vĐồng tin tức tài chính 365

VSEA: cải cách ngành điện để đưa vốn tư nhân vào năng lượng sạch

2021-06-01 03:34

VSEA: cải cách ngành điện để đưa vốn tư nhân vào năng lượng sạch

Trung Chánh

(KTSG Online) - Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quy hoạch điện VIII theo hướng ưu tiên thực hiện ngay các giải pháp cải cách ngành điện để giải phóng vốn đầu tư tư nhân vào năng lượng sạch.

Cảng nhập than cho cụm nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Trung Chánh

Chiều 31-5, VSEA có thông cáo báo chí về “kiến nghị quy hoạch điện VIII: giải phóng vốn đầu tư tư nhân vào năng lượng sạch và không phát triển điện than mới”.

Theo đó, VSEA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quy hoạch điện VIII ưu tiên thực hiện ngay các giải pháp cải cách ngành điện để giải phóng vốn đầu tư tư nhân vào năng lượng sạch. Đồng thời, kiên quyết loại bỏ ra khỏi quy hoạch các dự án điện than không được địa phương ủng hộ, tính khả thi thấp và rủi ro cao.

Tại buổi toạ đàm trực tuyến “Quy hoạch điện VIII: những đột phá kỳ vọng” diễn ra vào hôm 31-5, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID) kiêm Chủ tịch VSEA cho biết, chính sách phát triển năng lượng của quốc gia cần quan tâm, hỗ trợ sự tham gia và hưởng lợi của các doanh nghiệp nội, chứ không phải chỉ riêng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo bà Khanh, chính sách phát triển năng lượng cũng cần quan tâm cho điện mặt trời phân tán. “Đây là tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam”, bà nói.

Sau giai đoạn bùng nổ, bà Khanh cho biết, điện mặt trời đã bị “ghẻ lạnh” trong thời gian gần đây. “Cần phải phân tích, đánh giá thực trạng để có chính sách thỏa đáng, khắc phục sự thiếu đồng bộ, ngắn hạn”, bà nêu quan điểm và cho rằng, giải pháp căn cơ cần phải làm ngay là xem xét cấu trúc quản trị, ưu tiên đầu tư các giải pháp cho lưới điện.

Còn về nguồn điện, theo bà, những gì người dân và doanh nghiệp làm được thì nên ưu tiên, tạo điều kiện cho đối tượng này triển khai. 

Kiến nghị nêu trên được đưa ra dựa trên cơ sở phân tích 4 điểm nghẽn cần đột phá, bao gồm:

(1) Hạn chế phát triển điện mặt trời trong 10 năm tới là hoàn toàn đi ngược với xu thế của thế giới, lãng phí nguồn tài nguyên tự nhiên, lặp lại bài học đắt giá từ quy hoạch điện VII điều chỉnh về sự chậm chễ trong chính sách, bỏ lỡ cơ hội thu hút dòng đầu tư dồi dào từ xã hội.

(2) Quy hoạch cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn về lưới điện và tăng tính linh hoạt của hệ thống đi kèm cũng như đẩy nhanh thực hiện thị trường điện cạnh tranh

(3) Tiếp tục phát triển các dự án điện than mới đến 2045 là trái với xu thế mới của khu vực và toàn cầu, rất khó khả khi vì nguồn tài chính quốc tế cho điện than ngày càng khó hơn, nhiệt điện than ngày càng đắt đỏ hơn, các địa phương và người dân không ủng hộ.

(4) Tiếp tục phát triển điện than có thể gây ra hàng loạt hệ lụy với xã hội và nền kinh tế, tăng gánh nặng cho hệ thống y tế và tác động xấu đến sức khỏe của người dân; bất lợi cho hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu với chính sách đánh thuế các bon, gây áp lực và rủi ro cho hệ thống ngân hàng trong nước.

 

Xem thêm: lmth.hcas-gnoul-gnan-oav-nahn-ut-nov-aud-ed-neid-hnagn-hcac-iac-aesv/058613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“VSEA: cải cách ngành điện để đưa vốn tư nhân vào năng lượng sạch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools