vĐồng tin tức tài chính 365

Bị vợ cũ bắt mất con, phải làm sao?

2021-06-21 14:47

Lý do cô ấy không giao con trai cho tôi chăm sóc là vì "không thể sống thiếu thằng bé" nhưng không kháng cáo. Đã 3 tháng từ ngày toà tuyên tôi chưa gặp lại con, phải làm sao để giành lại con trai? (Huy Phong).

Luật sư tư vấn

Bản án toà cấp huyện tuyên cho vợ chồng anh ly hôn 3 tháng trước là sơ thẩm. Theo quy định tại Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (BLTTDS); khoản 2 Điều 282; Điều 280 cho thấy bản án đó đã có hiệu lực (không có kháng cáo, kháng nghị). Tức là anh và vợ cũ phải thực hiện theo quyết định của bản án. Cụ thể là cô ấy phải giao con trai cho anh trực tiếp nuôi dưỡng.

Hiện, vợ cũ của anh mang con đi, không giao cho anh, thì anh có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án gửi đến Cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện (nơi tòa án đã giải quyết ly hôn của vợ chồng anh đặt trụ sở) để buộc chị ấy phải thi hành bản án đã có hiệu lực - theo quy định tại Điều 7, Điều 35 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 (Luật THADS).

Nếu hết thời hạn 10 ngày kể từ ngày vợ cũ của anh nhận được quyết định thi hành án, hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án, mà chị ấy vẫn không đưa con về giao cho anh thì Cơ quan thi hành án sẽ cưỡng chế làm việc này (Điều 45, Điều 46 Luật THADS).

Căn cứ Điều 120 Luật THADS, trước khi cưỡng chế chị ấy giao con cho anh, chấp hành viên sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội (tại nơi vợ cũ của anh cư trú) để thuyết phục chị ấy tự nguyện thi hành án.

Trường hợp chị ấy không giao con, chấp hành viên sẽ ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để vợ cũ của anh giao con trai cho anh. Hết thời hạn đã ấn định mà chị ấy không thực hiện thì chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao con trai cho anh, hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Không chấp hành án theo Điều 380 BLHS.

Trường hợp sau khi anh đã giành lại được con mà vợ cũ của anh vẫn lạm dụng quyền được thăm nom để đưa con đi và không trả con lại, anh có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của vợ cũ (Điều 82 Luật HNGĐ).

Luật sư Huỳnh Ái Chân

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.9507924-oas-mal-iahp-noc-tam-tab-uc-ov-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị vợ cũ bắt mất con, phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools