vĐồng tin tức tài chính 365

Nga cảnh báo phương Tây chớ lợi dụng vụ nổi loạn của Wagner

2023-06-25 03:52
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc nổi loạn do ông Yevgeny Prigozhin tổ chức là kết quả của "tham vọng thái quá", dẫn đến biến chất và phản bội - Ảnh: TASS

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc nổi loạn do ông Yevgeny Prigozhin tổ chức là kết quả của "tham vọng thái quá", dẫn đến biến chất và phản bội - Ảnh: TASS

"Chúng tôi cảnh báo các nước phương Tây không lợi dụng tình hình trong nước của Nga để đạt được các mục tiêu chống Nga của họ" - Bộ Ngoại giao Nga phát ra tuyên bố, theo Hãng tin AFP.

Bộ này nói thêm: "Tất cả các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga (ở Ukraine) sẽ được hoàn thành".

Cũng trong ngày 24-6, Chính phủ Anh cho biết họ đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Nga và những rủi ro đối với công dân Anh ở Nga.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp các nước trong nhóm G7 và Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc nổi loạn của Wagner.

"Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác khi tình hình tiếp diễn" - ông Blinken viết trên Twitter.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết thêm Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại "sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không thay đổi".

Còn Hội đồng An ninh Belarus nhấn mạnh Belarus vẫn là đồng minh của Nga. Họ cho rằng các tranh chấp nội bộ như trên sẽ là "món quà dành cho tập thể phương Tây".

Giới quan sát đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Nga sau cuộc nổi loạn do người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga - ông Yevgeny Prigozhin - khởi xướng. Ông Prigozhin đã có biểu hiện bất mãn khi tố cáo Bộ Quốc phòng Nga giết 2.000 tay súng của ông.

Ông Prigozhin tuyên bố đã kiểm soát các cơ sở quân sự tại thành phố Rostov-on-Don của Nga và yêu cầu gặp Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, nếu không Wagner sẽ phong tỏa nơi đây và tiến về Matxcơva.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc nổi loạn do ông Yevgeny Prigozhin tổ chức là kết quả của "tham vọng thái quá", dẫn đến biến chất và phản bội.

Theo Hãng thông tấn RIA, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật cho phép giam giữ 30 ngày đối với những người vi phạm thiết quân luật ở những nơi mà thiết quân luật đã được áp đặt.

Hiện thủ đô Matxcơva, vùng Matxcơva và tỉnh Voronezh đã được siết chặt an ninh và tiến hành các biện pháp chống khủng bố.

Theo TTXVN, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ủng hộ hoàn toàn các quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo nhằm thảo luận về cuộc binh biến do lực lượng Wagner tiến hành.

Cũng trong ngày 24-6, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Tokayev cho rằng các vụ việc đang diễn ra ở Nga là công việc nội bộ của nước này, đồng thời khẳng định cần có pháp quyền để duy trì trật tự. 

Thống đốc Nga nói các tay súng Wagner trên đường hướng đến MatxcơvaThống đốc Nga nói các tay súng Wagner trên đường hướng đến Matxcơva

“Các phương tiện quân sự của lực lượng lính đánh thuê Wagner đang di chuyển khắp lãnh thổ vùng Lipetsk", thống đốc vùng Lipetsk Igor Artamonov cho biết.

Xem thêm: mth.64982842242603202-rengaw-auc-naol-ion-uv-gnud-iol-ohc-yat-gnouhp-oab-hnac-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Nga cảnh báo phương Tây chớ lợi dụng vụ nổi loạn của Wagner”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools