vĐồng tin tức tài chính 365

Không đi công tác xa, có buộc phải nghỉ việc?

2023-06-29 14:26

Tôi làm việc cho một công ty tại TP.HCM với chức danh nhân viên nghiên cứu thị trường. Giữa tôi và công ty có ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) thời hạn một năm. Trong HĐLĐ có thể hiện một tháng tôi phải đi công tác tỉnh năm ngày để nghiên cứu thị trường của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hơn hai tháng nay, do hoàn cảnh gia đình nên tôi không thể đi công tác xa được.

Cho tôi hỏi trường hợp người lao động (NLĐ) do hoàn cảnh gia đình không thể đi công tác xa theo yêu cầu thì công ty có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ không? Nếu phải chấm dứt HĐLĐ thì công ty phải báo trước cho NLĐ bao nhiêu ngày?

Bạn đọc Thanh Hằng, TP.HCM

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại điểm a khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động quy định về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động.

Cụ thể, được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.

Tại khoản 2 Điều 36 Bộ luật Lao động có quy định khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong trường hợp trên, người sử dụng lao động phải báo trước cho NLĐ ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng…

Như vậy, trường hợp của bạn có ký HĐLĐ thời hạn một năm nhưng trong quá trình làm việc thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ thì công ty có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Tuy nhiên, xác định không hoàn thành nhiệm vụ được đánh giá phải dựa theo tiêu chí về mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của công ty; phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở. Ngoài ra, phải báo trước cho bạn ít nhất 30 ngày.

VÕ HÀ

Xem thêm: lmth.849937tsop-ceiv-ihgn-iahp-coub-oc-ax-cat-gnoc-id-gnohk/nv.olp

“Không đi công tác xa, có buộc phải nghỉ việc?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools