Liên quan vụ bắt hàng hoá nghi nhập lậu, hàng giả mạo các nhãn hiệu lớn trên thị trường, lãnh đạo Đội QLTT số 14 cho biết, qua kiểm tra thực tế, thì những sản phẩm này được livestream trên nền tảng mạng xã hội Facebook, chốt hàng chục nghìn đơn mỗi ngày.
Chốt hàng chục nghìn đơn mỗi ngày
Ngày 22.6, lực lượng Quản lý thị trường bao gồm Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương, Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Hưng Yên đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội kiểm tra các địa điểm kinh doanh, thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng có dấu hiệu nhập lậu, được bán chủ yếu trên mạng.
Trao đổi với Lao Động, ông Lê Việt Phương - Đội trưởng Đội QLTT số 14 - Cục QLTT thành phố Hà Nội cho biết, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm nghìn các mặt hàng là sản phẩm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng như thực phẩm chức năng, thuốc, sữa.... Những sản phẩm này đều do nước ngoài sản xuất.
Tuy nhiên, trong đó nhiều sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, có sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; có những sản phẩm có nhãn phụ ở vỏ thùng nhưng bên trong không có nhãn phụ; có những sản phẩm doanh nghiệp không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nhất là sản phẩm sữa không có giấy tờ kiểm dịch liên quan đến sản phẩm sữa động vật.
Theo ông Phương, đối với các doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu, lực lượng QLTT sẽ kiểm tra, đối chiếu, xác minh rõ về nguồn gốc xuất xứ, hoá đơn chứng từ. Ngoài ra, những mặt hàng chủ cơ sở kinh doanh nhập hàng từ các đơn vị khác, lực lượng QLTT cũng sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc hàng hoá.
Lãnh đạo Đội QLTT số 14 cũng cho biết, qua kiểm tra thực tế, thì những sản phẩm này được livestream trên nền tảng mạng xã hội Facebook, chốt hàng chục nghìn đơn mỗi ngày.
Ngoài ra, có một lượng lớn hàng hóa đã được đóng gói cẩn thận với tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận, cùng tên sản phẩm được in sẵn trên tờ giấy dán phía trên sản phẩm.
Trước đó, Tổng cục QLTT cho biết, tại “Shop Thủy Top” ở địa chỉ 455A Bát Khối, Long Biên, Hà Nội thuộc sở hữu của ông Bùi Quyết Thắng, lực lượng QLTT đã ghi nhận 495 sản phẩm quần, áo, thắt lưng các nhãn hiệu Gucci, Chanel, LV… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Lô hàng trị giá 60.000.000 đồng.
Tại cơ sở này, có đủ các dụng cụ phục vụ cho việc livestream (phát trực tiếp) bán hàng. Nhân viên cửa hàng cho biết, việc livestream tại cửa hàng được thực hiện vào buổi tối.
Xé lẻ hàng hoá, dùng xe tải vận chuyển mang đi khắp nơi
Cũng trong kế hoạch kiểm tra này, lực lượng QLTT tỉnh Hưng Yên đã tấn công vào một điểm tập kết hàng hoá ở thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, do ông Trần Tiến Quang làm chủ.
Theo một nguồn tin, chủ cơ sở đã nhập các mặt hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam qua cảng Hải Phòng, đưa về tập kết tại kho hàng có địa chỉ tại Ngọc Đà. Tại đây, hàng hóa được xé lẻ, vận chuyển bằng phương tiện xe tải về tập kết tại một số điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội để tiêu thụ, kiếm lời.
Tại địa bàn Hưng Yên, hàng hóa chủ yếu được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là livestream bán hàng qua các fanpage “Chego Shop – Thế giới hàng Nhật”, “Chego Hàng Nhật EU” và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như Zalo, Viber.
Kiểm đếm hiện trường, lực lượng chức năng đã ghi nhận 93.400 đơn vị sản phẩm chủ yếu mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng và rượu do nước ngoài sản xuất.
Toàn bộ số hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.