Trong tháng 6, ba ngân hàng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, 3 ngân hàng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vay với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.
Vietnam Airlines đang ở bên bờ vực phá sản khi lỗ trong 6 tháng đầu năm sẽ lên tới 10.000 tỉ đồng, chưa kể số nợ quá hạn phải trả vài nghìn tỉ đồng.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dịch COVID-19 khiến ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, các hãng bay đang dần hết nguồn lực về tài chính, thậm chí hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng bên bờ vực phá sản.
Số tiền 4.000 tỉ đồng sẽ được giải ngân chậm nhất cuối tháng 6, đầu tháng 7.
Vietnam Airlines lỗ hơn 4.800 tỉ đồng trong quý I và dự kiến khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm sẽ lên tới 10.000 tỉ đồng. Hiện tại, hãng hàng không này đang có số nợ phải trả quá hạn tới 6.240 tỉ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Trước đó, Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỉ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines hồi cuối năm ngoái. Sau đó, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn tối đa 4.000 tỉ đồng, lãi suất 0% với tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay. Còn 8.000 tỉ để tăng vốn điều lệ đến từ phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, phương án phát hành cổ phiếu này cũng đang được triển khai các hành lang pháp lý cần thiết theo quy định, dự kiến hoàn tất trong quý IV năm nay.
Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.
Báo cáo tài chính cho thấy, đến hết quý I/2021, tổng nợ phải trả của HVN tăng lên tới 59.549 tỉ đồng. Trong đó chiếm tới 62% là nợ ngắn hạn, gánh nặng nợ đang đè nặng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và tương lai ngành hàng không còn bị ảnh hưởng nặng nề.
Năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 40.613 tỉ đồng, giảm 69%, lỗ sau thuế hợp nhất là 11.098 tỉ đồng và phần lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ là 10.844 tỉ đồng.