vĐồng tin tức tài chính 365

Niềm vui của người dân Lục Ngạn, lô vải đầu tiên được xuất sang Nhật

2020-06-22 23:12

Vượt qua sự kiểm định chất lượng khắt khe của chuyên gia Nhật Bản, 3 tấn vải thiều chính vụ Bắc Giang đầu tiên vừa xuất sang nước này. Một tin đáng mừng cho Việt nam nói riêng và người trồng vải Bắc Giang nói riêng, khi chinh phục được những thị trường khó tính.

Chia sẻ với VnExpress, ông Dương Thanh Tùng – Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 19/6, 3 lô vải thiều chính vụ Bắc Giang, mỗi lô 1 tấn, lần đầu được các doanh nghiệp xuất sang thị trường Nhật Bản qua đường hàng không. Lô hàng này sáng 20/6 đã có mặt tại Nhật Bản. 

Trong hôm nay (20/6), sẽ thêm 6 tấn vải nữa được doanh nghiệp xuất sang thị trường này. Đây là năm đầu tiên quả vải Việt được xuất sang Nhật, sau khi được chuyên gia nước này kiểm định chất lượng. Ông Tùng cho biết, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục xuất khẩu vải thiều sang Nhật bằng đường hàng không và đường biển. Giá thu mua vải xuất Nhật tại vườn khoảng 35.000-40.000 đồng một kg, cao hơn mức thu mua trung bình 10.000 đồng mỗi kg. 

Ông Tùng cho biết thêm, vải thiều xuất khẩu đi Nhật chủ yếu thuộc huyện Lục Ngạn, nơi được xây dựng mã vùng trồng, chăm sóc đủ quy trình.

Trước đó, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, ngày 17/6, chuyên gia Nhật Bản đã thực hiện kiểm tra, đánh giá sản phẩm, cơ sở sơ chế, đóng gói, phân tích mẫu sản phẩm tại 19 mã vùng trồng. “Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá các tiêu chuẩn, điều kiện kiểm định quả vải xuất sang Nhật đáp ứng tiêu chuẩn, thậm chí vượt qua mong đợi của họ”, ông Trung nói. 

Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra vải thiều xuất đi Nhật (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Hiện có 5-6 doanh nghiệp đã đăng ký xuất vải sang Nhật. Công suất xử lý kiểm dịch quả vải xuất Nhật khoảng 2,8 tấn trong 3 giờ, bình quân mỗi ngày tối đa có thể xử lý 8-10 tấn vải. 

Đây không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu cho vải thiều của Việt Nam tiếp cận với các thị trường lớn, tiềm năng, mà còn là niềm mong đợi, niềm vui của người trồng vải nhiều năm nay. Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên Nhật Bản đồng ý nhập khẩu quả vải thiều tươi của Việt Nam.

Zing cho biết, tính đến hết ngày 18/6, tỉnh Bắc Giang đã xuất khẩu gần 70.000 tấn vải thiều đi các nước, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Tỉnh này tập trung chủ yếu là xuất khẩu quả vải tươi vì có hiệu quả cao hơn các hình thức chế biến vải thiều khác.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, cho biết tính đến ngày 17/6, tổng sản lượng xuất khẩu vải thiều của huyện Lục Ngạn là trên 12.700 tấn, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, xuất sang Mỹ đạt 28 tấn, Singapore 9 tấn; xuất sang thị trường Australia, Canada,… là 10 tấn vải tách cùi, đông lạnh.

The post Niềm vui của người dân Lục Ngạn, lô vải đầu tiên được xuất sang Nhật appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.tahn-gnas-taux-coud-neit-uad-iav-ol-nagn-cul-nad-iougn-auc-iuv-mein/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Niềm vui của người dân Lục Ngạn, lô vải đầu tiên được xuất sang Nhật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools