nghiệm sạc. Mặc dù thừa nhận cơ sở hạ tầng vẫn còn phải cải tiến nhiều hơn nữa, nhưng General Motors đã chế tạo ra những mẫu ô tô điện có thể đi xa như xe xăng dầu.
Ngoài ra, sự hợp tác của hãng với các công ty sạc sẽ giúp cải thiện trải nghiệm sạc. Từ đó, tài xế có thể tập trung vào điều các kỹ sư mong muốn: trải nghiệm lái thú vị.
Mua bán sáp nhập sẽ khiến người lái xe điện thiệt hại?
Mặc dù ô tô điện đang là xu hướng, nhưng nhiều năm qua, không ít start-up, công ty xe điện mới nổi phải đối mặt với thời kỳ khó khăn, thậm chí phá sản.
Một loạt vụ mua bán sáp nhập có khả năng làm giảm số lượng công ty. Nhiều người quan ngại điều đó sẽ làm giảm cạnh tranh giữa các hãng, cuối cùng thiệt hại nằm ở người tiêu dùng.
Nhưng ông Reuss cho rằng đó không phải hiện tượng xấu.
"Tôi không nghĩ đó là chuyện xấu. Không phải ai kinh doanh cũng hái ra tiền. Vì thế, hợp tác là cực kỳ tốt. Những người nhận ra điều đó và đặt tiền đúng nơi sẽ mang đến nhiều lợi ích cho số đông", ông Reuss khẳng định với Insider.
CEO Ford Jim Farley tỏ ra e dè trước các hãng xe điện Trung Quốc vốn có lợi thế về chi phí và quy mô.