Theo hãng tin CNBC, một thập kỷ cạnh khóe nhau giữa Apple và Facebook vừa được nâng tầm lên một chương mới khi nhà táo khuyết mới đây đã có những cập nhật được cho là tấn công thẳng vào lãnh địa của mạng xã hội lớn nhất thế giới, điều chưa từng xảy ra trước đây.
Vào ngày 7/6/2021, Apple tuyên bố một số cải tiến cho bản nâng cấp hệ điều hành iOS 15. Theo đó điều đáng lưu ý nhất là lần đầu tiên người dùng đã có thể dùng Facetime, một dạng gọi video trực tuyến qua Internet giữa các máy hệ iOS trước đây, với những sản phẩm dùng hệ điều hành Android và Window.
Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng một ứng dụng mới tên SharePlay, qua đó cho phép họ chia sẻ âm nhạc, ảnh màn hình hay xem livestream trong khi tạm chờ cuộc gọi Facetime. Bên cạnh đó, ứng dụng iMessage, nhắn tin bằng Internet giữa các máy iOS trước đây, cũng được cải tiến nhằm tạo sự dễ dàng hơn cho người dùng khi chia sẻ đường link, ảnh, âm nhạc hay địa chỉ liên lạc.
Những cải tiến này của Apple đã tấn công mạnh vào lĩnh vực của Facebook khi người dùng Android vốn không sử dụng được Facetime từng dùng ứng dụng chat của Facebook là chính. Vậy nhưng với những nâng cấp mới, các khách hàng của Facebook giờ đây có thể thoải mái dùng Facetime vốn nổi tiếng cho những người dùng iPhone, iPad.
Các bước đi này của Apple được cho là nhắm đến những tính năng cạnh tranh với Instgram hay Facebook. Hãy tưởng tượng một nền tảng mạng xã hội mới ít quảng cáo hơn, thông tin cá nhân được bảo mật hơn và có những ứng dụng thú vị chẳng kém Facebook.
Theo hãng tin CNBC, dấu hiệu này có thể khiến CEO Mark Zuckerberg tức điên.
Trước đây, nhà sáng lập của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã từng chỉ đích danh Apple là đối thủ lớn nhất của họ. Nguyên nhân chính là việc Facetime lẫn iMessage, những ứng dụng cạnh tranh với các phần mềm chat của Facebook, được cài đặt sẵn trên hơn 1 tỷ sản phẩm của Apple trên thế giới.
Không những thế vào năm 2020, Facebook còn cho thực hiện một chiến dịch chống lại Apple khi cáo buộc hệ điều hành iOS hạn chế những công ty như họ thu thập dữ liệu của khách hàng nhằm bán quảng cáo. Xin được nhắc là nguồn thu của Facebook chủ yếu đến từ quảng cáo và họ cần thu thập dữ liệu người dùng để tăng hiệu quả.
Chỉ sau 1 tiếng kể từ khi Apple tuyên chiến, CEO Mark Zuckerberg đã cho biết Facebook sẽ hoãn thu phí 30% với những người làm nội dung trên nền tảng của họ đến năm 2023, qua đó nhằm giữ chân và thu hút thêm người dùng.
Hãng tin CNBC nhận định những tính năng chủ chốt mới của hệ điều hành iOS 15 được đưa ra khi Facebook vẫn đang loay hoay với vấn đề quyền riêng tư của người dùng, vốn đã được CEO Mark cam kết giải quyết từ cách đây 2 năm trước.
Theo cái nhìn của nhà sáng lập Mark, việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có 2 loại. Một là kiểu riêng tư thông qua những ứng dụng chat cá nhân của Facebook như WhatsApp hay Messenger và kiểu công khai là những bài đăng trên Instagram hoặc Facebook.
Nhà sáng lập Mark Zuckerberg đang khá lo lắng trước những bước đi của Apple
Với động thái mới nhất, Apple đã chứng minh cho người dùng thấy rằng họ không cần phải dựa dẫm vào Facebook hay Instagram nữa. Tại sao phải chấp nhận chia sẻ thông tin cá nhân với Facebook khi bạn có thể dễ dàng đăng ảnh, trò chuyện hay gọi video ngay trên hệ điều hành iOS 15?
Hãng tin CNBC nhận định nếu CEO Mark tiếp tục giữ định kiến về quyền riêng tư và Apple thành công xây dựng một nền tảng mạng xã hội mới đảm bảo được thông tin cá nhân của khách hàng hơn thì rõ ràng, nhà táo khuyết sẽ có lợi thế trước Facebook trong tương lai.
Huyền Băng
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị