vĐồng tin tức tài chính 365

Gần nửa năm, các bộ ngành giải ngân chưa được 8% vốn đầu tư công

2021-06-12 17:52

Gần nửa năm, các bộ ngành giải ngân chưa được 8% vốn đầu tư công

Vân Phong

(KTSG Online) - Các bộ, ngành mới giải ngân 1.253 tỉ đồng vốn đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài, bằng 7,53% dự toán được giao, theo Bộ Tài chính.

Một trong những biện pháp giúp hồi phục tăng trưởng kinh tế là đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong ảnh là công trường thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 57. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ tại hội nghị đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 5 tháng đầu năm 2021, ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết thấy tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành chỉ đạt 7,53% dự toán được giao tính tới 10-6. 

“Tình trạng giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài chậm đã ảnh hưởng tới việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2021”, ông Hà cho biết.

Thông tin thêm về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành, ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính, cho biết, tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách trung ương cho các bộ, ngành trong năm 2021 là 16.636,75 tỉ đồng. Nhưng số vốn được giải ngân chỉ là 1.253 tỉ đồng tính tới 10-6, bằng 7,53% dự toán được giao. Trong đó, số vốn được giải ngân tập trung chủ yếu ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Đáng chú ý, có 8/13 bộ, ngành đến nay vẫn chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2021.

Với kế hoạch vốn năm 2020, ông Long cho biết hiện các bộ, ngành vẫn giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài theo kế hoạch. Tổng số giải ngân theo kế hoạch vốn năm 2020 của các Bộ, ngành là 2.187,7 tỉ đồng trong giai đoạn từ 1-1 tới 10-6, cao hơn gần hai lần so với số giải ngân theo kế hoạch vốn năm 2021.

Lý giải tình trạng này, ông Trương Hùng Long cho biết có một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của các dự án là các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn nước ngoài khi có những điều chỉnh về chủ trương đầu tư, hiệp định vay, tỷ lệ thanh toán ngoại tệ/nội tệ khiến thủ tục phức tạp hơn các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư trong nước.

“Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giải ngân của các dự án”, ông Long cho biết.

Một số nguyên nhân khá ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của các dự án cũng được ông Long nêu, gồm: Nhiều dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, thậm chí chưa hoàn thành thủ tục đàm phán hoặc chưa ký hiệp định vay nhưng đã được bố trí vốn; Dự án đã đề xuất dừng triển khai nhưng vẫn được bố trí dự toán, sẽ phải hủy dự toán; Dự án đã được bố trí vốn, đã hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng chậm triển khai các công tác sẵn sàng cho đầu tư như chậm giải phóng mặt bằng, tái định cư; Chưa hoàn tất thiết kế cơ sở.

Bên cạnh đó, nhiều dự án có vướng mắc trong khâu đấu thầu, chưa phê duyệt hợp đồng hoặc vướng mắc với tổng thầu, nhà tài trợ về phạm vi các gói thầu nên chưa thể triển khai.

Ngoài ra, có dự án có khối lượng hoàn thành nhưng gặp khó khăn về xác nhận khối lượng hoàn thành với nhà thầu nên chưa thể hoàn thành được các chứng từ để thực hiện các thủ tục để rút vốn, hoặc đã có khối lượng, nhưng hồ sơ nghiệm thu khối lượng còn chưa thống nhất, còn phải rà soát, chậm hoàn chứng từ về tài khoản đặc biệt.
Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, nguyên nhân chính khiến cơ quan này chưa giải ngân được là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến công tác hoàn thiện hồ sơ thủ tục thanh toán với các đối tác nước ngoài chưa thể thực hiện được.

Còn Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học quốc gia TPHCM cho biết các dự án của trường đã được bố trí vốn nhưng chưa hoàn thành thủ tục đầu tư nên chưa thể giải ngân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng giải pháp quan trọng nhất để thúc đẩy giải ngân là tăng cường vai trò của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án.

“Các đồng chí phải tích cực, quyết liệt triển khai các dự án của mình, trong đó có việc hoàn tất thủ tục đầu tư, triển khai về giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng, thẩm tra khối lượng hoàn thành, lập hồ sơ để thanh toán theo quy định, hoàn lại các chứng từ hồ sơ đối với khoản tạm ứng để thu ghi chi. Các ban quản lý dự án phải chỉ đạo triển khai quyết liệt, kiểm tra, giám sát, có khó khăn, vướng mắc liên hệ với các bộ, ngành giải quyết kịp thời, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính sẽ phối hợp để báo cáo Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 56 về quản lý ODA và vay ưu đãi nước ngoài cho phù hợp.

Còn đại diện Bộ GTVT - một trong hai đơn vị có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn vốn vay nước ngoài cao nhất – cho biết cơ quan này đã thực hiện giao vốn kịp thời trên cơ sở cân đối các nguồn vốn.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án lập kế hoạch giải ngân theo tháng và họp giao ban hàng tháng để xem xét các nguyên nhân làm chậm giải ngân.

Bên cạnh đó, cơ qua này cũng đánh giá, kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, cá nhân liên quan và đi kiểm tra định kỳ để giải quyết các vướng mắc cho các ban quản lý dự án.

Xem thêm: lmth.gnoc-ut-uad-nov-8-coud-auhc-nagn-iaig-hnagn-ob-cac-man-aun-nag/223713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gần nửa năm, các bộ ngành giải ngân chưa được 8% vốn đầu tư công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools