vĐồng tin tức tài chính 365

Thuê người đóng giả cán bộ địa chính để lừa chủ đất

2021-06-16 13:23

Ngày 15/6, Phương, 35 tuổi, bị TAND Hà Nội phạt 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Bị cáo phải bồi thường 5 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Bị cáo Thái Duy Phương tại phiên xét xử. Ảnh: Lê Lam

Bị cáo Thái Duy Phương tại phiên xét xử. Ảnh: Lê Lam

Cáo trạng xác định, tháng 5/2018, ông Bùi Văn Đức có nhu cầu làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 7 thửa đất trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Quốc Oai và Thạch Thất. Qua người quen, ông được giới thiệu đến gặp Phương, người không có nghề nghiệp nhưng khoe quen biết rộng với Sở Tài nguyên Môi trường và ngành công an. Phương nói có thể giúp ông làm việc này trong 3 tháng.

Để tạo lòng tin, Phương bỏ 1,5 triệu đồng thuê người đóng giả cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường tới gặp ông Đức để trao đổi các thủ tục liên quan. Từ tháng 5/2018 đến tháng 11/2019, Phương nhiều lần nhận tiền của ông Đức, tổng cộng 2,3 tỷ đồng để "lo việc" giúp song thực tế không làm gì.

Bị ông Đức hỏi, giục nhiều lần, Phương lên mạng xã hội, thuê người làm giả con dấu và chữ ký của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Phương tự điền vào 3 Giấy tiếp nhận hồ sơ để đưa cho bị hại, với nội dung cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ đối với 7 mảnh đất của ông, nhằm kéo dài thời gian. Song quá thời gian cam kết, Phương không thực hiện được, cũng không trả lại tiền.

Với cùng thủ đoạn, từ tháng 5 đến tháng 11/2019, Phương đã chiếm đoạt 2 tỷ đồng của một nữ nạn nhân khác. Ngoài ra, biết bà này có nhu cầu mua thêm đất, Phương còn thuê người đóng giả chủ đất đến giao dịch. Phương viết giấy chuyển nhượng do mình làm chứng, nhận 700 triệu tiền mua đất của nạn nhân.

Tổng số tiền Phương chiếm đoạt từ hai nạn nhân là 5 tỷ đồng. Ngày 12/12/2019, ông Đức làm đơn tố giác hành vi của Phương.

Tại phiên xét xử, Phương nói không quen hai người mình thuê đóng giả làm cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường và chủ đất, trả tiền và không gặp lại. Cơ quan điều tra cho biết đã tách tài liệu liên quan đến hai người này để xử lý sau.

Bị cáo cúi đầu suốt phiên xử, trả lời lí nhí, nhanh chóng thừa nhận cáo buộc nhưng nói đã chi tiêu cá nhân hết số tiền chiếm đoạt, không nhớ cụ thể vào những việc gì.

Trước lời khai này, ông Đức bức xúc, nói "một năm không cách nào tiêu hết 5 tỷ nhanh vậy được". Ông yêu cầu nói rõ đã tiêu tiền thế nào song Đức không trả lời. Do ông Đức nghi "Phương dùng tiền bí mật mua nhà mua đất ở đâu đó", HĐXX cho biết nếu phát hiện và có bằng chứng, ông có thể báo cáo cơ quan thi hành án để tịch thu, kê biên, lấy căn cứ bồi thường cho hai bị hại. Chủ toạ khuyên ông Đức, khi cần làm các giấy tờ quan trọng liên quan đất đai, cần làm việc với cơ quan chức năng, tại trụ sở, tìm hiểu kỹ, tránh trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo.

Cơ quan công tố cho biết, xác minh tại Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, không có cán bộ nào có tên và nhận dạng như người Phương dẫn tới gặp hai bị hại. UBND các quận huyện Thanh Xuân, Thạch Thất, Quốc Oai xác nhận trong khoảng thời gian trên, không tiếp nhận bất cứ hồ sơ nào liên quan 10 mảnh đất của hai nạn nhân

Hải Thư

* Tên nạn nhân đã thay đổi

Xem thêm: lmth.6844924-tad-uhc-aul-ed-hnihc-aid-ob-nac-aig-gnod-iougn-euht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thuê người đóng giả cán bộ địa chính để lừa chủ đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools