vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ có thể cắt quan hệ với Trung Quốc; Samsung ‘từ bỏ’ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam’

2020-06-22 23:12

Mục Điểm tin kinh tế ngày 19/6 của Đại Kỷ Nguyên có những thông tin: Mỹ có thể cắt quan hệ với Trung Quốc; HSBC có kế hoạch cắt giảm 35.000 việc làm…

Mỹ có thể cắt quan hệ với Trung Quốc

Sau khi một quan chức nhận xét Mỹ – Trung có quan hệ thương mại chặt chẽ, Tổng thống Mỹ đã phản hồi Mỹ hoàn toàn có thể tách khỏi kinh tế Trung Quốc.

Theo Vnexpress đưa tin, phát biểu tại một ủy ban Hạ viên hôm 17/6, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã nói rằng Trung Quốc đến nay vẫn đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” giúp giảm tranh chấp, đồng thời việc tách rời hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới hiện là không thể. 

Tổng thống Mỹ Donal Trump đã có phản hồi sau đó trên Twitter ngày 18/6 rằng “Mỹ chắc chắn duy trì một lựa chọn chính sách trong nhiều điều kiện khác nhau về việc tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc”. Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Đó không phải lỗi của Lighthizer khi phát biểu tại ủy ban, vấn đề ở chỗ là tôi có lẽ đã không nói rõ ràng”.

Hôm 18/6, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii để thảo luận về căng thẳng song phương gần đây. Ông Pompeo nói rằng Bắc Kinh vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận giai đoạn một, bao gồm đẩy mạnh mua các sản phẩm Mỹ.

Gần đây, quan hệ Mỹ – Trung đang có dấu hiệu xấu đi sau đại dịch Covid-19 và dự luật an ninh Hồng Kông. Tổng thống Trump từng nói rằng Mỹ có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Samsung ‘từ bỏ’ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam’

Samsung vừa chính thức công bố việc di dời phần lớn dây chuyền sản phẩm màn hình máy tính từ Trung Quốc về nhà máy Samsung tại Khu Công nghệ cao, Quận 9, TP.HCM trong năm 2020, hiện đã có hơn 40 sản phẩm đã và đang nghiên cứu hoàn thiện dây chuyền sản xuất tại đây.

Theo báo Nhà đầu tư đưa tin, với vị trí cửa ngõ quan trọng đến với các nước Đông Nam Á, Việt Nam là một đất nước thuận lợi, sẽ giúp Samsung củng cố được sự hiện diện của sản phẩm màn hình máy tính tại khu vực này. Theo báo cáo của IDC, thị phần màn hình máy tính từ 24’’ trở lên tại Việt Nam vào Quý 1/2020 là 34%, đứng đầu thị trường.

Việc di dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ giúp cho người tiêu dùng Việt Nam có được những sản phẩm màn hình máy tính mới và nhanh hơn so với các thị trường khác. Samsung cam kết đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam và kỳ vọng Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

Tổ hợp nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex (SEHC) là nhà máy sản xuất màn hình TV và các thiết bị điện tử gia dụng lớn thứ 2 thế giới của Samsung, sau nhà máy ở Mexico, trong đó các sản phẩm nghe nhìn đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường khác, trong đó có Mỹ và nhiều nước châu Âu, các sản phẩm điện gia dụng được xuất khẩu qua hơn 75 nước.

HSBC có kế hoạch cắt giảm 35.000 việc làm

Trong bối cảnh khó khăn do lợi nhuận sụt giảm mạnh, HSBC đã khởi động lại việc cải tổ lớn nhất trong năm đã được lên kế hoạch từ 3 tháng trước nhưng phải tãm hoãn vì đại dịch Covid-19.

Theo Bloomberg, vào hồi tháng 2, Noel Quinn – Tổng giám đốc điều hành của HSBC đã công bố kế hoạch cắt giảm quy mô của ngân hàng, cải tổ hoạt động tại Mỹ và Châu Âu. HSBC đang trong tiến trình cắt giảm 35.000 việc làm trong vòng 3 năm tới và đã tạm dừng các hoạt động tuyển dụng mới trong năm nay. Ngân hàng đặt mục tiêu giảm 4,5 tỷ USD chi phí tại các Đơn vị hoạt động không hiệu quả.

HSBC cho biết họ cần cải thiện lợi nhuận tại thị trường Mỹ, nơi ngân hàng hoạt động kém hiệu quả nhiều năm, HSBC sẽ đóng cửa khoảng 1/3 trong số 224 chi nhánh và chỉ hướng mục tiêu đến các khách hàng quốc tế và giàu có. Với các hoạt động bán lẻ tại Pháp, HSBC cũng đang tìm kiếm người mua, việc này cũng khiến vài nghìn nhân viên mất việc. 

Sự bùng phát của dịch bên Covid-19 cũng tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của HSBC ở khu vực Châu Á, đóng góp tới 50% doanh thu cho ngân hàng này. Tuy hiện tại dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng HSBC vẫn phải tiếp tục các biện pháp cắt giảm khi lợi nhuận giảm mạnh, HSBC cũng xem xét cắt giảm các chi phí trong nửa cuối năm 2020.

Các nhà phân tích nhận định động thái của HSBC sẽ là tiền đề cho những đợt cắt giảm nhân sự trên diện rộng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng khi các nhà băng đang phải đối mặt với môi trường hoạt động ngày càng khó khăn.

Các chuyến bay thương mại quốc tế khó vận hành tới ngày 16/9

Theo thông báo từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), các chuyến bay đến Việt Nam vẫn không được phép chở khách, ngoại trừ các trường hợp nhập cảnh mang tính chất ngoại giao, công vụ,… hoặc những trường hợp được sự đồng ý của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Theo báo Người lao động đưa tin, tại cuộc họp ngày 18/6, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao bởi làn sóng bệnh dịch thứ hai đang bùng phát tại nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc,… Do vậy, Việt Nam cần phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý nhập cảnh để không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Do vậy, theo thông báo từ ICAO tới toàn ngành hàng không, có hiệu lực từ 16/6 dự kiến tới 16/9, các chuyến bay đến Việt Nam vẫn không được phép chở khách, ngoại trừ các trường hợp nhập cảnh mang tính chất ngoại giao, công vụ, chuyên gia, thương gia, lao động tay nghề cao hoặc những trường hợp được sự đồng ý của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Với các chuyến bay từ Việt Nam đi quốc tế, ICAO thông báo được phép chở cả hàng hóa và hành khách.

Tất cả các hành khách phải cách ly bắt buộc 14 ngày và tuân thủ quy định về cách ly ngăn chặn dịch bệnh. Với quản lý nhập cảnh là các nhà ngoại giao, quan chức cấp cao, nhà đầu tư,… nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công việc, Ban Chỉ đạo đề xuất rà soát, xây dựng các quy định để tổ chức các khu vực riêng biệt, đảm bảo các điều kiện an toàn dịch tễ, phòng xét nghiệm để phục vụ các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân vào làm việc.

Ban chỉ đạo cũng bàn thảo để trình cấp thẩm quyền nối lại đường bay thương mại với một số quốc gia, lãnh thổ cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và quan hệ nhiều mặt với Việt Nam.

The post Mỹ có thể cắt quan hệ với Trung Quốc; Samsung ‘từ bỏ’ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam’ appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.man-teiv-gnas-couq-gnurt-ut-hnih-nam-taux-nas-iod-id-gnusmas-couq-gnurt-iov-eh-nauq-tac-eht-oc-ym/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Mỹ có thể cắt quan hệ với Trung Quốc; Samsung ‘từ bỏ’ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools