vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ cho thuê nhà: không phải điều chỉnh số thuế mới với tài sản đã khai nộp thuế

2021-06-14 18:12

Chủ cho thuê nhà: không phải điều chỉnh số thuế mới với tài sản đã khai nộp thuế

Lan Nhi

(KTSG Online) - Những cá nhân cho thuê tài sản có phát sinh doanh thu từ việc cho thuê nhà, nhất là các cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, kho bãi mà đã khai thuế, nộp thuế theo quy định trước đây thì không phải điều chỉnh lại đối với số thuế đã khai, nộp theo các quy định mới.

Bộ Tài chính và UBND TPHCM đều có những văn bản điều chỉnh liên quan đến thuế cho thuê tài sản (như cho thuê nhà) theo hướng chặt chẽ và khuyến khích người dân tự giác thực hiện. Ảnh minh họa: Thành Hoa

Bộ Tài chính ngày 1-6 đã ban hành Thông tư 40/2021 hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hộ kinh doanh. Theo thông tư mới nhất có hiệu lực từ ngày 1-8 này, “Trường hợp cá nhân có phát sinh hợp đồng cho thuê tài sản trong nhiều năm và đã khai thuế, nộp thuế theo quy định trước đây thì không điều chỉnh lại đối với số thuế đã khai, đã nộp theo các quy định trước ngày hiệu lực Thông tư 40/2021. Việc thông báo thời hạn nộp thuế khoán của năm 2021 thực hiện theo các quy định trước thời điểm hiệu lực của Thông tư 40/2021 đến hết kỳ tính thuế năm 2021”.

Như vậy, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai nếu cơ quan thuế đã quản lý thuế theo phương pháp khoán trước thời điểm hiệu lực của Thông tư 40/2021 và không có yêu cầu chuyến đối phương pháp tính thuế thì tiếp tục nộp thuế theo phương pháp khoán đến hết kỳ tính thuế năm 2021.

Việc khai thuế, nộp thuế theo quy định trước tức là khai và nộp thuế theo Điểm b, Khoản 1, Điều 4 Thông tư số 92/2015. Theo đó, đối với cá nhân cho thuê tài sản thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống là mức doanh thu để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN đối với là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản. Điều kiện để không phải nộp thuế là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch”.

Cá nhân cho thuê tài sản được Bộ Tài chính quy định rõ là các cá nhân có phát sinh doanh thu từ cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi không bao gồm dịch vụ lưu trú; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị... cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ.

Dịch vụ lưu trú không tính vào hoạt động cho thuê tài sản theo hướng dẫn tại điểm này gồm: cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai khác; cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự; cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống và/hoặc các phương tiện giải trí.

Dịch vụ lưu trú không bao gồm: cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn được coi như cơ sở thường trú như cho thuê căn hộ hàng tháng hoặc hàng năm được phân loại trong ngành bất động sản theo quy định của pháp luật về Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.

Như vậy, những người cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Tuy nhiên, nếu doanh thu trong năm mà chia làm 2 kỳ tính thuế với hai khách hàng khác nhau, kỳ nào có tổng doanh thu cao hơn 100 triệu đồng vẫn chịu thuế phần doanh thu từ khoản tính từ 100 triệu đồng trở lên.

Trong một diễn tiến mới nhất, Chi cục thuế TPHCM đã có tờ trình UBND thành phố, dự kiến sẽ thí điểm thu thuế người cho thuê các căn hộ tại 6 dự án chung cư trên địa bàn quận 11, sau đó sẽ chính thức siết thuế thuê nhà trên tất cả các quận, huyện theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: lmth.euht-pon-iahk-ad-nas-iat-iov-iom-euht-os-hnihc-ueid-iahp-gnohk-ahn-euht-ohc-uhc/753713/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ cho thuê nhà: không phải điều chỉnh số thuế mới với tài sản đã khai nộp thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools