Theo phân tích của Bộ Công Thương, xuất khẩu càphê của Việt Nam giảm là do chậm trễ trong thu hoạch và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất càphê Robusta khác, cùng với đó dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến tiêu thụ giảm.
Đặc biệt, tình trạng thiếu container rỗng và giá cước vận tải biển tăng cao đã ảnh hưởng đến xuất khẩu càphê của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021.
Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, hiện nay 95% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến bức tranh xuất khẩu trong thời gian qua.
Thông tin từ các thương nhân cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu càphê Robusta, Arabica và Excelsa của Việt Nam đều giảm so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, xuất khẩu càphê Robusta lớn nhất đạt 507,2 nghìn tấn, trị giá 791,4 triệu USD, giảm 13,3% về lượng và giảm 9,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, chiếm tới 86,7% tổng lượng càphê xuất khẩu.
Xuất khẩu càphê Arabica đạt 27,9 nghìn tấn, trị giá 75 triệu USD, giảm 25,1% về lượng và giảm 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu càphê Excelsa đạt 468 tấn, trị giá 832 nghìn USD, giảm 6,8% về lượng và giảm 7,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong khi sản lượng và giá trị các loại càphê nêu trên giảm, thì xuất khẩu càphê chế biến lại tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 187,3 triệu USD.
Xem thêm: odl.422619-maig-man-uad-gnaht-5-ehpac-uahk-taux-neihk-gnor-reniatnoc-ov-ueiht/et-hnik/nv.gnodoal