vĐồng tin tức tài chính 365

Úc kiện Trung Quốc lên WTO vì áp thuế chống bán phá giá mặt hàng rượu vang

2021-06-20 08:02

Chính phủ liên bang thông báo hôm 19/6 rằng Úc đang đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang xuất khẩu của Úc.

Quyết định này được đưa ra sau quá trình "tham vấn rộng rãi với các nhà sản xuất rượu của Úc", đồng thời cho biết thêm: "Úc vẫn sẵn sàng hợp tác trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này."

Động thái này là sự cố mới nhất trong mối quan hệ ngoại giao và thương mại leo thang căng thẳng giữa Úc và đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Theo cảnh báo của Thủ tướng Úc Scott Morrison, chính phủ của ông sẽ đáp trả các quốc gia đang cố gắng sử dụng “cưỡng bức kinh tế” để chống lại xứ chuột túi.

Hành động được đưa ra chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh G7 lặp lại lời kêu gọi của Úc về lập trường cứng rắn hơn chống lại các hoạt động thương mại của Trung Quốc, cũng như lập trường quyết đoán hơn về mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc trên toàn cầu.

Ông Morrison đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 như một phần mở rộng của nhóm 7 cường quốc, bên cạnh sự tham gia của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nam Phi và Ấn Độ.

Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với một loạt sản phẩm của Úc trong những tháng gần đây, bao gồm thuế quan hoặc lệnh cấm tạm thời đối với một số lĩnh vực nông nghiệp, than, rượu và du lịch.

Nhiều chuyên gia tin rằng các biện pháp này là đòn trừng phạt đối với việc Úc đẩy lùi ảnh hưởng của Bắc Kinh, từ chối đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực nhạy cảm và công khai kêu gọi điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Việc Trung Quốc đánh thuế rượu vang và hạn chế nhập khẩu đã khiến Úc mất đi thị trường tiêu thụ lớn nhất của mình
Việc Trung Quốc đánh thuế rượu vang và hạn chế nhập khẩu đã khiến Úc mất đi thị trường tiêu thụ lớn nhất của mình

Úc từng yêu cầu WTO phân xử việc Trung Quốc áp thuế quan đối với lúa mạch của Úc. Bộ trưởng Thương mại Uc - Dan Tehan - cho biết, quyết định này phù hợp với vai trò của WTO và xu hướng ủng hộ của Úc đối với hệ thống thương mại dựa trên quy tắc.

Ông Tehan cho biết vào tháng trước, việc Trung Quốc áp mức thuế lớn đối với rượu vang gần như đã xóa sổ việc xuất khẩu mặt hàng này.

“Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ thực hiện một cách tiếp cận rất nguyên tắc khi giải quyết những tranh chấp thương mại và nếu chúng tôi nghĩ rằng ngành của chúng tôi đã bị tổn hại hoặc tổn thương, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các bước và biện pháp cần thiết để cố gắng giải quyết vấn đề đó”, ông nói với kênh ABC.

Khi được hỏi liệu việc Bắc Kinh có thể tiếp tục trả đũa khiếu nại từ Úc hay không, ông Tehan cho biết Trung Quốc và tất cả các nước khác phải sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO.

Ông nói: “Đây là một quy trình bình thường để giải quyết những tranh chấp thương mại. Những gì chúng tôi muốn làm là đảm bảo rằng chúng tôi có một vụ kiện pháp lý với bằng chứng mạnh để có thể đưa ra Tổ chức Thương mại Thế giới, bởi vì rõ ràng nếu bạn thực hiện vụ kiện, bạn phải cố gắng hết sức để giành chiến thắng”.

Linh La (theo Guardian)

Xem thêm: lmth.9457341a-gnav-uour-gnah-tam-aig-ahp-nab-gnohc-euht-pa-iv-otw-nel-couq-gnurt-neik-cu/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Úc kiện Trung Quốc lên WTO vì áp thuế chống bán phá giá mặt hàng rượu vang ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools