vĐồng tin tức tài chính 365

Bán 'hàng xách tay' thế nào cho đúng luật?

2021-06-01 03:05

Tôi có thể làm cách nào để bán nốt số hàng này nhưng không vi phạm pháp luật?

Luật sư tư vấn

"Hàng xách tay" được hiểu là các loại mặt hàng hóa được mang từ nước ngoài về Việt Nam qua đường xách tay như: người thân ở nước ngoài, đi du lịch nước ngoài xách tay như một loại hành lý và mang về, nhân viên hàng không mua hàng ở nước sở tại mang về, vài cá nhân hoặc công ty đứng ra làm dịch vụ mua hàng và chuyển về Việt Nam...

Bán "hàng xách tay" là một hình thức kinh doanh hợp pháp khi hàng hóa kinh doanh có đầy đủ những điều kiện mà pháp luật quy định. Song, trong trường hợp không đủ điều kiện, hình thức kinh doanh này sẽ vi phạm pháp luật và có thể được coi là hàng nhập lậu.

Việc bán "hàng xách tay" được coi là đúng luật nếu hàng xách tay đó đáp ứng các điều kiện như sau:

- Hàng hóa đó đã được thông qua hải quan theo thủ tục đối với hành lí của người xuất, nhập cảnh, được quy định tại điều 59 Nghị định 08/2015/NĐ-CP;

- Đảm bảo đúng số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

- Hàng hóa không trong danh mục những mặt hàng cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật;

- Hàng hóa có hóa đơn, chứng từ kèm theo và đúng quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn.

Hiện nay, hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài thì khi về đến Việt Nam sẽ phải đúng các loại thuế, phí sau:

- Thuế nhập khẩu

- Thuế giá trị gia tăng

- Lệ phí hải quan

- Một số hàng hóa có thể phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường...

Căn cứ những quy định trên, nếu bạn bán "hàng xách tay" và đảm bảo có đủ các điều kiện về nhập khẩu, tem mác, giấy tờ và đóng đủ các loại thuế, phí theo quy định sẽ không phải bán hàng nhập lậu và không bị xử phạt.

Trường hợp "bán hàng xách tay" không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định, không làm thủ tục hải quan... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu.

Theo Nghị định 98/2020/NĐ- CP có hiệu lực từ 15/10/2020 về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000-50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá trị hàng hoá nhập lậu. Còn tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt 1-100 triệu đồng.

Mức xử phạt sẽ tăng lên gấp đôi, tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức nếu người vi phạm trực tiếp nhập lậu hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh và thuốc... có giá trị dưới 100 triệu đồng hoặc từ 100 triệu đồng mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hà Thảo
Công ty luật Hà Nội VDT

Xem thêm: lmth.0251724-taul-gnud-ohc-oan-eht-yat-hcax-gnah-nab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bán 'hàng xách tay' thế nào cho đúng luật?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools