vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyện chưa kể về bảo quản vắc xin

2023-06-30 07:29

Tiêm chủng cho trẻ tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - Ảnh: MỘC MIÊN

Tiêm chủng cho trẻ tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - Ảnh: MỘC MIÊN

Sáng 29-6, báo Tuổi Trẻ với sự đồng hành của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tổ chức tọa đàm và giao lưu trực tuyến "Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin?".

Đã có 6 ca tay chân miệng tử vong

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM), so với cùng kỳ năm trước, số ca mắc bệnh tay chân miệng chỉ nhỉnh hơn nhưng số ca nặng thì tăng lên nhiều, trước đây chỉ có 1% số ca nặng thì nay đã tăng lên 3-5%.

"Những ca nặng này diễn tiến nhanh và đã có những trường hợp phải thở máy, lọc máu. Nếu không có động thái giúp thở, lọc máu, những em bé mắc bệnh này nặng sẽ tử vong. Theo số liệu từ Viện Pasteur TP.HCM, đến nay tại phía Nam đã có 6 trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tử vong" - bác sĩ Tiến nói.

Bên cạnh nỗi lo về các ca tay chân miệng nặng, những ngày gần đây số trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết lại đang rộ lên. Nếu không có kế hoạch cảnh báo những dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, đưa bệnh nhân đi điều trị, bác sĩ Tiến lo sẽ "thất thủ" sớm.

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết cùng tăng tại TP.HCM trong thời gian gần đây, ThS.BS Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - cho hay công tác phòng chống những bệnh này trong cộng đồng luôn duy trì thường xuyên và liên tục, đặc biệt trong những đợt cao điểm của bệnh.

Bà Nga cũng khẳng định hiệu quả của vắc xin rất lớn trong phòng bệnh và giảm mức độ nặng nếu không may mắc bệnh. Bà Nga luôn ủng hộ có được vắc xin mới phòng bệnh truyền nhiễm được Bộ Y tế cấp phép, đồng thời tăng cường, giám sát công tác tiêm chủng trong các chương trình tiêm chủng, đảm bảo an toàn.

Theo PGS.TS Phạm Quang Thái, phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, có nhiều tác nhân gây bệnh tay chân miệng. Hiện trên thế giới có vắc xin thương mại phòng tác nhân EV71 gây bệnh tay chân miệng nặng.

Ông Thái hy vọng VNVC sớm có những vắc xin này vì hiện VNVC là đơn vị hàng đầu cung cấp vắc xin dịch vụ cho người dân. Còn trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì không thể đầu tư (cho nghiên cứu sản xuất vắc xin - PV), vì rất khó để đạt chất lượng tốt.

Bà Vũ Thị Thu Hà - giám đốc cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - bày tỏ nếu không có vắc xin sẽ rất thiệt thòi cho người dân. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại vắc xin mà Việt Nam chưa có.

Một trong những khó khăn chung trên toàn cầu là các hãng vắc xin có mức độ ưu tiên cho các quốc gia khác nhau. Thật may mắn khi Việt Nam được coi là quốc gia ưu tiên trên bản đồ vắc xin.

Đại diện của VNVC chia sẻ kỳ vọng với những năng lực toàn diện cùng kinh nghiệm bảo quản và là đối tác chiến lược của nhiều hãng vắc xin lớn trên thế giới, VNVC sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất khi đưa các loại vắc xin phòng bệnh tay chân miệng và vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết về phục vụ người dân Việt Nam.

Ngoài ra, VNVC sẽ cố gắng tiếp cận và đưa về các loại vắc xin cần thiết cho người dân để phòng các bệnh như zona thần kinh, viêm gan B thế hệ mới, các vắc xin khác phòng bệnh hô hấp nguy hiểm cho trẻ em, người lớn, phụ nữ mang thai...

"Một trong những sứ mệnh, quyết tâm của VNVC là có thể mang về nhiều và đầy đủ nhất các loại vắc xin tương đương với các nước trên thế giới về cho người dân Việt Nam.

Đồng thời cố gắng nhanh chóng phát triển hệ thống trung tâm tiêm chủng an toàn, chất lượng với chi phí hợp lý và có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ tài chính để nhiều trẻ em và người lớn trên toàn quốc sẽ có cơ hội tiếp cận với đầy đủ các vắc xin cần thiết", bà Thu Hà chia sẻ.

Tại VNVC, vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP cùng dây chuyền bảo quản lạnh khép kín - Ảnh: MỘC MIÊN

Tại VNVC, vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP cùng dây chuyền bảo quản lạnh khép kín - Ảnh: MỘC MIÊN

Làm sao bảo quản vắc xin an toàn, hiệu quả?

Trước câu hỏi này cùng với thực tiễn của một đơn vị như VNVC đang có 114 trung tâm tiêm chủng tại 47 tỉnh thành trên khắp cả nước, bà Ngô Thị Tuyết Sương - giám đốc chất lượng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - cho biết vắc xin là một chế phẩm sinh học đòi hỏi điều kiện bảo quản nghiêm ngặt 2-8 độ C, ở tất cả các khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản và sử dụng.

"Tại VNVC, vắc xin được bảo quản trong hệ thống hàng trăm kho lạnh đạt chuẩn quốc tế Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh khép kín. Mỗi kho lạnh luôn có tối thiểu hai dàn lạnh và hoạt động luân phiên.

Việc bố trí hai dàn lạnh là để dự phòng khi một trong hai dàn lạnh gặp sự cố. Mỗi kho lạnh được bố trí tối thiểu từ hai nguồn điện, gồm điện lưới quốc gia và máy phát điện công suất lớn.

Ngoài ra, VNVC còn có phương án điều động máy phát điện di động sẵn sàng có mặt trong một giờ và huy động các kho lạnh di động từ những trung tâm lân cận khi hai nguồn điện trên bị mất hoặc trong những tình huống đặc biệt nghiêm trọng dù các tình huống này chưa từng xảy ra" - bà Sương cho biết.

Khi có sự cố về nguồn điện, máy phát điện dự phòng sẽ tự động vận hành đảm bảo duy trì nhiệt độ ổn định từ 2-8 độ C.

Kho lạnh có hệ thống giám sát nhiệt độ tự động tại chỗ 24/24 giờ và cảnh báo tại chỗ bằng tín hiệu còi và đèn, đồng thời cảnh báo từ xa qua tin nhắn SMS, email đến những người có trách nhiệm như thủ kho, quản lý kho, quản lý chất lượng và bảo trì... nếu nhiệt độ ở ngưỡng nguy hiểm.

Bà Tuyết Sương cũng nói thêm về quá trình vận chuyển vắc xin đến điểm tiêm ra sao để đảm bảo độ an toàn.

Cụ thể khi vắc xin được đưa đến địa điểm tiêm chủng, VNVC sẽ dùng hệ thống xe lạnh chuyên dụng được xem là "kho lạnh di động" để duy trì nhiệt độ lý tưởng, trong suốt quá trình vận chuyển nhiệt kế luôn đặt ở chế độ 1 phút sẽ lưu lại nhiệt độ 1 lần, các vị trí trong lòng xe lạnh cũng được kiểm định chất lượng thường xuyên.

Hệ thống xe lạnh chuyên dụng là sáng kiến tiên phong của VNVC tại Việt Nam.

"Ngoài những cơ quan chuyên môn am hiểu thẩm định và giám sát về hệ thống này, khách hàng luôn được cung cấp thông tin đầy đủ về quy trình bảo quản chất lượng vắc xin.

VNVC thường xuyên tổ chức các đoàn tham quan, thẩm định kho lạnh vắc xin để giới thiệu và nhiều người được "mắt thấy" về hệ thống kho bảo quản và dây chuyền bảo quản vắc xin cao cấp, an toàn, hiện đại và quy mô hàng đầu Việt Nam" - bà Sương chia sẻ thêm.

Tọa đàm, giao lưu trực tuyến "Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin?"Tọa đàm, giao lưu trực tuyến 'Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin?'

Sáng nay 29-6, báo Tuổi Trẻ với sự đồng hành của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tổ chức tọa đàm và giao lưu trực tuyến 'Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin?'.

Xem thêm: mth.32741123292603202-nix-cav-nauq-oab-ev-ek-auhc-neyuhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyện chưa kể về bảo quản vắc xin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools