Nhà nhà ‘chuyển đổi số’
Nằm ở đường Hoa Hồng thưa người, tiệm ăn Quán Nhớ Gia Lai (quận Phú Nhuận, TPHCM) không vì thế mà vắng khách. Dù giữa trưa, nhân sự của quán luôn tất bật, đóng gói và giao hàng cho shipper.
"Lên app đã 2 năm, ban đầu chị nghĩ mình đăng ký cho nhiều người biết đến quán hơn. Nhưng không ngờ doanh số từ GrabFood đã ngang ngửa với bán trực tiếp. Có lúc doanh thu còn nghiêng hẳn về bán mang đi", chị Lê Thị Hồng Thương – chủ quán kể.
Sinh sống nhiều năm tại Singapore trước khi khởi nghiệp ngành ăn uống, chị Thương cho rằng bản thân là người nhanh nhạy với thời cuộc. Khi chị mới lên app, GrabFood là một dịch vụ mới. Thay vì mở cửa hàng trên mạng xã hội, tự thuê shipper, chị chọn hợp tác với các nền tảng trực tuyến và sớm gặt được "quả ngọt". Cứ thế, doanh thu của quán tăng theo cấp số nhân.
Rất nhiều hàng quán trong những khu chợ, con hẻm gia nhập GrabFood sau này cũng đang hưởng những lợi ích của nền tảng trực tuyến
Đơn cử, quán bún thịt nướng A Tài (quận Phú Nhuận, TPHCM) đã ‘thay da đổi thịt’ dù mới lên app hơn một năm. Nghe lời em trai làm đối tác tài xế GrabFood, chị Trần Thị Diễm mới tập kinh doanh qua app. Chị không nghĩ quán bún của mình có thể nằm "chễm chệ" trên ứng dụng di động, "Mình còn được hỗ trợ sản xuất hình ảnh món ăn hấp dẫn, tham gia chương trình khuyến mãi thu hút". Shipper đến quán ngày một đông, từ hai nhân sự, quán chị hiện bốn người không ngơi tay vào giờ cao điểm.
Thay đổi nhỏ - lợi ích lớn
Các cửa hàng ăn uống chính là các đơn vị kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động linh hoạt, dễ dàng thích ứng. Vậy nên, họ chỉ cần hợp tác thêm với các nền tảng trực tuyến là có thể nhận nhiều lợi ích lớn. Lợi ích dễ thấy nhất là giảm chi phí nhờ tận dụng nền tảng trực tuyến để tiếp cận lượng khách tiềm năng, quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh giao hàng. Nhờ đó, cả những quán ăn trong hẻm cũng có thể cạnh tranh với nhà hàng mặt phố. Chưa kể, chủ cửa hàng được hỗ trợ triển khai khuyến mãi giờ vàng, ưu đãi theo mùa để kích cầu, tăng doanh số. Ngoài ra, người dùng cũng dễ dàng đặt món qua các nền tảng trực tuyến với giá tiết kiệm, đỡ cảnh chen chúc, khi mua đồ ăn tại hàng quán
Đặc biệt năm 2021, nhờ chuyển đổi số từ sớm mà nhiều quán vẫn duy trì kinh doanh ổn định giữa mùa dịch. "Đợt giãn cách đầu năm 2021, tình hình buôn bán chung gặp khó khăn. Trong khi quán mình vẫn có đơn hàng đều đặn, đủ trả chi phí và duy trì công việc cho nhân viên", chị Thương, chủ quán Nhớ Gia Lai chia sẻ. Tương tự, chị Lê Diễm Hằng – chủ quán Bún Riêu Dì Sáu (quận Phú Nhuận, TPHCM) cũng cho rằng nhờ chuyển sang kinh doanh online, quán chị phần nào"dễ thở" hơn trong mùa dịch.
Chuyển đổi số chính là một giải pháp cho doanh nghiệp trong mùa dịch
Để không ai bị bỏ lại phía sau
Với những dấu hiệu khả quan của chuyển đổi số, không thể phủ nhận vai trò của các nền tảng trực tuyến trong việc giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cải tiến hoạt động kinh doanh.
Điển hình là với Grab, siêu ứng dụng vừa cán mốc 7 năm có mặt tại Việt Nam. Dấu ấn mà Grab đã để lại không chỉ được định hình bởi chỉ số kinh doanh tăng trưởng, mà còn là hành trình "số hoá" cuộc sống của mọi người, kể cả những cá thể kinh doanh vừa và nhỏ vốn yếu thế hơn trong cuộc chạy đua công nghệ.
Nhờ Grab, kể cả một cửa hàng nhỏ lẻ nấp mình trong hẻm cũng có thể chuyển đối số.
Trong chặng đường 7 năm tại Việt Nam, Grab đã triển khai nhiều dịch vụ như GrabFood, GrabMart, GrabKitchen, và GrabExpress… Đây là những nỗ lực trong nhiều năm của Grab nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện cho các hộ kinh doanh, mang đến những dịch vụ tiện lợi hơn cho người dân và góp phần phát triển kinh tế.
Ngoài những cam kết dài hạn, Grab cũng xây dựng nhiều sáng kiến kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mùa dịch. Đầu tháng 6, Grab Việt Nam mở rộng GrabExpress Siêu tốc (Đồ ăn) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực F&B duy trì hoạt động kinh doanh. Mới đây, ứng dụng công bố dự án GrabConnect nhằm kết nối nông sản và đặc sản địa phương từ nông dân đến người dùng cả nước.
Theo giới chuyên gia, chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, nhưng vẫn còn là chặng đường dài. Trong đó, các cửa hàng truyền thống cần vượt qua rào cản về công nghệ hay sự thụ động. Riêng với các ứng dụng, nền tảng trực tuyến sẽ giữ vai trò "đòn bẩy" giúp đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ nhanh chóng bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số qua những giải pháp thiết thực để cải thiện doanh thu và tăng trưởng.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.80281202181601202-aoh-os-couc-pahn-ox-od-nauq-gnah/nv.zibefac