vĐồng tin tức tài chính 365

Ngày mai (25-6), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Trung Quốc

2023-06-25 03:31

Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường và nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF từ 25 đến 28-6.

Trao đổi với báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, cho biết đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Trung Quốc trong bảy năm qua, là sự tiếp nối các cuộc trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước thời gian qua.

Trong bối cảnh tình hình quan hệ quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới suy thoái nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là cơ hội để lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu trao đổi các biện pháp nhằm triển khai toàn diện kết quả và nhận thức chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (30-10 - 1-11-2022). Nỗ lực thúc đẩy các lĩnh vực và hợp tác cùng có lợi, kiểm soát tốt các bất đồng, góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Ngày mai (25-6), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Trung Quốc ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF từ 25 đến 28-6. Ảnh: VGP

Nhân chuyến thăm lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự WEF Thiên Tân, do WEF phối hợp với Chính phủ Trung Quốc tổ chức. Đây là hội nghị có quy mô lớn thứ hai sau WEF Davos (Thụy Sĩ).

Về quan hệ kinh tế thương mại hai nước, Đại sứ Phạm Sao Mai nhấn mạnh Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hiện nay, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách phòng dịch, xác định tập trung giữ vững ổn định phát triển và bảo đảm tăng trưởng. Do đó, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Về nội dung chương trình nghị sự WEF Thiên Tân năm nay và những đóng góp dự kiến của đoàn Việt Nam vào chương trình nghị sự này, Đại sứ Phạm Sao Mai cho hay chương trình tập trung thảo luận các lĩnh vực mới, trong đó đề cao vai trò của các nền kinh tế mới nổi, nhiều tiềm năng.

Với chủ đề “Tinh thần kinh doanh: Động lực của kinh tế toàn cầu,” hội nghị gồm hơn 100 phiên họp, tập trung vào sáu nội dung chính gồm điều chỉnh tăng trưởng, chuyển đổi năng lượng và nguyên liệu, bảo vệ thiên nhiên và khí hậu, tiêu dùng sau đại dịch, Trung Quốc trong bối cảnh toàn cầu và ứng dụng đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ Hội nghị WEF Thiên Tân 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu, chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam tại Phiên toàn thể “Đương đầu với các cơn gió ngược: Khởi động lại tăng trưởng trong bối cảnh mong manh” và Phiên ăn trưa làm việc của các lãnh đạo về “Ngăn ngừa một thập kỷ mất mát”.

Nhân dịp tham dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ cùng lãnh đạo WEF đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược Quốc gia Việt Nam-WEF, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc và có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tập đoàn dự hội nghị.

Việc tham dự Hội nghị WEF Thiên Tân 2023 với những thông điệp về các động lực tăng trưởng kinh tế mới cũng là cơ hội để Việt Nam chia sẻ thành tựu, kinh nghiệm, định hướng phát triển, tranh thủ tăng cường hợp tác của WEF, các nước, tổ chức quốc tế và tập đoàn toàn cầu và khu vực để giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Đại sứ Phạm Sao Mai bày tỏ kỳ vọng thông qua chuyến thăm lần này hai bên có thể đạt được những kết quả cụ thể, thực chất cho quan hệ song phương.

Thứ nhất, chuyến thăm là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu trao đổi chiến lược, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy chính trị, củng cố và định hướng cho sự phát triển ổn định, lành mạnh của quan hệ hai nước.

Thứ hai, chuyến thăm sẽ xác định các biện pháp nhằm triển khai toàn diện nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tạo xung lực cho việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch, khoa học công nghệ…, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Thứ ba, thông qua chuyến thăm, lãnh đạo cấp hai nước sẽ tiếp tục trao đổi các biện pháp nhằm kiểm soát tốt bất đồng, duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên biển, tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, góp phần tích cực vào việc làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hai nước, có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và thế giới.

. Cuối tháng 10-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm đến Trung Quốc. Đây là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử, đưa quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và thuận lợi.

. Đầu tháng 4 vừa qua, hai Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã có cuộc điện đàm. Tại cuộc điện đàm, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" Việt-Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước đích thân gây dựng và dày công vun đắp là tài sản chung quý báu của hai Đảng, hai nước cần không ngừng kế thừa, bảo vệ và phát huy…

TTXVN

Xem thêm: lmth.143937tsop-couq-gnurt-cuht-hnihc-maht-hnihc-hnim-mahp-gnout-uht-6-52-iam-yagn/nv.olp

“Ngày mai (25-6), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools