vĐồng tin tức tài chính 365

Bất chấp nghẽn lệnh, giá trị giao dịch của HOSE vẫn đạt kỷ lục

2021-06-02 19:43

Bất chấp nghẽn lệnh, giá trị giao dịch của HOSE vẫn đạt kỷ lục

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Mặc dù các lệnh đi vào hệ thống không hoàn toàn thông suốt nhưng giá trị giao dịch khớp lệnh trong phiên ngày hôm nay, 2-6, đạt hơn 24.000 tỉ đồng, ghi nhận mức kỷ lục của sàn chứng khoán TPHCM từ trước đến nay.

 

Trong phiên giao dịch ngày 1-6 hôm qua, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) phải ngừng giao dịch phiên chiều vì giá trị giao dịch trong buổi sáng đã vượt mức 21.700 tỉ đồng, dẫn đến “tình trạng báo động đối với an toàn cả hệ thống”.

Còn kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, 2-6, tính thanh khoản của thị trường được ghi nhận vẫn ở mức cao. Theo đó, giá trị giao dịch trên HOSE đạt 26.142 tỉ đồng, trong đó giao dịch khớp lệnh đạt 24.159 tỉ đồng, là một mức cao kỷ lục.

Giá trị thanh khoản đạt mức cao trong bối cảnh tình trạng nghẽn lệnh vẫn xảy ra trong phiên giao dịch buổi sáng. Ngay từ đầu phiên giao dịch, nhiều công ty chứng khoán đã phát đi cảnh báo khách hàng cân nhắc kỹ trước khi đặt hay sửa lệnh vì “lệnh vào sàn HOSE chậm”.

Thực tế sau đó cho thấy mức giá giao dịch hiển thị thông tin trễ, số liệu không chính xác theo thời gian thực, không giống nhau giữa các công ty chứng khoán, khiến có nhà đầu tư nói đùa là “giao dịch mù”.

Nhiều công ty chứng khoán sau đó thông báo tạm ngừng luôn chức năng hủy lênh, sửa lệnh để “góp phần duy trì sự ổn định giao dịch trên sàn HOSE và giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh trên toàn thị trường”.

Báo điện tử VnExpress dẫn lời ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HOSE, cho biết khối lượng lệnh sửa, hủy chiếm khoảng 30% tổng số lệnh giao dịch. Việc sửa, hủy lệnh nhiều sẽ làm giảm hiệu quả của hoạt động giao dịch và gắn với các hành vi giao dịch không công bằng, ảnh hưởng đến cơ hội của các nhà đầu tư khác.

Tổng quan thị trường phiên hôm nay, sự giằng co diễn ra khá mạnh. Ngay từ đầu phiên, chỉ số VN-Index lao dốc ngay khi mở cửa với lực bán tăng vọt, trong tâm lý lo ngại về các cổ phiếu đã tăng "nóng" trong thời gian qua. Lực bán trên thực tế cũng tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và một số mã chủ chốt khác.

Tuy nhiên, khi VN-Index lùi về vùng 1.330 điểm, lực mua tăng mạnh đã giúp cân bằng lại thị trường. Thị trường đảo chiều liên tục nhưng thanh khoản cả phiên vẫn tăng vọt.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 3 điểm, lên mức 1.340,78 điểm (tương ứng tăng 0,22%), còn HNX-Index tăng 1,13%, lên 322,05 điểm; chỉ số UPCOM-Index tăng 0,58%, lên mức 89,39 điểm.

Xem thêm: lmth.cul-yk-tad-nav-esoh-auc-hcid-oaig-irt-aig-hnel-nehgn-pahc-tab/979613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất chấp nghẽn lệnh, giá trị giao dịch của HOSE vẫn đạt kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools