vĐồng tin tức tài chính 365

6 người bị cáo buộc tham ô cùng Tề Chí Dũng

2021-06-21 14:47

Ngày 21/6, ông Trần Công Thiện; Phạm Xuân Trung (nguyên Phó tổng giám đốc IPC; Trần Đăng Linh (nguyên Phó tổng giám đốc Sadeco - công ty con của IPC); Đỗ Công Hiệp (nguyên kế toán trưởng Sadeco); Huỳnh Phước Long (nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy) và Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban kiểm soát Sadeco) bị Công an TP HCM khởi tố về hành vi Tham ô tài sản.

Trong đó, Nguyễn Văn Minh là bị can mới của vụ án, những người còn lại đã bị bắt, hoặc khởi tố cho tại ngoại từ hai năm trước về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Riêng Trần Đăng Linh lần này bị bắt tạm giam.

Động thái này được đưa ra sau khi Công an TP HCM điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKS cùng cấp, làm rõ vai trò của các thành viên HĐQT Công ty Sadeco trong việc Tề Trí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Sadeco, Tổng giám đốc IPC) tham ô tiền khen thưởng, sử dụng tiền của Sadeco chi tiêu cá nhân và "bao" nhiều người đi du lịch nước ngoài.

Bà Hồ Thị Thanh Phúc (trái) và Tề Trí Dũng hồi năm 2017. Ảnh:Sadeco.

Bà Hồ Thị Thanh Phúc (trái) và Tề Trí Dũng hồi năm 2017. Ảnh:Sadeco.

Sadeco là công ty con của Công ty Tân Thuận IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) với vốn điều lệ là 170 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%; Văn phòng Thành ủy (VPTU) 16,7%, Taconves 14,1%.

Kết quả điều tra cho thấy, trong các năm 2016 đến 2018, Sadeco trích lập các quỹ lợi nhuận sau thuế (quỹ HĐQT và Ban kiểm soát, quỹ khen thưởng, phúc lợi...) gần 13 tỷ đồng. Trong đó, Tề Trí Dũng đã chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng để sử dụng cá nhân.

Dũng sau đó chỉ đạo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Công ty Sadeco) duyệt chi và nhận số tiền này chuyển cho mình. Phúc và nhiều thành viên HĐQT khác cũng được nhận hàng trăm triệu đồng nhưng phải chuyển cho Dũng một phần. Thời gian Sadeco bị thanh tra, Dũng chỉ đạo bà Phúc hủy tất cả các tài liệu, chứng từ chi có tên "Tề Trí Dũng", thay tên người khác nhận cho mình.

Làm việc với cơ quan điều tra, lúc đầu Dũng thừa nhận lấy 1,7 tỷ đồng thông qua các thư ký, nhân viên của Sadeco để chi hỗ trợ bà con nghèo, thăm người ốm, đoàn công tác của thành phố, tặng quà Tết... nhưng sau đó phản cung cho rằng không nhận bất kỳ khoản tiền nào.

6 bị can vừa bị khởi tố đều liên quan đến Ban kiểm soát của Sadeco.

Ngoài ra, Tề Trí Dũng còn bị cáo buộc chủ mưu trong việc Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần (giá 40.000 đồng/cổ phần) cho Công ty CP đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim), gây thiệt hại 1.103 tỷ đồng của Nhà nước.

Liên quan đến sai phạm này, cựu Phó bí thư Thành uỷ Tất Thành Cang (nhiệm kỳ 2015-2020) bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 184 tỷ đồng (trong tổng số thiệt hại).

Hồi đầu năm, Công an TP HCM hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố ông Cang và 18 bị can. Đến tháng 3, VKS trả hồ sơ, đề nghị cơ quan điều tra xác định lại thiệt hại trong vụ án; làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty Nguyễn Kim trong vụ án đối với việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco.

Tuy nhiên, hồi tháng 5, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm cho rằng ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh) không can thiệp, tác động, yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh - hai cá nhân đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT của Sadeco, biểu quyết phát hành giá cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.2937924-gnud-ihc-et-gnuc-o-maht-coub-oac-ib-iougn-6/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“6 người bị cáo buộc tham ô cùng Tề Chí Dũng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools