EURO 2020 có lẽ là kỳ EURO "đặc biệt nhất" trong lịch sử tính đến thời điểm hiện tại, như việc sẽ không có một quốc gia đăng cai như thường lệ, các trận đấu sẽ được diễn ra tại 11 sân vận động của 11 quốc gia khác nhau và sân bóng chỉ được sử dụng tối đa 50% sức chứa để đón cổ động viên.
Vé EURO 2020 được rao bán với giá 10.000 Bảng/cặp
Do số lượng ghế ngồi hạn chế, nên những tấm vé vào xem EURO 2020 không khác gì những tấm giấy thông hành bằng vàng. Trên thị trường chợ đen, có nơi rao bán chỗ ngồi với giá cao ngất ngưởng.
Một người đàn ông đi qua đồng hồ đếm ngược EURO 2020 ở trung tâm Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: Reuters)
Một trang web đang quảng cáo vé VIP vào xem trận đấu giữa Anh với Scotland vào ngày 18/6 với giá 3.999 Bảng/vé. Tuy nhiên, ít ai đi xem bóng đá một mình, nên giá cho một đôi vé sẽ là 10.397 Bảng, tương đương hơn 325 triệu đồng, trong đó hơn 1.000 Bảng là phí dịch vụ. Trong khi nếu theo giá chính thức được ghi trên website của UEFA, giá vé chỉ dao động từ 50 - 185 Euro, tức cao nhất chỉ 5 triệu đồng.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của liên đoàn này cũng nhấn mạnh, vé được mua từ các trang web bán vé của bên thứ ba hoặc từ chợ đen theo các điều khoản và điều kiện của UEFA, người hâm mộ sẽ phải đối mặt với rủi ro không được phép vào sân vận động.
Doanh nghiệp châu Âu không quá kỳ vọng vào EURO 2020
Nhiều tờ báo phương Tây từng giật tít rằng kỳ EURO 2020 mùa hè này sẽ là chiếc "phao cứu sinh" cho một nền kinh tế châu Âu đang ngụp lặn giữa cơn khủng hoảng COVID-19.
Tổ chức được EURO là một tin tốt, nhưng các doanh nghiệp châu Âu không kỳ vọng quá nhiều. Ví dụ như nhiều nước vẫn chưa cho phép người hâm mộ tụ tập xem đá bóng trên màn hình lớn. Nếu xem tivi ở nhà, hoặc trong quán cà phê bị hạn chế số lượng người, thì người hâm mộ bóng đá cũng sẽ chi tiêu ít hơn.
Vé vào sân là nguồn thu lớn nhất, nhưng hiện nay do việc giãn cách nên doanh thu khoản này giảm từ một nửa đến 2/3. Số lượng người hâm mộ từ nước này qua nước khác cổ vũ đội nhà giảm sút, cũng do những phiền toái khi di chuyển trong thời đại dịch. Như vậy doanh thu của hàng không và khách sạn cũng giảm theo.
Các doanh nghiệp kinh doanh đồ cổ động đã dự đoán trước là không bán được nhiều như mọi khi, nên năm nay họ thận trọng không bán nhiều đồ mang logo EURO 2020. Ở Bỉ, phần lớn đồ cổ vũ bóng đá chỉ mang màu cờ Bỉ đen - vàng - đỏ, đề phòng nếu năm nay không bán được nhiều, thì để năm sau, năm sau nữa vẫn mang ra bán được.
EURO 2020 kỳ vọng trở thành "phao cứu sinh" cho du lịch Seville
Có thể thấy vẫn còn đó những thách thức đối với những ngành nghề kinh doanh sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên không thể phủ nhận EURO 2020 chính là cơ hội để mỗi người dân tái hòa nhập cộng đồng và "cháy hết mình" trong bầu không khí ủng hộ cho bóng đá.
Khi các thành phố nhộn nhịp kẻ đến, người đi, đây cũng là lúc ngành du lịch kỳ vọng sẽ hồi sinh. Chẳng hạn như thành phố Sevilla của Tây Ban Nha đang chờ đợi cú hích sau khi UEFA quyết định "chọn mặt gửi vàng", trao quyền đăng cai 4 trận đấu vòng chung kết EURO 2020 tại đây.
Khi các thành phố nhộn nhịp kẻ đến, người đi, đây cũng là lúc ngành du lịch kỳ vọng sẽ hồi sinh. (Ảnh minh họa: Reuters)
Với việc hàng nghìn cổ động viên yêu bóng đá tới Seville, các nhà hàng, khách sạn và tổ hợp giải trí sẽ hoạt động trở lại, dù với công suất chưa thể bằng như trước khi đại dịch xảy ra. Dự kiến, sân vận động La Cartuja sẽ tổ chức 3 trận đấu vòng bảng của đội tuyển Tây Ban Nha trước Thụy Điển, Ba Lan và Slovakia trong khuôn khổ bảng E, cùng với đó là một trận vòng tứ kết.
Chính quyền thành phố ước tính các trận đấu sẽ thu hút khoảng 70.000 du khách, mang tới tác động tài chính trực tiếp khoảng 61 triệu Euro, tương đương 75 triệu USD.
Seville nổi tiếng với thời tiết nắng ấm, điệu nhảy Flamenco và các địa điểm lịch sử, là thành phố có lượng khách du lịch nhiều thứ 3 của Tây Ban Nha. Ngành du lịch chiếm 18% sản lượng kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, doanh thu của ngành khách sạn đã giảm xuống còn 640 triệu Euro trong năm 2020, mức giảm mạnh so với mốc 1,6 tỷ Euro trong năm 2019.
Do vậy, con số dự báo 61 triệu Euro thu về từ bóng đá trong dịp EURO 2020 không thể bù đắp được thiệt hại đã và sẽ xảy ra với ngành này, nhưng cũng mở ra hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn.
VTV.vn - UEFA Euro 2020 là sự kiện đặc biệt được Đài THVN đầu tư công phu để mang đến cho khán giả những chương trình hấp dẫn. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!