vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều bất thường tại dự án Cụm công nghiệp CN2 Sóc Sơn

2021-06-18 07:18

Trong cùng một ngày, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn vừa ký văn bản mời các doanh nghiệp đầu tư dự án Cụm công nghiệp CN2 tại xã Mai Đình với thời hạn 30 ngày, vừa ký tờ trình cho 1 doanh nghiệp khác để làm chủ đầu tư chính dự án này. Việc làm này khiến các doanh nghiệp khác dù có kinh nghiệm và năng lực đã bị tước mất cơ hội tham gia đầu tư.

Bất thường trong thẩm định hồ sơ dự án

Theo hồ sơ mà PV Báo Lao Động có được, ngày 26.6.2020, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Văn Sửu đã ký quyết định số 2794/QĐ-UBND thành lập Cụm công nghiệp CN2 tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn. Dự án có diện tích 50,443ha, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hạ tầng và phát triển khu công nghiệp ASG. Tổng mức đầu tư 966,880 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chỉ có 145 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án này, UBND huyện Sóc Sơn lại có những quyết định "kỳ quặc". Cụ thể, ngày 29.5.2020, ông Hồ Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - ký thông báo số 585/TB-UBND về việc mời doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp CN2, trong đó nêu rõ: “Thời gian nghiên cứu, đề xuất là 30 ngày kể từ ngày thông báo, các doanh nghiệp gửi hồ sơ đề xuất về UBND huyện Sóc Sơn”.

Nhưng cũng ngay trong ngày 29.5.2020, chính ông Hồ Việt Hùng lại ký tờ trình số 71/TTr-UBND gửi UBND TP.Hà Nội, Sở Công Thương và Sở Kế hoạch Đầu tư về việc thành lập Cụm công nghiệp CN2, trong đó giới thiệu luôn Công ty TNHH Hạ tầng và phát triển khu công nghiệp ASG (Công ty ASG) làm chủ đầu tư dự án này.

Tiếp đến, ngày 9.6.2020, Sở Công Thương Hà Nội có báo cáo thẩm định số 232/BC-SCT đề nghị thành phố quyết định thành lập Cụm công nghiệp CN2 và chủ đầu tư là Công ty ASG. Trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Sóc Sơn và báo cáo thẩm định của Sở Công Thương, UBND TP.Hà Nội ngày 26.6.2020 có quyết định thành lập Cụm công nghiệp CN2.

Việc trong cùng một ngày, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn vừa ký thông báo mời gọi doanh nghiệp đầu tư lại vừa ký tờ trình cho 1 doanh nghiệp làm chủ đầu tư chính dự án này gây nhiều bất ngờ và khiến các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào dự án này bị tước mất cơ hội.

Trong đơn kiến nghị gửi UBND TP.Hà Nội đề nghị tạm dừng thực hiện quyết định lựa chọn chủ đầu tư Cụm công nghiệp CN2, ông Au Sing Choy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nội Bài (Công ty Nội Bài, một liên doanh giữa Malaysia và Việt Nam, hiện đang kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Nội Bài) cho rằng UBND huyện Sóc Sơn và Sở Công Thương đã thiếu minh bạch trong việc lựa chọn, đề xuất nhà đầu tư.

Bởi ngày 25.5.2020, Công ty Nội Bài đã có văn bản số 145 gửi UBND TP.Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn, Sở Công Thương và Ban Quản lý dự án các cụm công nghiệp huyện Sóc Sơn xin chấp thuận chủ trương làm chủ đầu tư Cụm công nghiệp CN2. Ngày 11.6.2020, chính Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng ký công văn số 1313/UBND-TCKH trả lời doanh nghiệp, trong đó đề nghị Công ty Nội Bài lập hồ sơ đề xuất gửi UBND huyện và TP.Hà Nội.

Sau đó ngày 26.6.2020, Công ty Nội Bài đã nộp hồ sơ cho UBND huyện Sóc Sơn, sớm hơn 3 ngày so với hạn cuối cùng theo thông báo số 585 của UBND huyện Sóc Sơn. Nhưng cũng chính trong ngày, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Văn Sửu - đã ký giấy phép đầu tư dự án.

Đùn đẩy, né tránh trách nhiệm?

Trước khiếu nại của Công ty Nội Bài, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn và Sở Công Thương báo cáo rõ vụ việc. Ngày 23.9.2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - ông Hồ Việt Hùng - đã có báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội và Sở Công Thương, trong đó khẳng định sau khi nhận được văn bản 145 ngày 25.5.2020 của Công ty Nội Bài, ngày 11.6.2020, UBND huyện Sóc Sơn đã cập nhật tình hình tiếp nhận hồ sơ đề xuất của các nhà đầu tư quan tâm tới dự án này gửi UBND TP.Hà Nội và Sở Công Thương.

Điều bất ngờ là trong công văn gửi UBND TP.Hà Nội vào ngày 10.9.2020, Giám đốc Sở Công Thương - ông Lê Hồng Thăng - lại khẳng định: “Trong quá trình triển khai thẩm định hồ sơ thành lập Cụm công nghiệp CN2, Sở Công Thương không nhận được tờ trình và hồ sơ thành lập Cụm công nghiệp CN2 của UBND huyện Sóc Sơn nào khác”.

Theo đại diện Công ty Nội Bài, sau nhiều lần liên tục kiến nghị đến UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng về những bất thường của UBND huyện Sóc Sơn và Sở Công Thương trong việc thẩm định hồ sơ nhà đầu tư, ngày 22.4.2021, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền - đã có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, UBND huyện Sóc Sơn và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, giải quyết theo đúng quy định, báo cáo Bí thư Thành ủy.

Để tìm hiểu kết quả xử lý vụ việc, PV Báo Lao Động đã liên hệ làm việc với Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn và Văn phòng Sở Công Thương đề nghị làm việc nhưng đến nay sau một thời gian dài vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.

Sở Công Thương vẫn chưa tập hợp được hồ sơ?

Sau nhiều lần chúng tôi liên hệ, đại diện Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội - ông Nguyễn Văn Huấn cho biết, đã được giao kiểm tra vụ việc nhưng hiện phải lấy hồ sơ bên Phòng Công nghiệp và các cơ quan liên quan nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên việc tập hợp hồ sơ chưa thực hiện được. Khi nào có đủ hồ sơ sẽ trả lời báo chí.

Xem thêm: odl.326129-nos-cos-2nc-peihgn-gnoc-muc-na-ud-iat-gnouht-tab-ueihn/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều bất thường tại dự án Cụm công nghiệp CN2 Sóc Sơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools