vĐồng tin tức tài chính 365

5 sự thật về 'quy tắc 5 giây' với đồ ăn rơi xuống đất

2023-06-26 08:21

Trong nhiều năm nay, nếu lỡ làm rơi một miếng đồ ăn xuống đất, việc phải lựa chọn nhặt lên hay bỏ đi đã trở thành đề tài được tranh luận sôi nổi và trở thành chủ đề “quy luật 5 giây”.

Nhiều người tin rằng nếu thức ăn rơi xuống đất trong vòng 5 giây thì vi khuẩn chưa kịp nhiễm vào thức ăn nên nhặt lên ăn vẫn an toàn. Tuy nhiên đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng ngay cả khi chưa cần tới 5 giây thì đồ ăn rơi xuống đất cũng đã nhiễm vi khuẩn.

Đơn cử giáo sư Paul Dawson ở Đại học Clemson đã thực hiện một thí nghiệm vào năm 2007 với mẫu bánh mì và xúc xích, khi ông cho món ăn này tiếp xúc nền nhà bằng gạch men, gỗ và thảm. Kết quả cho thấy vi khuẩn salmonella có thể sống tới 4 tuần trên mặt sàn khô và nhiễm vào thực phẩm ngay khi rơi xuống sàn.

5 sự thật về 'quy tắc 5 giây' với đồ ăn rơi xuống đất ảnh 1

Chưa cần tới 5 giây, thực phẩm khi rơi xuống đất cũng đã bị nhiễm vi khuẩn. Ảnh: Shutterstock

Tờ Boldsky cũng đã tổng hợp và chỉ ra 3 lầm tưởng thường gặp về quy tắc 5 giây này.

Lầm tưởng 1: Bạn có 5 giây để nhặt thức ăn trước khi bị nhiễm bẩn

Sự thật: Lượng thời gian thức ăn nằm trên sàn nhà không quyết định liệu nó có an toàn để ăn hay không. Bên cạnh đó, thức ăn ở trên sàn càng lâu thì càng tích tụ nhiều vi khuẩn và chất bẩn.

Vì vậy, chưa cần đến 5 giây, chẳng hạn như mới 2 giây thì thức ăn rơi xuống mặt bàn, sàn nhà, hoặc chiếc ghế của bạn cũng đã nhiễm bẩn.

Lầm tưởng thứ 2: Thực phẩm rơi trên sàn nhà sạch sẽ là an toàn để ăn

Sự thật: Sàn nhà không bao giờ sạch hoàn toàn và bất kỳ thực phẩm nào tiếp xúc với sàn nhà đều có khả năng nhiễm vi khuẩn có hại. Và khi bạn ăn thức ăn này, về cơ bản bạn đang ăn bất cứ thứ gì có trên sàn nhà.

Lầm tưởng thứ 3: Vi trùng không thể dính vào thức ăn khô

Sự thật: Vi khuẩn có thể bám vào thực phẩm khô dễ dàng như chúng có thể dính vào thực phẩm ướt. Vi trùng và vi khuẩn chúng sẽ bám vào bất kỳ loại thực phẩm nào và bất kể kết cấu của thực phẩm.

Lầm tưởng thứ 4: 'Quy tắc 5 giây' áp dụng cho mọi loại thực phẩm.

Sự thật: Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thực phẩm dính hoặc ướt, có nhiều khả năng nhiễm vi khuẩn có hại khi rơi xuống sàn nhà. Vì vậy, nếu bạn ăn thứ gì đó khô rơi xuống sàn, nó có thể ít bẩn hơn một phần thức ăn ướt, bất kể điều đó vẫn không hợp vệ sinh.

Lầm tưởng thứ 5: 'Quy tắc 5 giây' đã được minh chứng bằng khoa học.

Sự thật: Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh 'quy tắc 5 giây' là đúng và đó không phải là cách an toàn để tiêu thụ thức ăn bị rơi - dù là 5 giây hay 2 giây.

Bất kỳ thực phẩm nào tiếp xúc với sàn đều có khả năng nhiễm vi khuẩn có hại, bất kể nó đã ở trên sàn bao lâu - ngay cả khi chỉ là 1 giây.

Tuy nhiên có một thực tế, không phải cứ ăn thực phẩm nhiễm khuẩn là mắc bệnh. Vì cần phải nhiễm một lượng vi khuẩn đủ lớn để vượt qua ải tàn sát của dịch vị nơi dạ dày, vi khuẩn mới tung hoành được. Dẫu vậy chúng ta vẫn không thể biết được có bao nhiêu vi khuẩn đã vào cơ thể qua đường ăn uống, chính vì thế tốt nhất là luôn luôn vứt bỏ bất kỳ thức ăn nào bị rơi trên sàn nhà, bất kể việc ăn nó có hấp dẫn đến mức nào.

HẠ QUYÊN

Xem thêm: lmth.314937tsop-tad-gnoux-ior-na-od-iov-yaig-5-cat-yuq-ev-taht-us-5/nv.olp

“5 sự thật về 'quy tắc 5 giây' với đồ ăn rơi xuống đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools