vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng tìm cách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động ngành du lịch

2021-06-18 15:22

Đà Nẵng tìm cách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động ngành du lịch

Nhân Tâm

(KTSG Online) – Chính quyền thành phố Đà Nẵng sẽ có chính sách ưu đãi cho lao động ngành du lịch vay tiền, cao nhất là 100 triệu đồng, để cải thiện cuộc sống cũng như hỗ trợ việc làm và đào tạo để quay lại với nghề; trong khi đó, ngành du lịch cũng đang có những tính toán để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành. 

Nhân việc du lịch hướng dẫn khách tại sảnh đến, sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Không còn nhiều người ở lại với nghề

Khi đợt dịch bùng phát lần đầu tiên tại Việt Nam đầu năm ngoái chị Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên của một công ty du lịch lớn tại Đà Nẵng, tạm nghỉ việc và bán hàng online để mưu sinh.

Sau hơn một tháng, dịch được kiểm soát, chị vui mừng vì được đi làm trở lại. Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang” khi chị lại phải nghỉ làm cuối tháng 7-2020 và tiếp tục sống chủ yếu nhờ bán hàng online.

Và đến ngày hôm nay sau hơn 18 tháng với nhiều lần bùng phát dịch, chị Ngân đang cảm thấy mất động lực và không biết còn muốn làm nghề du lịch nữa hay không.

Trong khi đó, chị Phạm Hà Vy đang tạm bỏ nghề hướng dẫn viên để tham gia kinh doanh nhà hàng hơn một năm nay. Vì là hướng dẫn viên mảng outbound (khách Việt Nam đi nước ngoài) nên chị không biết được khi nào sẽ lại được “vi vu trời Tây” khi người Việt Nam được đi du lịch nước ngoài trở lại. Và chị vẫn đang chờ.

Chị Ngân và chị Vy là hai trong số 38.717 lao động ngành du lịch nghỉ việc/thất nghiệp tính đến cuối năm 2020 trong tổng số 50.963 lao động (thống kê lao động ngành du lịch tại thời điểm năm 2019) kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Từ đầu năm 2021, ngành du lịch có dấu hiệu khởi sắc, người lao động bắt đầu quay trở lại với ngành du lịch. Tuy nhiên với sự bùng phát dịch bệnh trở lại từ cuối tháng 4-2021 tại Đà Nẵng, tổng số lao động phải tạm ngừng việc, nghỉ việc từ đầu tháng 5-2021 đến nay ước khoảng 11.802 người trong tổng số 24.248 người, chiếm khoảng 45% tổng số lao động, theo thống kê do Sở Du lịch Đà Nẵng cung cấp.

Hỗ trợ vay tiền, việc làm

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho người lao động, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đã chủ trì các buổi làm việc với Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng và các hội viên vào cuối tháng 4. Sau đó, Quỹ đã có văn bản gửi UBND thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng chính sách xã hội, Sở Du lịch và Sở Tài chính về việc đề xuất phương án hỗ trợ cho vay đối với người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Theo đại diện của Quỹ, Ngân hàng chính sách xã hội đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng thống nhất theo đề xuất của Quỹ. Sau đó, Sở Tài chính đã có văn bản về việc tham gia ý kiến đối với đề xuất cho vay đối với người lao động du lịch, đồng ý triển khai phương án đối với nhóm đối tượng cần vay vốn chuyển đổi ngành nghề theo quy định với mức vay tối đa 100 triệu đồng/lao động, lãi suất 7,92%.

“Hiện chúng tôi đang tập hợp nhu cầu đăng ký của người lao động trong lĩnh vực du lịch, và hạn chót có danh sách trong ngày 22-6-2021”, ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch danh dự của Quỹ cho biết.

Chia sẻ với KTSG Online hôm qua, 17-6, về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng xác nhận thông tin này và cho biết thêm hiện nay, các sở ngành có liên quan đang rà soát các quy định để tham mưu, báo cáo UBND thành phố về việc hỗ trợ người lao động vay vốn theo chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định.

