Còn một ngày nữa là đến tết Đoan ngọ. Ngày 13-6, ghi nhận tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM cho thấy, các mặt hàng như bánh ú tro, chè trôi nước, xôi, cơm rượu, lá xông… đã được bày bán. Nhiều người tranh thủ cuối tuần mua sắm chuẩn bị cho mâm lễ ngày cúng chính thức.
Giá bánh ú tro loại không nhân giao động từ 45.000-50.000 đồng/12 cái, loại có nhân 70.000-85.000 đồng/12 cái. Cơm rượu 25.000/hộp, cơm rượu nếp cẩm 30.000 đồng/hộp, chè trôi nước 20.000 đồng/hộp ba viên...
Bà Lệ-tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám cho biết, năm nay nguyên liệu đường, đậu, lá tăng giá nên giá bánh ú tro cũng tăng 10.000 đồng lên 80.000 đồng/12 cái so với năm ngoái.
Người tiêu dùng tranh thủ đi chợ mua sớm các mặt hàng để cúng cho tết Đoan ngọ. Ảnh: TÚ UYÊN
Còn theo bà Loan -tiểu thương chợ Bà Hoa, dù năm nay nguyên liệu đầu vào tăng nhưng là mối quen nên không tăng giá. Giá bánh ú tro có nhân vẫn bán như năm ngoái 80.000 đồng/12 cái, cơm rượu ba miền 25.000 đồng/hộp.
Theo bà Loan, do ảnh hưởng dịch nên không dám lấy nhiều về bán. Mọi năm tết Đoan ngọ thường lấy khoảng một thiên rưỡi bánh ú tro (1.500 cái), năm nay chỉ dám lấy về khảng một thiên.
Một số người bán cho biết, theo quy luật thì ngày rằm hay mùng 5 tháng 5, giá các mặt hàng đồ cúng sẽ tăng cao.
Tại siêu thị Aeon Tân Phú đã chuẩn bị sẵn các món ăn truyền thống của ngày mùng 5-5. Như bánh ú tro với ba loại nhân đậu đỏ, nhân đậu xanh, nhân dừa giá 12.000 đồng/cái, 140.000đồng/hộp 12 cái, xôi ngũ sắc 45.000 đồng/phần; chè trôi nước 25.000 đồng/ly…
Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, chủ cửa hàng Sen Quê chuyên đặc sản Đồng Tháp (quận 7) cho biết, năm nay giá nguyên liệu làm bánh ú tro lá tre, bánh bá trạng tăng cao đến 30%. Bên cạnh đó, các sản phẩm này đều được làm từ Đồng Tháp vận chuyển về TP.HCM mà năm nay dịch COVID-19 khó khăn nên giá cước tăng.
Do đó, giá bán lẻ có tăng nhẹ hơn so với năm ngoái nhưng bù lại trọng lượng tăng và nhân chất lượng hơn. Theo đó, bánh ú tro lá tre nhân sầu riêng, đậu xanh 150.000 đồng/10 cái, bánh bá trạng 250.000 đồng/cặp 750gr-800gr.
Theo bà Hạnh, do ảnh hưởng dịch nên sức mua không bằng như mọi năm và chủ yếu khách chọn đặt qua hotline hay fanpage.
Người tiêu dùng có thể mua bánh ú tro được đóng trong hộp hoặc mua từng cái riêng tùy theo nhu cầu. Ảnh: TÚ UYÊN
Trong khi đó, đại diện công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát cho biết, tết Đoan ngọ công ty dự kiến sản xuất gần 200.000 cái bánh gồm bánh ú mặn, bánh ú chay Đài Loan và bánh ú tro truyền thống Việt Nam, tăng 10%-15% so với năm ngoái.
Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên công ty sản xuất bánh ú tro truyền thống Việt Nam và dù trong bối cảnh dịch COVID-19, cửa hàng bất ngờ trước sự đón nhận của thị trường, đơn hàng tăng khoảng 10% so với dự kiến. Nhà máy hoạt động hết công suất và ngưng nhận đơn hàng lớn cách đây hai ngày. Riêng khách lẻ đến trực tiếp cửa hàng vẫn được phục vụ.
“Đối tượng khách hàng của Đại Phát chủ yếu là các công ty mua tặng, chiếm đến 80% trong tổng đơn hàng. Họ thường đặt trước và cửa hàng giao sớm. Bên cạnh đó, vào cận tết Đoan ngọ có nhiều công ty đặt làm quà cho công nhân viên của mình. Do đó, hôm nay và ngày mai là cao điểm giao hàng của Đại Phát đến các công ty này”, đại diện công ty cho hay.