vĐồng tin tức tài chính 365

2 hay 16 máy bay Trung Quốc đã áp sát Malaysia?

2021-06-03 13:15
2 hay 16 máy bay Trung Quốc đã áp sát Malaysia? - Ảnh 1.

Vận tải cơ Y-20 được xếp vào nhóm máy bay vận tải chiến lược, có năng lực vận chuyển hàng hóa gần bằng máy bay vận tải chiến lược C-17 của Mỹ - Ảnh: CHINAMIL

Trước đó, cũng chính báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin Không quân Trung Quốc đã huy động 16 máy bay áp sát không phận Malaysia và nhận định đây là đợt huy động máy bay lớn nhất từ trước đến nay.

Dẫn một nguồn tin "am hiểu trực tiếp về vấn đề trên trong quân đội Trung Quốc", SCMP cho biết chỉ có 2 máy bay vận tải IL-76 và Y-20 được điều xuống nam Biển Đông. Con số này ít gấp 8 lần con số Không quân Malaysia công bố dựa trên "quan sát trực quan".

Nguồn tin giấu tên này cho biết 2 máy bay trên làm nhiệm vụ tiếp tế cho các binh sĩ đồn trú trên những thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, hai vận tải cơ của Trung Quốc đã huấn luyện và diễn tập bay thích ứng các điều kiện thời tiết cũng như một số tình huống trên Biển Đông", SCMP trích nguồn tin bí ẩn tiết lộ.

Trong thông cáo ngày 1-6, Không quân Malaysia cho biết 16 máy bay Trung Quốc, trong đó có các loại IL-76 và Y-20, đã bay theo đội hình chiến thuật vào vùng thông báo bay (FIR) Kota Kinabalu trưa 31-5.

Phía Malaysia cáo buộc các máy bay này phớt lờ yêu cầu liên lạc của kiểm soát không lưu và lao thẳng vào không phận Malaysia với tốc độ hơn 500km/h.

Nhóm máy bay Trung Quốc chỉ chịu quay đầu khi gặp các chiến đấu cơ Malaysia tại một điểm cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia khoảng 60 hải lý. Đây là khu vực vùng đặc quyền kinh tế Malaysia chồng lấn với yêu sách 9 đoạn vô lý của Trung Quốc.

2 hay 16 máy bay Trung Quốc đã áp sát Malaysia? - Ảnh 2.

Vận tải cơ Y-20 của Trung Quốc hạ cánh trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo trái phép - Ảnh vệ tinh chụp ngày 25-12-2020, theo SCMP

Malaysia tuyên bố hành động của Trung Quốc đã "xâm phạm chủ quyền và đe dọa an toàn hàng không" trong khu vực. Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein cùng ngày 1-6 tuyên bố sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối hành vi "xâm phạm chủ quyền và không phận Malaysia".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định không làm gì sai trong sự việc ngày 31-5. Người phát ngôn của cơ quan này, ông Uông Văn Bân, tuyên bố đây là hoạt động huấn luyện "thường lệ" và không nhắm vào quốc gia nào.

"Trung Quốc đã tuân thủ nghiêm túc luật quốc tế và không xâm phạm không phận của nước nào trong suốt thời gian diễn tập", ông Uông khẳng định trong cuộc họp báo ngày 2-6, nhưng không nói rõ có bao nhiêu máy bay Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng đáp trả các cáo buộc của Malaysia bằng một tuyên bố có phần mượn ý tứ từ Mỹ, nhấn mạnh máy bay quân sự Trung Quốc được quyền hưởng tự do hàng không trên Biển Đông.

Trung Quốc nói không làm gì sai vụ 16 máy bay Trung Quốc nói không làm gì sai vụ 16 máy bay 'xâm phạm không phận' Malaysia

TTO - Sau khi bị Malaysia cáo buộc "xâm phạm không phận", phía Trung Quốc giải thích rằng các máy bay quân sự của không quân nước này chỉ đang huấn luyện thường lệ và "không đi vào không phận của bất kỳ quốc gia nào".

Xem thêm: mth.70940801130601202-aisyalam-tas-pa-ad-couq-gnurt-yab-yam-61-yah-2/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“2 hay 16 máy bay Trung Quốc đã áp sát Malaysia?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools