Cầu Bưng và cầu Tân Kỳ Tân Quý là hai dự án trọng điểm nằm trên tuyến đường huyết mạch khu vực đông dân phía tây TP.
Hai dự án được kỳ vọng giải tỏa áp lực xe cộ của tuyến quốc lộ 1 và góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.
Công trình cầu Bưng nối quận Bình Tân và quận Tân Phú (TP.HCM) được khởi công vào tháng 7-2017, tổng mức đầu tư hơn 514 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công.
Tính đến nay đã gần bốn năm nhưng công trình vẫn chưa có đủ mặt bằng để thi công các hạng mục còn lại do liên quan đến đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dự kiến vào dịp lễ 2-9, chủ đầu tư sẽ thông xe một nhánh cầu Bưng thuộc quận Bình Tân. Nhánh cầu thuộc quận Tân Phú các bên liên quan đang bàn phương án bồi thường cho hai doanh nghiệp trên.
Phần mặt bằng cầu Bưng phía quận Bình Tân.
Phía quận Tân Phú chưa có đủ mặt bằng nên chủ đầu tư chủ động đề xuất điều chỉnh lộ trình giao thông và đổi điểm thi công sao cho phù hợp.
Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý được phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Ban đầu dự án vốn đầu tư hơn 312 tỉ đồng, sau đó được nâng lên 668 tỉ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng, chờ thu phí.
Hiện khối lượng xây lắp công trình đạt khoảng 70% nhưng dự án bị dừng thi công từ năm 2018.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý từ BOT sang đầu tư công, bằng vốn ngân sách TP. Vì trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận dự án không nằm trên QL1 nên việc bổ sung vào dự án BOT An Sương - An Lạc là không đảm bảo công bằng cho người sử dụng.
Cách đây ít tháng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao UBND TP.HCM quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình, trong đó có cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án.