Báo cáo "Một năm sau tác động của COVID-19: Thách thức và cơ hội đối với các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam" mới được công bố bởi Navigos Search cho biết các doanh nghiệp Nhật có ưu thế về sự ổn định về hoạt động cũng như cách làm việc luôn có tổ chức và có các kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và bình thường mới.
Ngoài ra, môi trường chuyên nghiệp và đào tạo bài bản của doanh nghiệp Nhật cũng là một điểm thu hút với ứng viên người Việt. Đối với các ứng viên đã làm quen với môi trường và văn hóa tại các doanh nghiệp Nhật thì thường có nguyện vọng muốn tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.
"Hiếm khi sa thải nhân viên cũng là một điểm cộng cho các ứng viên chọn doanh nghiệp Nhật. Văn hóa của các công ty của Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên", Navigos Search cho biết thêm.
Theo Navigos Search, văn hóa của các công ty của Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên (Ảnh minh họa - Ảnh: Jobus)
Giỏi tiếng Nhật không còn là lợi thế cạnh tranh
Theo quan sát của Navigos Search, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các doanh nghiệp Nhật. Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các doanh nghiệp Nhật khác thì họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn…
Đáng chú ý theo Navigos Search, một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.
Nguyên nhân dẫn đến yêu cầu ngoại ngữ này là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
"Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển. Họ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn", Navigos Search nhận định.
Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp Nhật đang đề cao trong tuyển dụng, đó chính là các ứng viên phải thể hiện được các kỹ năng khác của bản thân như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.21250053122601202-neiv-nahn-iaht-as-ihk-meih-man-teiv-iat-tahn-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv