vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ nỗ lực để triển khai tốt nhất Nghị quyết mới

2023-06-25 03:31

Chiều 24-6, Quốc hội (QH) đã bấm nút thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

    Ngay sau đó, bên hành lang QH, chia sẻ với báo chí Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ cá nhân ông rất vui, phấn khởi nhưng cũng lo lắng về trách nhiệm, việc chuẩn bị triển khai nghị quyết thành công.

    Ông Phan Văn Mãi cảm ơn đến Bộ Chính trị, QH, Chính phủ, các đại biểu QH đã ủng hộ TP.HCM. "Để thể hiện sự cảm ơn đó, TP.HCM sẽ nỗ lực triển khai tốt nghị quyết. Cả nước đã vì TP.HCM thì TP.HCM sẽ tập trung làm để đáp ứng niềm tin đó” - ông Phan Văn Mãi nói.

    Theo ông, cùng với nhiều ý kiến của đại biểu QH, TP.HCM đã đề nghị QH kéo dài thời hạn thực hiện thí điểm nghị quyết. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo các cơ quan chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thời gian sơ kết, tổng kết tương đồng với các địa phương khác đã được cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

    Theo đó, Nghị quyết đã giao Chính phủ sơ kết ba năm việc thực hiện Nghị quyết, báo cáo QH tại kỳ họp cuối năm 2026; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết, báo cáo QH tại kỳ họp cuối năm 2028.

    Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ nỗ lực để triển khai tốt nhất Nghị quyết mới ảnh 1

    Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ với báo chí sau khi QH thông qua Nghị quyết cho TP.HCM. Ảnh: P.THẮNG

    Ông Phan Văn Mãi cho hay nội dung về thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.HCM đã được đưa vào điều khoản thực hiện.

    Cụ thể, trường hợp cần tăng cường thu hút nhà đầu tư chiến lược trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn, TP.HCM lập đề án báo cáo Chính phủ trình cấp có thẩm quyền để trình QH xem xét, quyết định. Nếu giữa hai kỳ họp thì báo cáo Ủy ban Thường vụ QH về nội dung này.

    Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM sẽ nhanh chóng triển khai các công việc để thực hiện nghị quyết. Cụ thể, ngày 7-7, TP.HCM tổ chức hội nghị cán bộ toàn TP để quan triệt nghị quyết, triển khai chỉ thị của Thành ủy, kế hoạch của HĐND, UBND.

    Song song đó, UBND đã phân công các sở ngành chuẩn bị các nội dung rất cụ thể, để trình HĐND trong kỳ họp tháng 7, tháng 9, 12 tới.

    Tiếp đó, TP sẽ thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác để theo tiến độ đôn đốc và bắt tay làm ngay, không chờ.

    “Rút kinh nghiệm việc triển nghị Nghị quyết 54 trước đó, TP.HCM đã mất quá nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị nên kết quả không đạt như mong đợi. Lần này, công tác chuẩn bị đã tốt hơn” - ông Phan Văn Mãi nói.

    Theo ông, cho đến thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đều đã biết và quan tâm nghị quyết. Tới đây, TP.HCM sẽ mời doanh nghiệp, nhà đầu tư đến để thông tin về nội dung nghị quyết.

    Chủ tịch UBND TP.HCM cũng rất cảm ơn sự đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, đại biểu QH, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, giá trị, giúp hình thành một hệ thống chính sách đồng bộ, có chất lượng, trong đó vai trò của báo chí rất quan trọng.

    Nghị quyết vừa được QH thông qua có hai nhóm chính gồm:

    Nhóm các chính sách đã được quy định tại Nghị quyết 54 và các nghị quyết cơ chế đặc thù đã được áp dụng các địa phương khác hoặc đang quy định tại các dự thảo luật trình QH.

    Nhóm các chính sách mới lần đầu tiên được quy định tại dự thảo nghị quyết với bốn nhóm vấn đề về đầu tư; tài chính - ngân sách; quản lý đất đai, quy hoạch; tổ chức bộ máy TP.HCM và TP Thủ Đức.

    NHÓM PHÓNG VIÊN

    Xem thêm: lmth.443937tsop-iom-teyuq-ihgn-tahn-tot-iahk-neirt-ed-cul-on-es-mchpt-iam-nav-nahp-mchpt-hcit-uhc/nv.olp

    “Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ nỗ lực để triển khai tốt nhất Nghị quyết mới”0 Comments

    Submit A Comment

    Name:

    Email:

    Blog :

    Verification Code:

    Announce

    Tools