Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên công ty thông báo cho nhân viên nghỉ việc không hưởng lương bắt đầu từ ngày 1-7 này. Tuy nhiên, theo thông báo của công ty thì chỉ nêu thời gian nghỉ chứ không hẹn nhân viên ngày đi làm trở lại.
Cho tôi hỏi, trường hợp người lao động nghỉ việc không lương một thời gian dài thì khoảng thời gian nghỉ có được nhận trợ cấp thất nghiệp hay không?
Ngoài ra, nếu được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì công ty hay người lao động sẽ làm thủ tục này?
Bạn đọc Ngọc Mai (TP.HCM)
Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Một trong những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 của Luật Việc làm là người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Như vậy, trường hợp của bạn đã được công ty cho nghỉ không lương thì sẽ không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, nếu bạn đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn tự liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp để nộp hồ sơ.