vĐồng tin tức tài chính 365

Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Con dao hai lưỡi?

2021-06-03 12:52

Tìm hiểu về quy định này, luật sư Trần Minh Hải cho rằng, quy định mới sẽ giải quyết ách tắc trong thủ tục hành chính, giúp cá nhân dễ dàng tiếp cận khoản vay khi không đáp ứng đủ điều kiện từ phía ngân hàng, đặc biệt là khoản vay nhỏ lẻ. Tuy nhiên, nếu giao dịch không rõ ràng về pháp lý hoặc dựa vào biểu mẫu có sẵn dễ phát sinh rủi ro khi có sự xuất hiện từ một bên thứ ba.

"Nếu như tài sản là một bên thứ ba đưa vào nhưng chúng ta không trói buộc, ràng buộc đảm bảo cho những nghĩa vụ xác định giao dịch chính là giao dịch gì, rất có khả năng là không chỉ vô hiệu, mà còn không được toà án chấp nhận để xử lý tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ khi bị vị phạm", luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty Luật Basico nói.

Mất nhà đó là rủi ro về người đi vay, còn người cho vay cũng có nguy cơ mất tiền. Khi hợp đồng thế chấp thành công, người đi vay có quyền siết nhà nếu người đi vay không đủ năng lực trả nợ hoặc cố tình chây ì. 

Tuy nhiên, trường hợp người nợ không bàn giao nhà quy trình đòi nợ phải thông qua toà án giống như các ngân hàng hiện nay. Do đó, việc cho phép các cá nhân cho vay nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng cũng cần đề cập đến việc xử lý các khoản nợ.

Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Con dao hai lưỡi? - Ảnh 1.

Nghị định 21 được áp dụng từ giữa tháng 5, đã cho phép cá nhân, tổ chức nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng. Ảnh minh họa - VOV.

Luật sư Trần Minh Hải cho biết: "Lưu ý làm rõ tính chất quyền sở hữu liên quan đến tài sản. Chúng ta cũng biết rằng không phải bất cứ giấy tờ nào do Nhà nước cấp như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu mang tên ai thì nhận thế chấp, bởi nó còn liên quan đến Luật Hôn nhân gia đình, thừa kế, đồng sở hữu… phải làm rõ vấn đề đó".

"Việc công khai thông tin bất động sản để bảo đảm quyền lợi của bên thế chấp, bên nhận thế chấp và phải đăng ký hợp đồng thế chấp tại cơ quan về đăng ký đất đai. Từ đó, bên thứ ba bất kỳ có thể tìm hiểu thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản đang thế chấp hay không tại các cơ quan có thẩm quyền, để đưa ra quyết định chính xác trong việc xác lập giao dịch đối với tài sản đó", luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết.

Các luật sư cũng cho rằng, để tránh rủi ro trong quá trình giao dịch, các tổ chức, cá nhân thực hiện nhận thế chấp tài sản nên lưu ý tất cả các trình tự thủ tục. Bởi có những trình tự bắt buộc trong lúc nhận đảm bảo bất động sản như công chứng đăng ký giao dịch đảm bảo, nếu bỏ sót sẽ dễ dẫn đến xảy ra tranh chấp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.61581810130601202-ioul-iah-oad-noc-od-os-pahc-eht-nahn-coud-nahn-ac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Con dao hai lưỡi?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools