vĐồng tin tức tài chính 365

Phấn đấu không kéo dài giãn cách xã hội trên diện rộng tại TPHCM

2021-06-18 03:32

Phấn đấu không kéo dài giãn cách xã hội trên diện rộng tại TPHCM

Y.Minh

(KTSG Online) - Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM vào chiều nay 17-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lực lượng chống dịch của thành phố khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định các ổ dịch, các nguồn lây, quy mô để khoanh vùng thật gọn, thật chặt, phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Các y bác sỹ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM và quận 7 thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên. Ảnh: TTXVN

TPHCM đặt mục tiêu tiêm 836.000 liều vaccine trong 5 ngày

Theo Baochinhphu.vn, trong phần báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trước diễn biến dịch Covid-19, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, hàng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của TPHCM tổ chức họp, tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên. Bắt đầu từ ngày 17-6, các quận, huyện thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg cộng với một số biện pháp của thành phố.

Hiện có 7 doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở TPHCM có ca mắc Covid-19. Phần lớn mỗi nơi chỉ có từ 1-2 ca mắc, chưa có dấu hiệu lây lan ra các nơi khác; có 2 doanh nghiệp có tính chất giống nhau (chế biến hải sản, công nhân làm việc chung trong môi trường không gian lạnh và kín) nên có số lượng ca mắc lớn hơn (6 và 11 ca)…

Những UBND cấp phường và cấp quận có ca nhiễm đã tạm ngừng dịch vụ không cấp bách, ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chỉ nhận hồ sơ trực tuyến.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM cho biết một số doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp đã ghi nhận ca nhiễm, đặc biệt ở nhà máy chế biến thuỷ, hải sản có mật độ công nhân làm việc rất đông.

Dự kiến, TPHCM sẽ thành lập khoảng 100 đoàn để kiểm tra tất cả các nhà máy, doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp. Những nhà máy, doanh nghiệp lớn cần có phương án bố trí cho bộ phận công nhân nòng cốt ăn ở, trong khu công nghiệp hoặc quy trình khép kín từ nơi ở trọ, ký túc xá đưa đón đến nhà máy làm việc, sinh hoạt và đưa về.

Hiện tại TPHCM đã chuẩn bị phương án điều trị cho 5.000 bệnh nhân nhưng phải sẵn sàng trang thiết bị điều trị bệnh nhân phải thở máy, có diễn biến nặng.

Sau khi tiếp nhận 836.000 liều vaccine phòng Covid-19 của Astra Zeneca, ông Dương Anh Đức cho biết: “TPHCM đã họp, lên phương án xác định các đối tượng ưu tiên, kế hoạch tiêm; phấn đấu mục tiêu năng suất tiêm cho 200.000 người/ngày, dự kiến từ ngày 19-6; đồng thời tăng cường năng lực xét nghiệm lên 30.000 mẫu đơn/ngày”.

Giãn cách xã hội: thực hiện trên tinh thần “cố gắng gọn nhất có thể”

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, TPHCM là đô thị lớn, đã có kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống dịch trước đó. Vì vậy, các quyết định giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa phải thực hiện trên tinh thần “cố gắng gọn nhất có thể”.

Mục đích của việc giãn cách xã hội nhằm làm chậm tốc độ lây lan của dịch, tìm ra các ổ dịch và nguồn lây, từ đó xác định quy mô khoanh vùng, do đó, TPHCM phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Đã qua 14 ngày giãn cách xã hội, TPHCM phải khẩn trương điều tra dịch tễ, phân loại những khu vực an toàn trong tình hình hiện nay để có giải pháp nới lỏng; những khu vực có nguy cơ phải siết chặt hơn nữa, triển khai trên tinh thần “không cào bằng hết tất cả để phục vụ mục tiêu kép”.

515 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong ngày 17-6

Trong ngày 17-6, Việt Nam ghi nhận 515 ca mắc Covid-19 mới và 63 bệnh nhân khỏi bệnh.

Theo Bộ Y tế, có 12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (4), Tây Ninh (3), Quảng Nam (2), Khánh Hoà (1), Kiên Giang (1), Hoà Bình (1).

503 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (327), TPHCM (137), Tiền Giang (13), Bắc Ninh (12), Bình Dương (7), Hà Tĩnh (4), Lạng Sơn (2), Nghệ An (1); trong đó 495 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Những khu vực đã khoanh vùng, cách ly y tế phải tuyệt đối thực hiện nghiêm túc, không để xuất hiện tình trạng tập trung đông người như người dân đã phản ánh; kiểm soát luồng giao thông từ những nơi có ổ dịch trong thành phố.

Đối với các khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu TPHCM phải “giữ bằng được bằng những biện pháp mạnh tay”; tăng cường xét nghiệm cảnh báo để nhanh chóng phát hiện ca mắc Covid-19 trong ba ngày đầu tiên. Ông cũng lưu ý, với dân số 10 triệu người, tập trung nhiều khu công nghiệp, thành phố phải có phương án tăng cường công suất xét nghiệm trong tình huống dịch xuất hiện trong các khu công nghiệp.

Đặc biệt, công tác điều phối xét nghiệm bảo đảm thống nhất giữa các đơn vị tham gia, đáp ứng tốc độ lấy mẫu, truy vết bắt kịp tốc độ lây lan, tuyệt đối không để tình trạng xét nghiệm chậm hoặc nhầm đã xảy ra ở một số địa phương trước đó. Khi phát hiện ca mắc ở nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu công tác khoanh vùng, cách ly, phong tỏa chú ý đến các khu có mật độ dày đặc công nhân thuê trọ.

Trong thời gian tới, TPHCM khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà, bảo đảm an toàn, chặt chẽ về y tế cũng như quyền riêng tư của người dân, phù hợp với điều kiện của thành phố trong tình trạng có đông người bị nhiễm; đồng thời khẩn trương triển khai thí điểm hướng dẫn công nhân, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết từ ngày mai, 18-6, TPHCM sẽ thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện cách ly F1 tại nhà; đồng thời sẽ tổ chức rà soát để bảo đảm an toàn trong khu cách ly tập trung, chống lây nhiễm chéo; tăng cường tiến hành rà soát ngoài cộng đồng, các khu công nghiệp.

Cán bộ quân y Viện Quân y 110 lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty Vina Solar ở Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: TTXVN

Chấm dứt lây chéo trong khu cách ly tập trung

Tại cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết những điểm nóng xung quanh các khu công nghiệp ở Việt Yên đã được giải toả, làm sạch. Các ca nhiễm mới xuất hiện chủ yếu ở 25/286 khu cách ly tập trung, chủ yếu dành cho công nhân của Công ty Hosiden, ở trọ tại thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên).

Tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục giãn mật độ ở các khu cách ly tập trung có ca nhiễm mới theo nhóm nguy cơ cao (1 người/phòng), nguy cơ trung bình (2-3 người/phòng), nguy cơ thấp (4 người/phòng). Bắc Giang cũng phân loại các khu cách ly tập trung theo màu đỏ (có ca nhiễm mới liên tục 2 ngày hoặc 1 ngày có nhiều ca nhiễm), màu vàng (đã từng có ca nhiễm), màu xanh (chưa có ca nhiễm), để tập trung kiểm tra, giám sát trọng điểm để hạn chế lây nhiễm chéo.

Tỉnh cũng tiếp tục động viên, quan tâm hỗ trợ những người phải cách ly dài ngày, có người đã 3-4 tuần; ưu tiên đưa một số nhóm đối tượng công nhân ngoại tỉnh về địa phương…

Đến nay Bắc Giang đã có 123 nhà máy với khoảng 20.000 công nhân quay trở lại làm việc trong khu công nghiệp. Các doanh nghiệp chấp hành đúng những quy định phòng, chống dịch theo hướng công nhân của DN nào thì cùng ở, cùng ăn, cùng đi làm việc theo ca, kíp. Vì vậy, có 3 công ty phát hiện 9 ca nhiễm nhưng không dẫn đến lây lan rộng. Bắc Giang cũng có bộ phận giám sát thường trực việc phòng chống dịch trong khu công nghiệp.

Ngoài cộng đồng, Bắc Giang đã lấy 504.000 mẫu tầm soát ở những khu vực có nguy cơ, tập trung đông người như bến xe, chợ, chỗ có nhiều công nhân… khi phát hiện ca nhiễm mới tỉnh lập tức khoanh vùng rộng, cách ly hẹp, xét nghiệm tầm soát thần tốc, không để dịch lây lan.

Về công tác điều trị, Bắc Giang đã có 1.437 bệnh nhân xuất viện, 403 bệnh nhân âm tính lần 1, 341 người âm tính lần 2, có 4 bệnh viện tuyến huyện điều trị sẽ được giải phóng để quay trở lại khám, chữa bệnh cho nhân dân…

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định tình hình dịch tại địa phương đang được kiểm soát tốt và mục tiêu khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong một vài ngày tới vẫn đạt được. Tỉnh cũng tiếp tục rà soát số liệu xét nghiệm, công bố tất cả những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm từ trước đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bắc Giang phải tập trung giãn tiếp mật độ trong các khu cách ly tập trung có ca nhiễm để chấm dứt ngay tình trạng lây nhiễm chéo.

Tổng hợp từ Baochinhphu.vn, TTXVN, Bộ Y tế

Xem thêm: lmth.mchpt-iat-gnor-neid-nert-ioh-ax-hcac-naig-iad-oek-gnohk-uad-nahp/815713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phấn đấu không kéo dài giãn cách xã hội trên diện rộng tại TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools