vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo thuê sim chiếm đoạt tài sản và cho vay online mùa dịch COVID-19

2021-06-07 16:18
Cảnh báo thuê sim chiếm đoạt tài sản và cho vay online mùa dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng kiểm tra công ty núp bóng cho vay online ở TP.HCM - Ảnh: CACC

Theo đó, tội phạm tạo lập trang web cho phép người dùng tạo tài khoản, nạp tiền thuê sim trong thời gian ngắn. Trang web kết nối các thiết bị GSM nhận tin nhắn, cuộc gọi, gửi mã xác nhận cho người dùng qua web khi đặt yêu cầu. Các sim cho thuê là sim mới hoặc sim từng sử dụng nhưng bị thu hồi.

Tội phạm sẽ sử dụng trang web làm dịch vụ cho thuê sim trực tuyến, nếu người sử dụng số điện thoại này kết nối với tài khoản Facebook sẽ bị chiếm quyền quản trị Facebook và thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể như nhắn tin danh sách bạn bè nạn nhân lừa chuyển tiền, nhắn tin đòi tiền chuộc quyền quản trị tài khoản Facebook, gửi đường link trang web giả mạo cho bạn bè nạn nhân tiếp tục lừa lấy thông tin đăng nhập, chiếm quyền quản trị trang (fanpage)...

Đối với hoạt động "tín dụng đen" online, tội phạm tiếp cận người có nhu cầu vay, dụ dỗ nạn nhân tải ứng dụng cho vay trên điện thoại, tạo tài khoản cá nhân, chấp nhận mọi điều khoản và cho phép truy cập danh bạ để nắm danh sách thông tin, lưu trữ hình ảnh.

Yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân của gia đình, bạn bè để duyệt hồ sơ cho vay online. Buộc người vay trả nợ lãi suất rất cao (70-80%/năm) qua chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của tội phạm.

Sau đó người vay không muốn vay nữa nhưng tội phạm vẫn chuyển khoản số tiền khác cho người vay, rồi tiếp tục buộc chuyển ngược lại gấp đôi khoản tiền đó với lý do phải trả gốc, lãi, phí vay.

Nếu không trả tiền sẽ gây sức ép đòi nợ như nhắn tin, gọi điện khủng bố, đe dọa tính mạng người vay, gia đình và quấy rối bạn bè; bôi nhọ, tung tin đồn, cắt ghép hình ảnh người vay đăng lên mạng xã hội; gửi email, thư nặc danh đến nơi làm việc của người vay...

Phòng ngừa, ngăn chặn ra sao?

Người dân lưu ý thay đổi, cập nhật số điện thoại làm ID đăng nhập Facebook, bảo mật hai lớp hạn chế xâm nhập chiếm quyền kiểm soát. Cẩn trọng khi đưa thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng lên các ứng dụng mạng xã hội.

Khi bị xâm nhập cần bình tĩnh làm theo hướng dẫn của ứng dụng lấy lại quyền quản trị, thông báo ngân hàng tạm khóa tài khoản, thông báo cho người thân cảnh giác, tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Nếu có nhu cầu vay tiền nên đến ngân hàng, tổ chức tín dụng tin cậy. Đối với người bị đòi nợ liên đới, cần giải thích ngắn gọn không liên quan, không có trách nhiệm khoản nợ, có thể hỏi tên công ty đòi nợ, ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn cung cấp cho công an.

Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm cho vay lãi nặng, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất hoặc Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, điện thoại 0693187200) để có biện pháp xử lý.

Vay online trả lãi chậm vài tiếng, bị nhắn tin tố Vay online trả lãi chậm vài tiếng, bị nhắn tin tố 'lừa đảo' cho cả làng xóm, dòng họ

TTO - Vay nhanh, duyệt dễ, không thẩm định, hoàn toàn online... - những cụm từ "có cánh" này thu hút nhiều người có nhu cầu cần tiền gấp "vay online nóng", để rồi sau đó phát hoảng vì lãi mẹ đẻ lãi con.


Xem thêm: mth.61925304170601202-91-divoc-hcid-aum-enilno-yav-ohc-av-nas-iat-taod-meihc-mis-euht-oab-hnac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay vay online

“Cảnh báo thuê sim chiếm đoạt tài sản và cho vay online mùa dịch COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools