Vấn đề xe điện chạy chậm lại mà đèn phanh có thể không sáng đã có từ lâu. Nhưng chuyện một lần nữa nổi lên sau khi kênh YouTube Technology Connections đưa lại vấn đề này.
Đèn phanh xe điện trên nhiều xe không sáng
Trong video, kênh này cho biết đèn phanh Hyundai Ioniq 5 không sáng khi xe giảm tốc ở chế độ lái một bàn đạp (one-pedal driving mode). Khi sử dụng chế độ này, phanh tái tạo sẽ hoạt động, và tài xế không phải đạp chân phanh.
Kênh Technology Connections cho biết điều này đặc biệt quan trọng khi phần mềm ngày càng tham gia sâu hơn vào quá trình lái.
Chẳng hạn, nhiều chiếc xe có thể tự đánh giá tình hình giao thông xung quanh để đưa ra quyết định tăng tốc (đường vắng), hay giảm tốc mà không cần người lái đặt chân lên bàn đạp phanh (có xe cắt ngang, có xe đến gần).
Vì vậy, việc đèn phanh sáng rất quan trọng và cần được tính hết mọi khả năng có thể xảy ra.
Video đã thu hút hơn 2,3 triệu lượt xem, khiến Consumer Reports cũng phải chú ý. Tổ chức chuyên xếp hạng và đánh giá xe này phát hiện ra rằng những mẫu ô tô điện có "chung bệnh" gồm Hyundai Ioniq 5 SEL 2022, Genesis GV60 Advanced 2023, Electrified GV70 2023, Kia EV6 Wind AWD 2022 và Niro EV Wind 2023. Tất cả đều là xe Hàn.
Điều này khá khó hiểu khi những mẫu xe khác trong "gia đình" vẫn có đèn phanh sáng khi giảm tốc nhanh. Chẳng hạn Hyundai Ioniq 6.
"Cho đến khi vấn đề này được khắc phục, người lái những chiếc xe điện bị ảnh hưởng nên sử dụng chế độ phanh tái tạo cấp 1 hoặc cấp 2, tránh sử dụng chế độ i-Pedal cấp 3 và mạnh nhất", Jennifer Stockburger, CEO Consumer Reports, khuyến nghị.
Vẫn tuân thủ quy định an toàn ở Mỹ
Hyundai cho biết họ nhận thức được vấn đề, nhưng xe của họ tuân thủ tất cả quy định hiện hành của chính quyền liên bang Mỹ liên quan đến phanh. Điều đó có nghĩa là đang có lỗ hổng trong quy định của Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA)?
Người phát ngôn của NHTSA cho biết: "Tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang số 108 […] không yêu cầu đèn [phanh] phải được kích hoạt ở một mức độ giảm tốc cụ thể".
Cơ quan này hứa sẽ trao đổi các vấn đề liên quan đến đèn phanh với các nhà sản xuất.
Ngoài các xe điện Hàn Quốc của Tập đoàn Hyundai, Consumer Reports cũng phát hiện ra xe điện của Mercedes-Benz cũng có một số vấn đề về phanh.
Khi ở chế độ "Strong Recuperation", đèn phanh chỉ sáng khi xe bắt đầu giảm tốc. Nhưng khi xe sắp dừng, hay tốc độ xuống dưới 8km/h, đèn sẽ tắt.
Theo Consumer Reports, có thể đó là vấn đề thiết kế. Xe Mercedes-Benz sẽ dừng lại từ từ sau khi xuống dưới 8km/h, giúp quá trình phanh diễn ra suôn sẻ. Cột mốc đó, kết hợp với đèn sáng trước đó, cũng đủ để những người khác nhận thấy xe sắp dừng lại.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo dù vẫn tuân thủ quy định của liên bang Mỹ, nhưng vẫn có những rủi ro nhất định.
Alex Knizek, trưởng bộ phận thử nghiệm ô tô của Consumer Reports, cho biết: "Để an toàn, chúng tôi cho rằng đèn phanh nên sáng khi xe đứng yên, như thể người lái đang đặt chân lên bàn đạp phanh. Điều này giúp các tài xế khác nhanh chóng nhận ra tình hình và đưa ra xử lý một cách chính xác hơn".
Trong một trường hợp ngược lại, Technology Connections cũng cảnh báo một điều đáng chú ý khác: đèn phanh sáng quá thường xuyên, ngay cả khi chỉ giảm tốc độ một chút. Theo kênh này, đó có thể đèn phanh đã quá nhạy cảm với mọi giảm tốc, và cũng tệ như việc đèn phanh không sáng khi giảm tốc nhanh.
Kênh này giải thích, khi nhìn thấy đèn phanh quá thường xuyên sẽ gây ra hiệu ứng "cậu bé chăn cừu". Những tài xế khác thấy đèn phanh sáng nhưng xe không thực sự giảm tốc dần dần sẽ nghĩ rằng đèn phanh không quan trọng, và lơ là khi chiếc xe phanh thực sự.
Tập trung lái xe, nắm rõ chân ga và chân phanh, đi giày dép phù hợp sẽ giúp giảm thiểu khả năng đạp nhầm chân ga, tránh các vụ va chạm không mong muốn.