vĐồng tin tức tài chính 365

Xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản

2023-11-20 12:04

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tăng cường quản lý công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Nguyên nhân được cho là do kết quả trúng đấu giá cấp quyền khai thác 3 mỏ cát tại TP Hà Nội vừa qua cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, vì vậy đã dấy lên quan ngại liệu quá trình đấu giá có yếu tố bất thường, khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và có thể tạo ảnh hưởng đến giá cả thị trường trong thời gian tới. Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã có một số phản hồi về câu chuyện này với phóng viên VTVMoney.

Sau quá trình đấu giá 3 mỏ cát tại TP Hà Nội, kéo dài xuyên đêm đến rạng sáng ngày 6/11, thu về gần 1.700 tỷ đồng, số tiền trúng đấu giá gấp cả trăm lần giá khởi điểm, Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội đã có báo cáo tổng hợp và tờ trình lên thành phố để phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định. Đại diện Sở cũng cho biết, toàn bộ quá trình đấu giá được tổ chức công khai, minh bạch.

"Mỗi nhà đầu tư sẽ có bài toán riêng cho mình. Chúng tôi là đơn vị tổ chức không thấy có gì bất thường trong việc này. Việc lỗ đó có được xác định chính xác hay không phải sau kết thúc khi nào đóng cửa mỏ. Thứ hai là bài toán này doanh nghiệp phải giải nên giá bán khoáng sản làm cát thông thường thì với giá trúng thầu cao như thế này không ảnh hưởng nhiều đến giá cát trên thị trường", ông Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, TP Hà Nội, cho biết.

Xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản - Ảnh 1.

Mỏ cát Châu Sơn nằm sát sông Hồng và gần khu dân cư. (Ảnh: Dân trí)

Còn về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau khi có thông tin về việc giá trúng thầu quyền khai thác khoáng sản của 3 mỏ cát, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Khoáng sản Việt Nam đang rà soát, tham mưu với các bộ, ngành và cơ quan chức năng có liên quan để thành lập đoàn kiểm tra công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại một số địa phương, trọng tâm là các địa phương sở hữu 3 mỏ khoáng sản mới được đấu giá.

"Nếu với kết quả trúng đấu giá như thế, riêng nghĩa vụ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà các tổ chức trúng đấu giá phải nộp đã cao hơn rất nhiều lần so với giá bán sản phẩm cát xây dựng trên thị trường. Do đó việc triển khai thực hiện dự án khai thác này rất khó khả thi. Cục Khoáng sản Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đề nghị báo cáo và cung cấp những thông tin có liên quan, trên cơ sở đó mới có đánh giá đầy đủ về việc tổ chức cuộc đấu giá nêu trên", ông Trần Phương, Phó Cục trưởng, Cục Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, thông tin.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, Bộ sẽ kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) của tổ chức đấu giá tài sản và theo dõi, khai báo, thống kê, kiểm soát sản lượng, trữ lượng được phép khai thác.

Hà Nội đấu giá 3 mỏ cát, thu gần 1.700 tỷ đồngHà Nội đấu giá 3 mỏ cát, thu gần 1.700 tỷ đồng

VTV.vn - Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN-MT Hà Nội) cho biết, ngày 6/11, đơn vị đã hoàn thành việc tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát trên địa bàn Thủ đô.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.18152240102113202-nas-gnaohk-caht-iahk-neyuq-aig-uad-gnort-mahp-iv-cac-meihgn-yl-ux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools