vĐồng tin tức tài chính 365

Giới sản xuất chip bán dẫn toàn cầu đang “hái ra tiền”

2021-06-02 15:40

Hãng tin CNBC dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho hay, 10 công ty sản xuất linh kiện bán dẫn (con chip) lớn nhất thế giới chứng kiến tổng doanh thu đạt mức cao kỷ lục trong quý I/2021, trong lúc thế giới lâm vào một cuộc khủng hoảng thiếu chip nghiêm trọng.

Theo báo cáo do TrendForce công bố ngày 1/6, tổng doanh thu 3 tháng đầu năm của 10 hãng chip này đạt gần 23 tỷ USD trong quý I, mức cao chưa từng thấy.

Trong số đó, có tới 57% thuộc về TSMC - nhà sản xuất chip lớn nhất toàn cầu, với mức tăng trưởng doanh thu 2% so với cùng kỳ năm 2020. Một số tên tuổi như UMC và SMIC cũng tăng trưởng tới 5% trong quý I.

Tuy nhiên, đối với hãng chip khổng lồ của Hàn Quốc là Samsung, doanh thu từ gia công chip giảm 2% trong quý I, còn 4,1 tỷ USD. TrendForce nói rằng đó là do trận bão tuyết hồi tháng 2 ở Texas buộc Samsung phải tạm ngưng sản xuất tại một nhà máy chip của hãng ở bang này.

Giới chuyên gia dự báo doanh thu của đa số các hãng chip sẽ tiếp tục đi lên trong năm nay nhờ đơn đặt hàng từ những đơn vị thiết kế như AMD, Qualcomm hay Apple, cũng như các lĩnh vực công nghiệp như sản xuất ô tô, vốn đang nỗ lực để giải quyết cơn sốt thiếu hụt nguồn cung chip dự kiến kéo dài sang năm sau.

Trò đuổi bắt giữa ngành ô tô và các nhà sản xuất chip bán dẫnTrò đuổi bắt giữa ngành ô tô và các nhà sản xuất chip bán dẫn

VTV.vn - Thiếu chip bán dẫn là vấn đề nóng nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, gây thiệt hại hơn 60 tỷ USD.

Toyota tạm dừng sản xuất tại hai nhà máy do thiếu chip bán dẫnToyota tạm dừng sản xuất tại hai nhà máy do thiếu chip bán dẫn

VTV.vn - Hàng loạt hãng xe phải cắt giảm sản xuất hoặc đóng cửa nhà máy, như trường hợp của Toyota tại Nhật Bản do cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn diễn ra trên toàn cầu.

Thiếu hụt chip, nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam gặp khóThiếu hụt chip, nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam gặp khó

VTV.vn - Nhiều doanh nghiệp sản xuất các thiết bị điện tử, công nghệ tại Việt Nam cho biết đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip toàn cầu với các mức độ khác nhau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.14114624120601202-neit-ar-iah-gnad-uac-naot-nad-nab-pihc-taux-nas-ioig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới sản xuất chip bán dẫn toàn cầu đang “hái ra tiền””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools