vĐồng tin tức tài chính 365

Hoàn thiện pháp lý để thử nghiệm Mobile Money

2021-06-08 03:38

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt triển khai thí điểm tiền di động (Mobile Money) từ tháng 3 vừa qua. Đây là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ với tổng hạn mức giao dịch mỗi tài khoản không quá 10 triệu đồng/tháng.

Kinh nghiệm của châu Phi - lục địa dẫn đầu thế giới về dịch vụ này đã cho thấy, sử dụng tài khoản viễn thông để làm tài khoản thanh toán sẽ giúp hàng triệu người, nhất là những cộng đồng nghèo nhất thế giới, sớm tiếp cận được phương thức thanh toán số hiện đại.

Ngay khi có nguy cơ phong toả để phòng dịch COVID-19, các chính phủ tại châu Phi, từ Kenya đến Zambia, Rwanda đã ra yêu cầu nhanh chóng cởi trói cho tiền di động Mobile Money. Kết quả là số giao dịch qua tiền di động tăng gấp đôi ngay sau đó. Đến nay, hơn 100 triệu tài khoản tiền di động, hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money hàng đầu thế giới đều nằm ở châu Phi hạ Sahara.

Theo ước tính của công ty tư vấn toàn cầu McKinsey, việc áp dụng tài chính số, trong đó có tiền di động sẽ thúc đẩy GDP của tất cả nền kinh tế mới nổi thêm 3.700 tỷ USD, tương đương thế giới có thêm một nền kinh tế tầm cỡ của Đức trong 5 năm tới.

"Với việc sử dụng Mobile Money, chúng ta chỉ cần duy nhất là cầm chiếc điện thoại và thanh toán mọi lúc mọi nơi cho mọi đối tượng khách hàng. Chỉ có một yêu cầu ở đây là tính chính danh thuê bao, người sử dụng Mobile Money phải là chính danh để đảm bảo theo quy định Nhà nước" - ông Phạm Đức Long - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết.

Ông Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: "Trước hết, các doanh nghiệp viễn thông phải đáp ứng được toàn bộ quy định về an toàn thông tin và hệ thống công nghệ thông tin theo thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, các đơn vị phải đảm bảo tiêu chuẩn bảo mật cấp độ 3, có thể truy vết khi có dấu hiệu vi phạm".

Hiện tại, 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam đều đã hoàn tất hồ sơ xin thử nghiệm dịch vụ tiền di động. Giờ chỉ còn chờ cơ quan quản lý sớm cấp phép, để đưa thử nghiệm vào thực tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.54305921270601202-yenom-elibom-meihgn-uht-ed-yl-pahp-neiht-naoh/ehgn-gnoc/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoàn thiện pháp lý để thử nghiệm Mobile Money”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools