Tận dụng sự nổi tiếng...
Cửa hàng Quỳnh Quỳnh do vợ nghệ sĩ (NS) hài Lê Dương Bảo Lâm đứng tên đại diện và KD tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa bị phát hiện KD hơn 10.300 sản phẩm MP các loại, trong đó có SP nước hoa giả nhãn hiệu Gucci, Chanel. Kết quả, cửa hàng này đã bị xử phạt hơn 51 triệu đồng, đồng thời đình chỉ KD 2 tháng về việc rao bán hàng hóa không nhãn phụ và giả mạo nhãn hiệu. Hai vợ chồng Lâm đã sử dụng MXH Facebook KD nhiều mặt hàng vài năm trở lại đây. Trước đó, Lâm cũng từng rao bán nước hoa các thương hiệu nổi tiếng với giá khá "mềm". Về sau, nhờ vào chút tiếng tăm của chồng, vợ Lâm cũng tham gia hoạt động KD online rất tốt, mỗi lần phát trực tiếp công khai rao bán hàng đều nhận được sự ủng hộ của khách gần xa.
Lê Dương Bảo Lâm được biết đến từ khi là thí sinh tham gia Chương trình Thách thức danh hài, sau đó giành được giải quán quân trong cuộc thi Cười xuyên Việt mùa đầu tiên. Những đóng góp của Lâm đối với nghệ thuật chưa thể gọi là NS, nhưng nhờ sự lăng xê từ các chương trình giải trí, Lâm cũng có chút tiếng tăm. Tuy nhiên, khi được công chúng biết đến nhiều, Lâm cũng biết cách tận dụng ngay lợi thế này để livestream bán hàng, trong đó có một số SP nhái các thương hiệu nổi tiếng.
Trên thực tế, đây có lẽ là một trong những trường hợp hiếm của việc KD trên mạng bị xử phạt vì bán hàng nhái nhãn hiệu. Qua đó có thể cảnh báo tình trạng lợi dụng "niềm tin và sự yêu thương" của công chúng để rao bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng của một số nhân vật nổi tiếng hiện nay.
Khi Facebook trở thành kênh kết nối hiệu quả thì một số NS cũng tham gia bán hàng. Cách đây không lâu, hàng loạt NS bị "điểm mặt" khi nhận quảng cáo TPCN cho một số thương hiệu một cách quá lố gây phản ứng trong dư luận. Chỉ vì lợi nhuận, họ sẵn sàng tiếp tay cho một số đơn vị thổi phồng công dụng của SP để lừa NTD. Nghệ sĩ Hồng Vân đã phải cúi đầu xin lỗi khán giả vì thiếu thận trọng dẫn đến quảng cáo sai sự thật 1 loại TPCN; nghệ sĩ Quyền Linh cũng bị chỉ trích vì nói quá công dụng của 1 SP và sau đó đã xin lỗi; trong khi hiện có không ít người nổi tiếng rao bán hàng giả, hàng nhái một cách công khai trên các trang mạng để kiếm thêm thu nhập.
Rủ nhau bán hàng nhái trên mạng
Có thể nói chưa bao giờ làn sóng bán hàng online lại mang tính "lây lan" như hiện nay, không chỉ người dân tận dụng cơ hội này mà hàng loạt ca sĩ, diễn viên, NS... cũng tham gia. Việc những người nổi tiếng trong giới showbiz kinh doanh MP, hàng thời trang (túi xách, quần áo, kính mát...) trên trang cá nhân, fanpage trở nên rầm rộ hơn, vì ai cũng muốn dựa vào sự tương tác của hàng trăm, hàng triệu người theo dõi, ủng hộ. Bên cạnh những người chuyên tâm mua bán hàng đảm bảo thì cũng có không ít "nghệ sĩ” vô tư bán hàng fake (hàng nhái), hàng "copy", kém chất lượng một cách công khai. Đây không phải vấn đề lừa đảo NTD, nhưng việc một số NS tham gia bán hàng nhái, hàng giả đã khiến tình hình hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trở nên phức tạp hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống của lực lượng chức năng.
5 tháng đầu năm 2021, lực lượng QLTT TPHCM phát hiện:
- 332 vụ hàng lậu, tạm giữ 880.732 SP thực phẩm, MP, quần áo, giày dép, điện thoại di động, rượu, sữa, vải, đồ chơi trẻ em, dụng cụ y tế, thuốc lá điện tử, đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền phạt gần 8 tỷ đồng.
- 131 vụ hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tạm giữ 735.744 SP thực phẩm, quần áo, hàng gia dụng, MP, đồ chơi trẻ em, đồ ngũ kim... với tổng số tiền phạt hơn 1,2 tỷ đồng.
- 253 vụ hàng giả, tạm giữ 86.426 SP quần áo, giày dép, túi xách, ví, MP, đồng hồ, mắt kính..., với tổng số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng.
Được biết lực lượng QLTT toàn quốc mỗi năm cũng xử phạt hàng chục ngàn vụ vi phạm, thu nộp ngân sách vài trăm tỷ đồng, trong có nhiều vụ được chuyển giao cơ quan công an để khởi tố. Tuy nhiên, việc xử phạt NS, người nổi tiếng có liên quan đến vi phạm như trường hợp của vợ chồng Lê Dương Bảo Lâm rất hiếm.
Trên trang cá nhân có tên "K.L" của người mẫu T.T thường xuất hiện những buổi livestream bán túi xách, kính mắt nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Hermes, LV, Chanel... với giá chỉ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Người mẫu cũng tự làm mẫu cho một số mặt hàng giả nhãn hiệu được rao bán. Mỗi lần xuất hiện, cô đều nói không ngớt khi giới thiệu SP đồng thời nhờ các fan cứng chia sẻ livestream để tăng thêm sự tương tác. Ngoài ra, T.T còn bán rất nhiều SP kem trị nám, TPCN nhập, dầu gội đầu... Dù mỗi livestream có cả ngàn lượt xem nhưng có một điều dễ thấy rõ là dạo gần đây, sự tương tác mua bán trên trang của T.T đã giảm đáng kể.
Hay trên trang KTPH với mấy trăm ngàn người theo dõi của diễn viên múa K.T thỉnh thoảng cũng livestream phục vụ mục đích bán hàng, ngoài việc K.T trực tiếp thử đồ, giới thiệu SP còn có thêm nữ cộng sự khác, các mẫu quần áo và túi xách thương hiệu nổi tiếng có giá vài trăm đến vài triệu đồng.
Bên cạnh livestream trực tiếp để bán túi xách có thương hiệu bình dân như Coach, MK..., diễn viên Th.T còn rao bán các SP nhái những thương hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, MCM với giá rẻ có đến vài chục ngàn lượt xem. Không chỉ thế, cô còn thường xuyên đăng các mẫu túi nhái trên trang cá nhân để giới thiệu đến khách hàng.
Thu hút một lượng tương tác hùng hậu có thể kể đến ca sĩ P.T, mỗi lần phát trực tiếp bán hàng, clip của cô thu đến mấy chục ngàn lượt xem, vài trăm lượt chia sẻ và hàng ngàn bình luận tham gia mua hàng. P.T công khai bán hàng siêu cấp gồm: nón thời trang, kính mát, túi xách thương hiệu nổi tiếng với giá rất bình dân.
Trên đây là những trường hợp điển hình, thực tế còn nhiều người nổi tiếng chọn cách kiếm tiền bằng rao bán SP nhái. Dĩ nhiên, nói cho công bằng, họ cũng có quyền bán hàng online để mưu sinh và hiện có đến hàng trăm "nghệ sĩ” kiếm sống bằng KD online. Điều đó không hề sai trái, nhưng việc rao bán hàng nhái, hàng giả của một số NS vẫn rất khó chấp nhận. Dù quan điểm của họ xác định rõ đối tượng khách hàng có thu nhập vừa phải, muốn xài hàng mang thương hiệu, giá "mềm" nhưng họ quên mất bản thân lại là người của công chúng. Chị N.T.Q.C (ngụ quận 3) chia sẻ: "Đã là NS thì tuyệt nhiên không nên bán hàng nhái, hàng giả vì bất cứ lý do gì. Vì điều đó sẽ tạo dư luận không tốt cũng như khiến hình ảnh NS bị ảnh hưởng trong mắt công chúng".
Ắt hẳn nhiều người còn nhớ việc nhiều NS - diễn viên nổi tiếng trở thành đại sứ thương hiệu MP cho một số công ty KD hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây xôn xao dư luận những năm trước. Lời xin lỗi muộn màng cũng không đủ sức xoa dịu khán giả vì kiểu kiếm tiền thiếu suy nghĩ này.
Đã là NS và được khán giả đón nhận bằng tài năng thì bản thân họ càng phải biết trân trọng, giữ gìn hình ảnh của mình. Chính vì thế, việc công khai bán hàng giả, hàng nhái của một số người nổi tiếng như hiện nay cần phải xem lại. Chưa xét đến mặt luật pháp thì việc những "nghệ sĩ” bán hàng nhái, hàng giả cũng đã có cách hành xử không đúng trong việc giữ gìn hình ảnh trong mắt người hâm mộ. Những người nổi tiếng không nên vì lợi nhuận mà chấp nhận đánh đổi hình tượng của chính mình. Ai cũng biết sức ảnh hưởng của những người hoạt động trong showbiz rất lớn, nên việc này càng làm cho công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng vốn dĩ khó khăn lại phức tạp hơn bội phần.
Luật sư Ngô Quốc Việt - Đoàn Luật sư TPHCM - cho biết: "Xét về góc độ luật pháp, theo điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, nếu livestream để bán hàng giả thì tùy đối tượng và giá trị hàng hóa có thể bị xử phạt cao nhất là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức. Người bán có thể bị phạt các hình thức bổ sung khác như tịch thu tang vật, buộc nộp lại tiền thu lợi bất chính... Nếu việc mua bán này ở quy mô lớn, tùy theo giá trị tài sản thu lợi bất chính và hậu quả gây ra, hành vi SX, mua bán hàng giả có thể bị phạt đến 15 năm tù”.
Tuy nhiên, bất chấp luật pháp, nhiều NS vẫn vô tư rao bán hàng nhái, hàng giả trên mạng mà chưa bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý...
(Còn tiếp...)
Xem thêm: lmth.639311_iahn-gnah-nab-oar-gneit-ion-iougn-ihk-2-yk/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc