Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Anh Tú, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Ứng dụng AI tại Noventiq - nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp hàng đầu thế giới về chuyển đổi số và an ninh mạng - cho biết, AI đã không ngừng phát triển nhiều thập kỷ qua, thúc đẩy AI hóa diễn ra toàn diện trên mọi lĩnh vực và đạt đến trạng thái “bùng nổ” đỉnh điểm trong 2023.
Gần 6 năm trước, Đại học Harvard khuyến nghị các CEO và tập đoàn muốn duy trì vị thế bắt buộc phải tìm cách ứng dụng AI. Điều này đã được thực chứng hoàn toàn chính xác, khi tất cả doanh nghiệp bứt phá hàng đầu hiện nay đều đang tối ưu hóa hoạt động của họ bằng AI.
Theo ông Tú, AI sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò dẫn dắt chuyển đổi doanh nghiệp, thay đổi cục diện các ngành kinh doanh và tái định hình trải nghiệm người dùng. Để bắt kịp xu thế này, nhiều công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào tài sản AI, song sản phẩm công nghệ tạo ra chưa phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp. Theo đó, đại diện Noventiq đã đưa ra 2 lưu ý quan trọng, giúp các công ty mở khóa cánh cửa AI và bước vào quá trình chuyển đổi số hiệu quả.
Xử lý dữ liệu sạch là “chìa khoá”
Đại diện Noventiq nhấn mạnh, giải pháp duy nhất cho việc triển khai AI thành công hiện nay là dữ liệu. Để tối ưu các mô hình phân tích dữ liệu, yếu tố quan trọng hàng đầu là chất lượng dữ liệu. Chất lượng dữ liệu được quyết định bởi cách mà doanh nghiệp thu thập và chuẩn bị dữ liệu, mà điều này chỉ có thể được đảm bảo khi mà doanh nghiệp xác định được mục tiêu và vấn đề cần giải quyết của mình.
Ông Nguyễn Anh Tú, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Ứng dụng AI tại Noventiq trình bày tại Diễn đàn. |
Chẳng hạn, các doanh nghiệp bán lẻ ưu tiên tăng cường trải nghiệm khách hàng, trong khi những doanh nghiệp sản xuất lại đặt mục tiêu tối ưu hóa quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng lên hàng đầu. Từ những mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ đưa ra cách thu thập và chuẩn bị dữ liệu một cách phù hợp nhất, cũng như xác định được đối tượng và loại dữ liệu được thu thập
Sau khi được xử lý và làm sạch, dữ liệu mới sẵn sàng cho bước đầu xây dựng và huấn luyện mô hình AI. Doanh nghiệp nên phát triển nhiều mô hình cùng lúc, cuối cùng đánh giá và tuyển chọn ra mô hình có hiệu suất tốt nhất để đưa vào ứng dụng. Sau khi ứng dụng vào thực tiễn, mô hình cần được điều chỉnh và cải tiến liên tục, nhằm bắt kịp tốc độ thay đổi và phát triển không ngừng nghỉ của dữ liệu hiện nay.
Dữ liệu gia tăng lợi thế cạnh tranh, đảm bảo thành công cho doanh nghiệp trên hành trình AI hóa. Các công ty sở hữu rất nhiều dữ liệu nội bộ chưa được sử dụng, song cần kết hợp phân tích cùng dữ liệu bên ngoài, bởi dữ liệu từ bên ngoài chiếm 90% tổng dữ liệu hữu ích cho công ty. Thu thập dữ liệu sẽ gặp nhiều khó khăn, song chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay nhờ sự phát triển của công nghệ.
Ứng dụng AI đơn lẻ trong vài kịch bản kinh doanh có thể tạo ra ít biến đổi cho công ty. Muốn đạt được tăng trưởng và thành công thực sự bền vững, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải tìm cách áp dụng AI vào mọi khía cạnh và hoạt động hàng ngày. Điều này yêu cầu cách tiếp cận có cấu trúc với phân tích kỹ lưỡng và hiểu biết về các phân khúc kinh doanh ít chịu ảnh hưởng bởi AI nhất.
Chuyên môn hoá nguồn nhân lực 4.0
Các mô hình AI không tự hoạt động và mang lại kết quả, mà đòi hỏi liên tục giám sát hiệu quả, cải tiến mô-đun, điều chỉnh tham số, cập nhật dữ liệu, tích hợp đúng cách vào quy trình công ty. AI một khi đã được chú trọng ở doanh nghiệp, nên được đầu tư bài bản, hiện thực hóa tất cả quá trình này bằng nguồn nhân lực đông đảo về số lượng và vững vàng về chất lượng.
Bộ phận đảm nhiệm ứng dụng AI nên được đào tạo nắm chắc về lĩnh vực này, đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận liên quan khác, để đảm bảo các mô hình AI tạo ra phát huy hiệu quả thực chiến với từng kịch bản kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề bảo mật dữ liệu, chú trọng cài đặt giải pháp ngăn chặn rò rỉ như mã hóa dữ liệu, kiểm soát truy cập, quản trị rủi ro…
Ông Nguyễn Anh Tú nhấn mạnh: “AI sẽ không tạo ra lợi ích, nếu doanh nghiệp không giải quyết 3 thách thức: liên tục điều chỉnh mô hình phù hợp với mục tiêu kinh doanh và sự phát triển của dữ liệu, chuyên môn hóa nhân sự theo nhu cầu của riêng công ty, đảm bảo bảo mật dữ liệu. Đến cuối cùng, câu hỏi lớn không phải là doanh nghiệp nào sẽ AI hóa trước, mà là đối tác nào sẽ đồng hành và tạo ra giá trị thực tiễn hơn cho doanh nghiệp”.
Theo ông Tú, là nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp hàng đầu thế giới về chuyển đổi số, Noventiq cam kết mang đến nhiều giải pháp lẫn hỗ trợ kiến thức chuyên môn cho khách hàng. Các công cụ AI do Noventiq phát triển gần đây đang cách mạng hóa đa ngành nghề, nổi bật là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, biến AI trở thành trợ lý y tế cá nhân tại nhà của người bệnh và nâng mô hình bệnh viện tại gia lên tầm cao mới.
Thống kê cho thấy, bệnh nhân hiện chỉ có 1% thời gian điều trị được gặp bác sĩ trực tiếp, còn bác sĩ dành đến 52% thời gian buổi thăm khám chỉ để gõ báo cáo kiểm tra. Các thiết bị y tế hỗ trợ AI sử dụng thuật toán và máy học có thể phân tích dữ liệu bệnh nhân và cung cấp thông tin hỗ trợ chẩn đoán, điều trị nhanh chóng. Nhờ đó, AI giảm thiểu lỗi con người, thúc đẩy thực hành y khoa chính xác hơn cho y bác sĩ và tăng cường chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.
Mô hình AI có khả năng hiểu và xử lý các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ tự nhiên - ChatGPT hay OpenAI - cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trước đây nhắc tới AI, chúng ta sẽ mơ hồ nghĩ đến các ngành sản xuất vĩ mô như robot, xe tự hành… Nhưng giờ đây, ChatGPT đưa AI tới gần người dùng hơn, dễ dàng tiếp cận và ứng dụng ngay vào tác vụ hàng ngày. Theo Forbes, các công ty lớn như Salesforce, Snap, Spotify… đều thông báo sẽ ứng dụng công nghệ và dịch vụ của OpenAI cho doanh nghiệp của họ.
Tại Noventiq, các mô hình ngôn ngữ tự nhiên của OpenAI được thiết kế để kết hợp với dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure Cloud, sử dụng như công cụ tìm kiếm và trích xuất dữ liệu cao cấp cho các lĩnh vực hành chính công. Azure OpenAI cho phép người dùng dễ dàng nhập câu hỏi và nhận kết quả chỉ trong vài giây.
Các dịch vụ của OpenAI cũng được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tổng đài ảo phục vụ 24/7 với khả năng xử lý ngôn ngữ cao cấp và phân tích cảm xúc khách hàng.
Noventiq Bot - một trợ lý ảo tận dụng sức mạnh của ChatGPT trên nền tảng Azure OpenAI được tích hợp vào phần mềm Microsoft Teams, có khả năng hỗ trợ nhân sự xử lý nhiều tác vụ trên nền tảng số như: viết quảng cáo, soạn email… với thời gian nhanh chóng. Nắm bắt xu hướng AI hóa, Noventiq cũng sở hữu và cung cấp một bộ sản phẩm trợ lý ảo tích hợp ChatGPT, hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp nhanh chóng và dễ dàng trên đa nền tảng, sử dụng tất cả những phương thức giao tiếp thông thường như giọng nói, văn bản. Bộ sản phẩm hiện được triển khai cho các khách hàng khắp thế giới, đóng góp không nhỏ vào chiến lược chuyển đổi số của nhiều quốc gia.
"AI không chỉ là xu thế, mà còn tăng cường hiệu suất lao động, mở ra những cơ hội phát triển và đổi mới trong mọi ngành công nghiệp. Chúng tôi hiện phục vụ hơn 75.000 khách hàng tại gần 60 quốc gia, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong việc khai thác tiềm năng vô hạn của AI, cải thiện vượt bậc hoạt động kinh doanh và đạt được thành công bền vững trong kỷ nguyên 4.0", ông Tú nhấn mạnh.