Đà Nẵng chào đón khách quay trở lại vào tháng 10-2020 sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát sau khi bùng phát cuối tháng 7-2020. Ngành du lịch thành phố hy vọng sẽ sớm đón khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát trên toàn quốc sắp tới để lao động ngành du lịch cũng như doanh nghiệp lại "giữ được lửa nghề". Ảnh: Nhân Tâm

“Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến ngành du lịch thành phố Đà Nẵng gần như ngừng trệ. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, phải cắt giảm nhân sự, cho người lao động nghỉ dài hạn. Bên cạnh đó, nhiều lao động phải chủ động chuyển sang ngành nghề khác đề kiếm sống”, ông Bình cho biết. “Vì vậy đây có thể được coi là một trong những chính sách nhân văn của chính quyền thành phố giúp người lao động ngành du lịch giảm bớt phần nào gánh nặng để vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Trao đổi với KTSG Online về vấn đề này, một số doanh nhân là giám đốc các công ty du lịch và dịch vụ phục vụ du lịch cho biết họ ủng hộ cách làm này và sẵn sàng đăng ký và chờ thông tin chi tiết hơn để có thể hỗ trợ cho người lao động của mình vay, trang trải cuộc sống cũng như nâng cao kiến thức để quay lại với nghề. Bản thân một vài doanh nghiệp cũng sẽ đi vay để xoay xở. 

Về giải pháp của riêng ngành du lịch trong thời gian tới, theo ông Bình, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp Hiệp hội Du lịch và các đơn vị liên quan tham mưu cho thành phố các giải pháp khác để hỗ trợ thêm cho các đối tượng của ngành doanh nghiệp và lao động ngành du lịch.

Được biết trong 5 tháng đầu năm 2021, Sở Du lịch đã chủ trì, phối hợp Hiệp hội Du lịch, các hội thành viên tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo miễn phí để trợ các doanh nghiệp du lịch, người lao động như hai lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cho các doanh nghiệp lữ hành, một lớp cập nhật kiến thức định kỳ dành cho hướng dẫn viên, một lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch dành cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe du lịch, hai khóa đào tạo kỹ năng lễ tân chuyên nghiệp và marketing, tổ chức phổ biến về công tác đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch trong thời gian qua đã triển khai và đề xuất lãnh đạo thành phố nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch, tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo các các sở, ngành liên quan và các địa phương nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Ngoài ra, ông Bình cho biết thêm để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, Sở Du lịch hiện cũng đang nắm thông tin và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tiếp cận với các chính sách đã được Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương ban hành như Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021; giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 3); miễn, giảm lãi vay đến hết năm 2021; Lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021; Hỗ trợ phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; Miễn đóng bảo hiểm y tế 8 tháng cho người lao động…

Ngành du lịch cũng hỗ trợ Hội Vận chuyển du lịch Đà Nẵng mượn tạm thời một số khu đất trống do thành phố quản lý làm địa điểm đậu đỗ xe du lịch không thu phí, sử dụng trong năm 2021.

Sở Du lịch cung cấp số lượng và danh sách các đối tượng là người lao động của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng để tổng hợp, triển khai tiêm vaccine sớm nhất khi được cho phép trong thời gian tới

Bên cạnh đó, với mục đích từng bước làm ấm hoạt động du lịch thành phố Đà Nẵng, giúp doanh nghiệp du lịch bắt đầu quay trở lại hoạt động sau khi tình hình dịch được kiểm soát, góp phần hình thành xu hướng du lịch tại chỗ, dự kiến trong thời gian đến Sở Du lịch sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nghiên cứu triển khai các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

- Mời đọc thêm:

Ngành du lịch Huế gặp nhiều thách thức khi muốn phục hồi sau dịch

Hướng dẫn viên du lịch xoay xở với công việc phụ để giữ lửa nghề

Xem thêm: lmth.hcil-ud-hnagn-gnod-oal-iougn-ort-oh-iad-uu-yav-ohc-hcac-mit-gnan-ad/535713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: vay

“Đà Nẵng tìm cách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động ngành du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools