vĐồng tin tức tài chính 365

Hệ thống khớp lệnh mới cho HOSE vận hành cuối tháng này

2021-06-14 18:12

Hệ thống khớp lệnh mới cho HOSE vận hành cuối tháng này

Chánh Trung

(KTSG Online) - Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch của FPT IS - đơn vị đảm nhận việc xử lý nghẽn lệnh cho sàn giao dịch chứng khoán TPHCM, cho biết hệ thống khớp lệnh được Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) phối hợp với FPT thực hiện đã hoàn thành 80%, cuối tháng này có thể vận hành.

Giới đầu tư chứng khoán bức xúc vì sàn HOSE bị đơ, giật, loạn bảng giá khiến việc mua - bán gặp nhiều khó khăn, bắt tiện. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 14-6, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cho hay, hệ thống khớp lệnh giao dịch chứng khoán do Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) phối hợp với FPT IS xây dựng đã hoàn thành 80%, có thể sẵn sàng vận hành từ tháng 7.

Dự kiến việc chuyển đổi được bắt đầu thử nghiệm trong cuối tuần của tháng này và đến ngày 28-6 hệ thống mới sẵn sàng chờ lệnh vận hành từ Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS cho biết, để xây dựng hệ thống FPT IS lên kế hoạch 100 ngày, chia ra làm 5 giai đoạn gồm khảo sát, phát triển hệ thống, HOSE kiểm tra tính đúng đắn, kiểm thử diện hẹp tại 24 công ty chứng khoán hàng đầu và mở ra kiểm thử diện rộng tại 73 thành viên toàn thị trường.

Hiện tại hệ thống đã bước vào giai đoạn kiểm thử diện rộng, về cơ bản đã xử lý được trên 80% tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra. Kế hoạch xây dựng hệ thống thay thế có 50 nhân sự FPT phối hợp với 30 chuyên gia HOSE làm việc liên tục trong điều kiện dịch bệnh phức tạp lẫn yêu cầu kỹ thuật cao hơn. FPT IS nhận bài toán nâng công suất xử lý lệnh 3-5 triệu một ngày, ít nhất gấp 3 lần hiện tại và bỏ cơ chế phân bổ cho các công ty chứng khoán để tránh nghẽn cục bộ.

FPT IS tập trung vào ba đầu việc chính là sửa phần mềm giao dịch chứng khoán của sàn Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HOSE, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Ủy ban chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán… nhằm giảm thiểu việc chỉnh sửa hệ thống của các bên liên quan theo yêu cầu của HOSE.

Công việc còn lại là xử lý thêm những yêu cầu đặc biệt hơn về hiệu năng hệ thống, an toàn bảo mật, lên kịch bản đóng hệ thống cũ để chuyển sang hệ thống mới thông suốt. Việc xây dựng cơ chế vận hành cũng đang được thực hiện song song để có quy trình tiếp nhận, phân loại và xử lý trong trường hợp gặp sự cố.

FPT IS sẽ vận hành hệ thống này một năm trong thời gian chờ hệ thống của Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) cung cấp cho HOSE hoàn thiện. Hệ thống của KRX phức tạp hơn rất nhiều bởi đơn vị thụ hưởng không chỉ riêng HOSE mà còn HNX và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. 

Trước áp lực các nhà đầu tư đang kỳ vọng quá nhiều về việc xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh kéo dài từ cuối năm 2020 đến giờ, từ góc độ người làm công nghệ, FPT khẳng định giải quyết dứt điểm nghẽn lệnh trong một sớm một chiều là bất khả thi. Mặt khác, việc đầu tư một hệ thống mới để thay thế khẩn cấp hệ thống hiện tại cũng vướng những quy định của Nhà nước do HOSE đang trong quá trình triển khai một hệ thống khác (KRX), ông Dương Dũng Triều cho biết thêm.

Mời đọc thêm:

'Bịt mắt bắt dê' trên sàn chứng khoán HOSE

HOSE lưu ý về việc sửa, hủy lệnh trong các khung giờ cao điểm

FPT liệu có ‘giải cứu’ thành công HoSE trong 4 tháng tới?

Xem thêm: lmth.yan-gnaht-iouc-hnah-nav-esoh-ohc-iom-hnel-pohk-gnoht-eh/363713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hệ thống khớp lệnh mới cho HOSE vận hành cuối tháng này”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools