Hơn một năm qua ngành hàng không Nga đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tăng cường đầu tư, sản xuất máy bay thương mại, nỗ lực nội địa hoá ngành hàng không là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành công nghiệp hàng không Nga lúc này. Báo chí Nga tuần qua điểm danh những tên tuổi sẽ "định vị" lại ngành hàng không Nga.
Ngành hàng không Nga vẫn đang nỗ lực trên con đường "thay thế nhập khẩu" sau những ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh trừng phạt của Phương Tây. Sẽ không còn Boeing và Airbus, thay vào đó là MC-21 và Tu-214.
Ngày 22/6, chiếc máy bay MC-21-300 với số đuôi 73054 vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên trong quá trình thử nghiệm hạ cánh xuống sân bay Vnukovo của Moskva. Theo tờ Gazeta, MC-21 là máy bay đường dài đầu tiên được phát triển ở Nga thời kỳ hậu Xô Viết và sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2024. Theo các nhà phát triển, MC-21 sẽ có cùng phân khúc thương mại với Boeing 737 MAX và Airbus A320neo.
Theo tờ Argumenti, một phiên bản hiện đại hoá máy bay chở khách Il-96-400M của Nga cũng đã sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên. Báo chí Nga xem đây là sự thay thế Boeing và Airbus tại Nga trong tương lai gần, loại bỏ các đối thủ cạnh trên thị trường thế giới. Máy bay IL-96 400M được trang bị thiết bị dẫn đường bay hiện đại nhất, sải cánh dài 65m và có khả năng chở hơn 400 hành khách.
Trong tuần qua, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cũng đã công bố kế hoạch đầu tư gần 42 tỷ Ruble, tương đương 500 triệu USD, để cải tiến và mở rộng sản xuất máy bay Tu-214 nhằm đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không thương mại nội địa. Theo tờ Tin tức Izvestia, Tupolev đã lên kế hoạch tăng sản lượng máy bay Tu-214 lên 20 chiếc mỗi năm từ năm 2027.
Theo dự kiến của Bộ Công Thương, Nga sẽ xuất xưởng hơn 1.000 máy bay thương mại đến năm 2023, đồng thời thay thế linh kiện nước ngoài bằng linh kiện của Nga và hiện đại hóa các cơ sở sản xuất cần thiết.
Theo Chính phủ Nga, nước này sẽ mất khoảng 5 năm thiết lập hoạt động sản xuất hàng loạt máy bay nội địa để thay thế máy bay nước ngoài. Nhiệm vụ đặt ra là tỷ lệ máy bay nội địa ở Nga sẽ vượt quá 80% vào năm 2030.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.71141701172603202-iam-gnouht-gnohk-gnah-aoh-aid-ion-cul-on-agn/et-hnik/nv.vtv