vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế Nga dự báo tăng vượt 3%

2023-11-20 12:04

Nga đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có từ phương Tây liên quan đến xung đột Ukraine, khiến nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng suy thoái 2,1% vào năm 2022.

Tuy nhiên ở thời điểm này, nền kinh tế Nga có khả năng tăng trưởng vượt 3% trong cả năm nay. Đây là khẳng định của Tổng thống Vladimir Putin tại Diễn đàn Văn hóa quốc tế Saint Petersburg.

Theo dự báo của Ngân hàng Trung ương Nga trong tháng 10, tốc độ tăng trưởng GDP của Nga trong kịch bản cơ sở năm nay sẽ từ 2,2 - 2,7%. Tuy nhiên, theo Tổng thống Putin, tăng trưởng kinh tế của Nga năm nay dự kiến sẽ vượt 3%, tốt hơn so với dự báo chính thức trước đó.

Kinh tế Nga dự báo tăng vượt 3% - Ảnh 1.

Người dân đi bộ qua Quảng trường Đỏ ở Moscow. (Ảnh: New York Times)

"Thủ tướng đã báo cáo rằng trong tháng trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 5,5% GDP. Đến cuối năm, con số này sẽ là hơn 3%. Chúng tôi đã luôn cẩn thận nói về điều này, có thể là 2,7%, 2,5%, 2,8%. Bây giờ chúng tôi tự tin nói là trên 3%", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng cho biết, cơ cấu nền kinh tế Nga đang có những dịch chuyển tích cực, trong đó sản xuất chế biến chiếm 43% cơ cấu tăng trưởng. Từng là nước nhập khẩu ròng lương thực, hiện nước Nga đã thành công trong việc trở thành nước xuất khẩu lớn trên toàn cầu và dự kiến sẽ cung cấp khoảng 60 triệu tấn lúa mì cho thị trường thế giới trong năm nay.

Giới truyền thông phương Tây cũng nhận định nền kinh tế Nga gần như đã trở lại trạng thái trước tháng 2/2022. Doanh nghiệp Nga đã tìm cách bù đắp thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của phương Tây thông qua các giải pháp phi tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Moscow cũng tìm được các đối tác mới và tăng cường bán các nguồn năng lượng của mình.

Kinh tế Nga tăng trưởng quý thứ hai liên tiếpKinh tế Nga tăng trưởng quý thứ hai liên tiếp

VTV.vn - Quý III vừa qua là quý thứ hai liên tiếp kinh tế Nga ghi nhận tăng trưởng sau khi bị suy giảm trước đó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.70743709002113202-3-touv-gnat-oab-ud-agn-et-hnik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế Nga dự báo tăng vượt 3%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools