vĐồng tin tức tài chính 365

Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19

2021-06-08 09:29

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu vào danh sách được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19.

Nhóm đối tượng được đề nghị xem xét bổ sung là người lao động tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… và tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Các địa phương đang có dịch khẩn trương sắp xếp, ưu tiên tiêm gấp vaccine COVID-19 cho người lao động tại các cơ sở phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số siêu thị, hệ thống phân phối trong vùng dịch đã xuất hiện ca F0 đến mua sắm dẫn đến phải đóng cửa, ảnh hưởng tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu.

Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19 - Ảnh 1.

Theo Bộ Công thương, người làm trong ngành bán lẻ có nguy cơ bị nhiễm dịch rất cao Ảnh: NG.NG

Theo đó, thời gian qua, thực hiện sứ mệnh đảm bảo an sinh xã hội, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đã và đang nỗ lực hết mình mở cửa phục vụ người tiêu dùng ngay cả trong những vùng đang thực hiện giãn cách xã hội, luôn đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chống găm hàng, chống tăng giá, giữ ổn định tâm lý người dân.

Tuy nhiên, với tính chất công việc đặc thù, nhân viên của các DN bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm COVID-19 là rất cao, đặc biệt với chủng virus mới xuất hiện trong đợt dịch lần thứ 4.

Chính vì vậy, sau đề xuất lần 1 vào ngày 1/3/2021, ngày 25/5 vừa qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tiếp tục có văn bản gửi Bộ Y tế và Bộ Công Thương đề xuất đưa các DN bán lẻ vào nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19.

Trao đổi trên Dân Việt, ông Olivier Bernard Langlet, Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail - doanh nghiệp quản lý loạt hệ thống siêu thị Big C, Go!, Tops Market tại Việt Nam cho biết, các hệ thống bán lẻ của tập đoàn vẫn hoạt động trong giai đoạn dịch COVID-19 phức tạp để người dân tiếp cận thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19 - Ảnh 2.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Central Retail (trái) ủng hộ 10 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19. Ảnh: Central Retail cung cấp.

Ngày 4/6, trong buổi trao tặng 10 tỷ đồng tại Ban Công tác phía Nam của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Olivier Bernard Langlet, cho biết: “Central Retail tại Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh chương trình tiêm chủng đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Trong đó, Central Retail đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ vaccine, 5 tỷ đồng còn lại được sử dụng để mua vaccine cho nhân viên của Central Retail tại Việt Nam nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách của Nhà nước”.

Chính vì thế, các hệ thống bán lẻ mong muốn nhân viên siêu thị, cửa hàng thực phẩm sớm được tiêm vaccine COVID-19.

Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19 - Ảnh 3.

Các siêu thị muốn nhân viên sớm được tiêm vaccine COVID-19.

Tương tự, trong đề xuất của AVR, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce (Vincommerce - Tập đoàn Masan) kiêm Tổng Thư ký AVR nêu rõ, hiện nay AVR có hơn 100 doanh nghiệp thành viên gồm các đơn vị sản xuất và bán lẻ với hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ.

Riêng Công ty Vincommerce với hệ thống 122 Siêu thị VinMart, 2.500 cửa hàng VinMart+ tại 59 tỉnh thành trên cả nước với 22.206 cán bộ nhân viên, mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, mặc dù tuân thủ tuyệt đối phương án 5K để bảo vệ người tiêu dùng góp phần đẩy lùi đại dịch... Tuy nhiên có nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm với dịch COVID-19 rất cao.

Việc nhanh chóng ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng nhân viên trong ngành bán lẻ, ngoài mục đích đảm bảo sức khoẻ cho tuyến đầu của các doanh nghiệp bán lẻ, còn góp phần tạo điều kiện mua sắm an toàn cho người tiêu dùng.

Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19 - Ảnh 4.

Tiểu thương cũng cần được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Dân trí

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại mà tiểu thương tại các chợ truyền thống - những người đảm bảo cho chuỗi cung ứng hàng thiết yếu mỗi ngày - cũng đang được đề xuất đưa vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine COVID-19.

Với số lượng tổng cộng 21.000 người lao động gồm cả thương nhân, lực lượng bán hàng thường xuyên, bốc xếp và tổng lượt khách ra vào từ 12.000 - 15.000 lượt người mỗi đêm (cao điểm lên đến 20.000 - 30.000 lượt), lãnh đạo Sở Công Thương nhận định cần thiết bổ sung khối tiểu thương vào nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19.

Sở Công Thương TP.HCM vừa đề xuất, kiến nghị UBND TP.HCM xem xét bổ sung đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 đối với thương nhân, nhân viên và người lao động tại 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn và một số chợ hạng 1, hạng 2 trên địa bàn.

3 chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn đang là nơi cung cấp hàng hóa, nguyên liệu cho các bếp ăn công nghiệp, nhà máy sản xuất, chế biến thực phẩm. Chợ đầu mối cũng đang chiếm 60-70% thị phần cung cấp các loại hàng hóa, lương thực, thực phẩm như rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản cho người dân TP.HCM.

"Nhà nước đang có chiến lược mua vaccine và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để người dân có thể tiếp cận vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất, nhằm kiểm soát dịch bệnh và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để phát triển đất nước.

Việc các DN bán lẻ có đề xuất và tự nguyện đóng góp kinh phí mua vaccine chống dịch cho CBCNV là việc làm rất đáng được hoan nghênh. Bộ Tài chính nên cho hạch toán số kinh phí này vào phí lưu thông.

Cần phải đảm bảo nguồn lực cho các siêu thị hoạt động vì còn liên quan đến đầu ra của khu vực sản xuất, nếu để xảy ra ách tắc hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ tạo thêm sự khó khăn chung", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhìn nhận.

Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19 - Ảnh 7.

Xem thêm: mth.56982116170601202-91-divoc-augn-meit-coud-mos-neiv-nahn-noum-eniccav-aum-neit-pog-neyugn-ut-el-nab-nd-iht-ueis/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Siêu thị, DN bán lẻ tự nguyện góp tiền mua vaccine, muốn nhân viên sớm được tiêm ngừa COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools