Dây chuyền sàng, trộn than không phù hợp
Sáng 26-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Nghệ An cho biết đơn vị này đã tổ chức buổi đối thoại với người dân để giải quyết các kiến nghị về quá trình xây dựng, hoạt động của dự án trạm nghiền xi măng và cảng biển Vissai đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Cuộc đối thoại xuất phát từ việc nhiều người dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết đã dựng lều bạt, chặn xe chở nguyên vật liệu của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam vào cảng Vissai trong các ngày 24 và 25-6.
Theo kết luận, sau khi xem xét, kiểm tra hiện trạng cho thấy việc xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền công nghệ sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực nêu trên không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường tới khu dân cư.
Việc này có thể có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường không khí (bụi) và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng phụ cận và không phù hợp với công năng, tính chất của khu vực hậu cần cảng.
Vì vậy, yêu cầu Công ty cổ phần xi măng Sông Lam không thực hiện xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực hậu cảng bến số 4, 5 và 6.
Khẩn trương tháo dỡ máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá khu vực nêu trên. Yêu cầu hoàn thành trước 16h chiều 28-6.
Sau thời hạn trên không hoàn thành thì Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp UBND huyện Nghi Lộc tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ.
Người dân không còn chặn xe tải
Về kiến nghị xây dựng Nhà văn hóa xóm Hải Thịnh, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc chủ trì, chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định bằng nguồn vốn ngân sách huyện, đảm bảo khởi công xây dựng trước ngày 31-10.
Đề nghị Công ty cổ phần xi măng Sông Lam hỗ trợ trang thiết bị (theo quy định) phục vụ công trình để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả, thiết thực.
Về việc xây dựng khu tái định cư, di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng: UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư trước ngày 30-11.
Về kiến nghị xây dựng, nâng cấp bến neo đậu thuyền: Công ty cổ phần xi măng Sông Lam chủ trì, phối hợp UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết khảo sát, xác định quy mô dự án phù hợp với thực tiễn nhu cầu sử dụng đánh bắt hải sản.
Lập dự án đầu tư với hình thức xã hội hóa và hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023.
Sau buổi đối thoại và thống nhất những nội dung trên với cơ quan chức năng, đến hơn 12h trưa 25-6, người dân xóm Hải Thịnh đã giải tán, thông tuyến cho hàng chục chiếc xe tải bị chặn.
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, do một số vấn đề về tái định cư, môi trường chưa được giải quyết, người dân ra chặn xe tải ra vào cảng biển Vissai, Nghệ An. Nhiều xe tải chở xi măng từ huyện Đô Lương phải nằm dài trên đường do người dân ngăn cản.
Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, được đưa vào vận hành từ tháng 10-2017.
Hiện cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.
Thông tin thu phí cảng biển như trên được Sở Giao thông vận tải TP.HCM công bố ở buổi họp báo về tình hình giao thông tại TP.HCM trong 5 tháng vừa qua, vào chiều 20-6.