vĐồng tin tức tài chính 365

Ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass có ưu điểm gì?

2021-06-01 03:04

Hôm nay (31/5), ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử có tên IATA Travel Pass (ITP), do Hiệp hội Hàng không Quốc tế phát triển vừa được Vietnam Airlines chính thức thử nghiệm. Đây có thể coi là chìa khóa để mở cửa bầu trời, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia, đồng thời đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh của Chính phủ và cơ quan chức năng tại điểm đến.

Việc thử nghiệm sẽ bắt đầu từ tháng 6 tới. Một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng IATA Travel Pass vào điện thoại di động, tạo hồ sơ cá nhân điện tử gồm ảnh, thông tin hộ chiếu, điền thông tin chuyến bay để được cập nhật yêu cầu dịch tễ tại điểm đến. 

Trước khi khởi hành, hành khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine COVID-19 tại cơ sở được chỉ định bởi Chính phủ nước sở tại đã được đăng kí với IATA, sau đó chia sẻ kết quả và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không. 

Ứng dụng này giúp hãng hàng không và nhà chức trách kiểm tra tính hợp lệ của các chứng chỉ và định danh hành khách. Mọi thông tin đều được bảo mật và chỉ được chia sẻ khi hành khách cho phép. IATA cho biết sẽ hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines trong suốt quá trình thử nghiệm.

Ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass có ưu điểm gì? - Ảnh 1.

Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass có thể coi là chìa khóa mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia.

Để có thêm thông tin về hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Vinoop Goel - Giám đốc khu vực Phụ trách Cảng hàng không và Đối ngoại truyền thông, IATA châu Á - Thái Bình Dương.

IATA làm thế nào để thu thập thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe của hành khách liên quan đến COVID-19 trong khi yêu cầu xét nghiệm phức tạp và có nhiều loại xét nghiệm khác nhau?

Ông Vinoop Goel: Một số thành phần của IATA Travel Pass (ITP) có thể giải đáp câu hỏi này. Một trong số đó là Timatic với chức năng theo dõi tất cả các quy định của chính phủ. Chúng tôi cũng có danh sách tất cả các cơ sở được chỉ định chứng nhận xét nghiệm. Về cơ bản, ITP theo dõi toàn bộ giấy chứng nhận xét nghiệm và tiêm chủng của hành khách do các cơ sở đủ điều kiện cấp nêu trên cấp và khớp với những điều kiện trong cơ sở dữ liệu của Timatic. Đó là cách chúng tôi đảm bảo hành khách đạt các yêu cầu dịch tễ tại điểm đến.

IATA làm việc với các Chính phủ trên khắp thế giới như thế nào để họ chấp nhận ITP?

Ông Vinoop Goel: IATA đang trao đổi với các chính phủ trên khắp thế giới để đảm bảo họ hiểu ITP thực sự là gì cũng như cách ITP giúp việc chứng nhận xét nghiệm và tiêm phòng dễ dàng hơn, đồng thời vẫn an toàn và hiệu quả. Giải pháp này giúp giảm tình trạng tắc nghẽn tại cửa khẩu, hải quan hay quầy làm thủ tục. Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục họ đây là một hệ thống an toàn, dễ dàng xác minh để họ có thể chấp nhận ITP thay vì các hình thức thủ tục bằng giấy như hiện nay.

Phản ứng của chính phủ khá tích cực. Gần đây, Singapore đã chính thức cho phép hành khách ử dụng ITP khi nhập cảnh vào Singapore. Chúng tôi hy vọng những chính phủ khác cũng sẽ đồng ý.

Ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass có ưu điểm gì? - Ảnh 2.

Vietnam Airlines chính thức thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

ITP có những ưu điểm gì?

Ông Vinoop Goel: ITP được xây dựng trên nền tảng sử dụng loại chứng nhận số có thể xác minh được, và bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. ITP cũng có thể kết hợp với các giải pháp khác và mang lại lợi ích to lớn cho nhiều đối tượng liên quan. ITP giúp các hãng hàng không kiểm tra được chứng nhận sức khỏe của hành khách có đáp ứng được quy định của chính phủ tại điểm đến hay không. Việc xử lý nhiều loại giấy tờ như hiện nay sẽ tốn rất nhiều thời gian cho các hãng hàng không khi

Đối với hành khách, ITP cung cấp cho họ thông tin về quy định của từng quốc gia, cơ sở xét nghiệm được chỉ định để họ tới tiêm chủng, xét nghiệm loại cần có.

Thông tin cá nhân đều có thể được xem và quản lý trên điện thoại di động của họ. Các chính phủ cũng được hưởng lợi từ ITP vì nó giúp tránh được hiện tượng tắc nghẽn cửa khẩu tại sân bay.

Các hãng hàng không có thể hỗ trợ phát triển ITP như thế nào?

Ông Vinoop Goel: Các hãng hàng không có thể đăng ký tham gia thử nghiệm để kiểm tra xem ITP có hoạt động hiệu quả ở thị trường của mình hay không. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi để có thể nâng cấp hệ thống trong tương lai.

VNA đóng vai trò gì trong việc mở cửa đường bay quốc tế?

Ông Vinoop Goel: Là hãng hàng không hàng đầu Việt Nam, VNA đóng vai trò then chốt trong việc triển khai ITP trên các đường bay đến/từ Việt Nam. Đây là cơ hội có một không hai để Việt Nam có thể hợp tác với chúng tôi triển khai ITP, từ đó giúp chính phủ và hàng khách Việt Nam tin tưởng vào việc Việt Nam có thể mở cửa biên giới an toàn và cho phép khởi động lại các chuyến bay quốc tế.

Ông đánh giá như thế nào về việc Việt Nam tham gia thử nghiệm ITP?

Ông Vinoop Goel: Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng khi Việt Nam đã quyết định thử nghiệm ITP. Chúng tôi hy vọng sẽ được làm việc và hợp tác chặt chẽ với VNA để xem ITP có thể mang lại lợi ích như thế nào cho VNA và những hành khách đang có ý định bay đến Việt Nam hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài.

Việc ứng dụng ITP sẽ góp phần như thế nào vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam?

Ông Vinoop Goel: ITP tích hợp một số giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, giấy chứng nhận điện tử và sinh trắc học. Bằng cách triển khai và thử nghiệm ứng dụng này, VNA sẽ tạo đà áp dụng những giải pháp này cho việc đi lại trong tương lai. Đây là yếu tố cần thiết để chuẩn bị cho sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường hàng không tại Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.78375011213501202-ig-meid-uu-oc-ssap-levart-atai-ut-neid-eohk-cus-ueihc-oh-gnud-gnu/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: vay

“Ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass có ưu điểm gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools