Người dân ở TP.HCM "khổ" nhất là chuyện kẹt xe hằng ngày và nước ngập khắp nơi mỗi lần mưa lớn, triều cường. Cùng với đó là áp lực với hệ thống y tế, giáo dục.
Chờ đường thông thoáng
Dân số quá đông, đông người nhiều xe vốn không phải là chuyện riêng ở đô thị nào. Nhưng chuyện gì cũng phải có giải pháp.
TP.HCM cần vốn lớn cho hạ tầng giao thông, cần có những dự án giao thông được làm nhanh nhất để kết nối giao thông các tỉnh. Câu chuyện ở dự án đường vành đai 3 vừa qua khơi lên hy vọng mới.
Với nghị quyết mới vừa được thông qua ngày 24-6 về cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ có thuận lợi lớn để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng đã chờ đợi lâu nay và cả những công trình trong tương lai.
Các dự án sẽ không phải đợi chờ (thậm chí phải dừng lại) vì vướng giải tỏa đền bù. Cuộc sống sẽ tươi mới với những công trình được làm đúng tiến độ, diện mạo đô thị sẽ thay đổi nhanh hơn, kinh tế - xã hội từ đó mới phát triển mạnh và cư dân TP này an cư hạnh phúc hơn nữa.
Người dân TP.HCM quá ngán ngại cảnh kẹt xe và khói bụi, bà con các tỉnh có việc đi ngang qua cũng rất "sợ" cảnh khổ này. Thời gian và tiền bạc đã lãng phí quá nhiều vì ùn tắc giao thông.
Ô nhiễm môi trường sống cũng từ đó mà trở nên nặng nề hơn. Những chuyện này, dân như tôi nhìn thấy, hẳn chính quyền các cấp và trung ương đã thấy và hiểu rõ hơn về những vướng mắc, cản ngại các kiểu.
Cơ chế mới trao cho TP.HCM cơ hội lớn về vốn, về quyền tự quyết từ thực tế. TP mười mấy triệu dân, đường sá tăng quá chậm so với nhu cầu giao thông. Bao năm qua quá khổ vì chuyện đi lại hằng ngày.
Giờ là lúc tôi mong thấy sự chuyển biến nhanh nhất từ các công trình giao thông quan trọng như mở rộng quốc lộ 13, các cây cầu lớn kết nối các quận huyện sẽ được làm nhanh nhất. Chậm trễ quá rồi. Và cơ hội đổi thay đã đến.
Mong thoát cảnh ngập nước
Mùa mưa đang đến. Và ai cũng có nỗi lo chung: ra đường gặp nước ngập. Sau mưa lại ngập, triều cường hẻm biến thành dòng kênh. Không có gió bão nhưng nhiều nơi bà con vẫn phải kê cao đồ đạc khi nước ngoài đường tràn vào nhà, rồi lại hì hụi tát nước ra hoặc ngồi chờ nước rút dần qua những miệng cống quá nhỏ (và thường bị rác che kín).
Nâng nhà, nâng hẻm, nâng đường chỉ là giải pháp cục bộ. Và thực tế nhiều nơi cho thấy năm sau ngập sâu hơn năm trước. Những dự án nâng đường nhiều khi thành nỗi sầu của cư dân lân cận khi những con hẻm giờ ngập thường xuyên hơn sau mỗi cơn mưa, nước không còn đường thoát sau những cơn mưa không quá lớn.
TP ven sông, nhiều kênh rạch, chuyện trị thủy vốn là chuyện rất quan trọng, nhất là khi mực nước sông, biển dâng cao hơn, nhiều khu vực đất đang lún.
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng của TP đã kéo dài bảy năm, hơn gấp đôi thời gian dự kiến hoàn thành, sau nhiều lần tạm ngưng nay vẫn chưa thể xong.
Nỗi lo ngập đã về đến từng khu phố, nơi hàng chục năm không ngập nay có mưa cư dân lại phải tìm lối khác hoặc mất hàng giờ chờ nước rút.
Mong TP đánh giá lại chuyện thoát nước, đẩy nhanh các dự án thoát nước để dân sớm có niềm vui thoát cảnh xe dẫn bộ giữa dòng nước cuồn cuộn chảy trên đường phố trong mùa mưa.
Thêm trường lớp cho con trẻ
Mạng lưới trường lớp cho học sinh phổ thông phủ khắp, nhiều xã phường 2 - 3 trường tiểu học, trung học cơ sở... Nhưng nhiều quận vẫn không thể có đủ trường lớp dạy bán trú theo nhu cầu của phụ huynh. TP đang thiếu 10.000 phòng học, xây thêm bao nhiêu vẫn thiếu trước áp lực tăng dân số, cần chỗ học cho trẻ theo cha mẹ đến từ các tỉnh.
TP cần thêm nhiều trường mầm non với học phí vừa phải và điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo. Thêm mỗi khu dân cư, thêm mỗi khu công nghiệp lại thêm những khu nhà trọ và lại căng thẳng chỗ học.
Trong điều kiện ngân sách có giới hạn, TP cần có giải pháp đẩy nhanh việc xây trường lớp bằng vốn xã hội hóa, từ doanh nghiệp. Mạng lưới y tế cũng cần thêm y bác sĩ và thêm giường bệnh, trang thiết bị để người dân khám chữa bệnh thuận tiện nhất, tránh quá tải cho các cơ sở y tế.
Chờ các tuyến metro, bao năm nữa?
Đi ngang qua công trình tuyến metro số 1 (đã chậm tiến độ so với dự kiến), tôi nghĩ về tuyến metro số 2, số 3... bao lâu nữa sẽ có để giao thông công cộng TP mới thay da đổi thịt, hiện đại hơn, kết nối tốt hơn?
Tôi mong chờ những quyết sách trên tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm và cách làm nhanh nhất hiệu quả nhất trong từng công trình giao thông. Mong các tuyến metro sớm rõ dạng hình.
Chiều 24-6, Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù mới phát triển TP.HCM với 481/484 đại biểu tán thành.