vĐồng tin tức tài chính 365

Bắc Ninh, Bắc Giang nỗ lực duy trì chuỗi sản xuất

2021-06-02 17:21

Bắc Ninh, Bắc Giang nỗ lực duy trì chuỗi sản xuất

Vân Ly

(KTSG Online) - Bắc Ninh và Bắc Giang được xem là hai trung tâm sản xuất công nghiệp phía Bắc nhưng hai tỉnh này đang bị tác động nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Hai địa phương cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đang có những giải pháp linh hoạt và sáng tạo để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, hạn chế rủi ro của đứt gãy chuỗi cung ứng công nghệ.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH ITM Semiconductor Vietnam tại khu công nghiệp VSIP, Bắc Ninh. Ảnh: TTXVN

Bắc Ninh cho công nhân lưu trú tại nhà máy

Trước khi xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, theo thống kê, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1.120 doanh nghiệp hoạt động, nằm trong 10 khu công nghiệp tập trung và 26 cụm công nghiệp với khoảng 450.000 công nhân. Trong đó, lao động ngoại tỉnh chiếm 75% nên việc đi lại giữa các địa phương rất lớn.

Từ 0 giờ ngày 2-6, các doanh nghiệp của Bắc Ninh triển khai mô hình cho công nhân, người lao động ở lại khu vực nhà máy, nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất để phát triển kinh tế”.

Công ty TNHH Fine MS Vina (có nhà máy tại khu công nghiệp Quế Võ) sắp xếp lại các khu vực của nhà máy, để dành không gian làm nơi ở cho người lao động. Công ty này đã mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất để lắp đặt, sắp xếp chỗ nghỉ có vách ngăn và bố trí các khu phòng tắm, nhà vệ sinh cho người lao động...

Công ty TNHH Fushan Technology Việt Nam (khu công nghiệp VSIP) cũng đã sắp xếp chỗ ăn, ngủ cho cán bộ công nhân viên tại nhà máy để đảm bảo sinh hoạt và làm việc. Bên cạnh đó công ty này còn hỗ trợ thêm 100.000 đồng/ngày và miễn phí 3 bữa ăn/ngày, cấp một số đồ dùng cá nhân cho nhân viên ăn ngủ tại nhà máy.

Fine MS Vina và Fushan Technology Việt Nam chỉ là hai trong hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bắt đầu triển khai cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy để đảm bảo sản xuất.

Tại cuộc họp với Chính phủ mới đây, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết Bắc Ninh đứng đầu về quy mô sản xuất công nghiệp trên địa bàn cả nước, nếu xảy ra đứt gãy chuỗi sản xuất thì thiệt hại vô cùng lớn.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Ninh có thông báo và cùng với hướng dẫn của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bắt đầu từ 0 giờ ngày 2-6 triển khai kế hoạch bố trí cho công nhân ăn, ở và làm việc tại nhà máy. Đến sáng ngày 2-6 đã có 504 doanh nghiệp tại Bắc Ninh trong các khu công nghiệp tập trung đủ điều kiện để hoạt động an toàn vừa chống dịch, vừa sản xuất bình thường.

Một nhà máy tại Bắc Ninh bố trí chỗ ở cho công nhân. Ảnh: bacninh.gov.vn

Trong quá trình triển khai bố trí người lao động ăn ở, làm việc trong khu vực nhà máy, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân làm trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm lượng công nhân trực tiếp tham gia sản xuất. Công nhân, người lao động có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính trong vòng 72 giờ được phép đến làm việc; đồng thời phải cam kết ở lại nhà máy, tuyệt đối không được ra ngoài nếu không có sự đồng ý của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh hoặc các cơ quan chức năng giám sát.

Bắc Ninh đã thành lập 40 tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí, sắp xếp đảm bảo đưa các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho người lao động, vừa cách ly, vừa đi làm, đồng thời nhằm kéo giãn mật độ lưu trú của công nhân lao động trong các khu dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong ngày 1-6, 40 tổ công tác đã đến từng doanh nghiệp tại Bắc Ninh để hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch. Kết quả kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp triển khai khá linh hoạt các biện pháp về bố trí khu lưu trú cho công nhân như dựng nhà tạm trong công ty, sử dụng các khu chuyển đổi công năng (trường học, nhà thi đấu, trường nghề), khu nhà trọ tập trung, ký túc xá, khạch sạn, nhà nghỉ lưu trú…

Mỗi điểm lưu trú tập trung chỉ lưu trú người lao động của một doanh nghiệp (một doanh nghiệp có thể có nhiều điểm lưu trú tập trung); nơi lưu trú tập trung đều phải đảm bảo tiêu chuẩn: kiểm soát được các lối ra vào, thuận tiện cho việc đưa đón người lao động; được khử khuẩn, phun thuốc muỗi, vệ sinh sạch sẽ trước tối thiểu 12 giờ khi đưa vào ở lưu trú, có hệ thống biển báo, bảo đảm điều kiện thiết yếu…

Bắc Giang nỗ lực khôi phục sản xuất

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh này có gần 400 doanh nghiệp hoạt động với 163.000 công nhân. Mỗi năm giá trị sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp đạt hơn 300.000 tỉ đồng, đóng góp hơn 3.000 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định tạm dừng hoạt động tại 4 khu công nghiệp gồm Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng và Quang Châu từ ngày 18-5. Việc dừng hoạt động của các khu công nghiệp này khiến mỗi ngày Bắc Giang sụt giảm trên 2.000 tỉ đồng tổng giá trị sản xuất công nghiệp, trên 140.000 lao động ngừng việc. Thống kê của Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh này tháng 5 giảm hơn 40% so với tháng 4 và giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để không bị gián đoạn hoạt động sản xuất, tỉnh Bắc Giang đã áp dụng nhiều biện pháp để dần khôi phục hoạt động của các khu công nghiệp.

Theo đó, địa phương này đã tiến hành phun khử khuẩn trong các khu công nghiệp. Lập 35 tổ công tác liên ngành kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn các điều kiện an toàn phòng chống dịch tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp để có cơ sở quyết định cho sản xuất trở lại.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung. Trong đó quy định cụ thể điều kiện để doanh nghiệp được quay trở lại hoạt động. Doanh nghiệp chỉ sử dụng người lao động có 2 lần xét nghiệm Covid-19 âm tính từ ngày 9.5. Có nơi lưu trú cho người lao động bố trí tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt. Thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ người lao động mỗi lần cách nhau 7 ngày...

Với những nỗ lực nêu trên, bốn khu công nghiệp tại Bắc Giang đã mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 28-5. Các công ty đáp ứng đủ yêu cầu để hoạt động trở lại phần lớn là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nằm trong chuỗi cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia như Foxconn.

Xác định tiêm vaccine là chìa khoá để góp phần nhanh chóng khôi phục lại sản xuất, tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị vaccine cho công nhân với khoảng 100.000 liều, trong đó đã tiêm hơn 10.000 liều. Bắc Giang đặt mục tiêu trong tuần này sẽ hoàn thành tiêm số vaccine còn lại và đề nghị Bộ Y tế cử thêm 200 điều dưỡng viên hỗ trợ địa phương trong việc tiêm vaccine cho công nhân.

Xem thêm: lmth.taux-nas-iouhc-irt-yud-cul-on-gnaig-cab-hnin-cab/849613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bắc Ninh, Bắc Giang nỗ lực duy trì chuỗi sản xuất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools