vĐồng tin tức tài chính 365

Đừng để TPHCM gian nan hơn trong dập dịch!

2021-06-24 11:36

Đừng để TPHCM gian nan hơn trong dập dịch!

Danh Đức

(KTSG Online) - Những tin tức về việc (vẫn) tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 7 và 8 tháng 7 tới cho những thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, còn các thí sinh diện F0, F1, F2 và thí sinh trong khu vực bị phong tỏa, cách ly xã hội sẽ thi sau, không thể không gây lo lắng tại một số địa phương.

Dường như quyết định này đã được “thai nghén”, nghiên cứu vào lúc mà sự lây lan chưa rộng khắp như hiện nay, khi mà việc truy vết F0, rồi khoanh vùng, cách ly, phong tỏa vẫn còn nhẹ nhàng, chớ chưa trở nên phức tạp, khó kiểm soát bởi những nguồn lây không xác định được như bây giờ.

Đó là tình hình được cho là trước ngày 18-6, ngày mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cảnh báo rằng mầm bệnh đang âm thầm lan ra trong cộng đồng, do đó bất kỳ người dân nào cũng có nguy cơ trở thành F0.
Lời khuyên của HCDC hôm 18-6 như sau: “…Trong thời gian này, khi tiếp xúc trực tiếp với một ai đó hãy xem họ như là một F0 để chúng ta thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh… Nếu virus lây nhiễm tới bạn và nếu bạn không tiếp xúc với người khác thì con đường lây nhiễm của virus sẽ dừng lại. Trước khi chúng ta có vaccine để giải quyết căn cơ Covid-19, thì việc hạn chế tiếp xúc là vũ khí rất quan trọng”.

Đối với người viết bài này, cám ơn HCDC đã đưa ra nhận xét tình hình và khuyến cáo trung thực nhất cho tới nay.

Từ ngày 18-6 đó cho tới hôm nay, tình hình lây lan đã chỉ có tăng chớ không có giảm, như có thể thấy qua bản hướng dẫn cách ly đính kèm(1), không chỉ một vài tỉnh thành, vài khu phố, ngõ hẻm, chung cư… mà là cùng khắp các tỉnh.

Thứ Bảy tuần rồi còn thấy báo đăng sẽ chích ngừa cho dân chúng quận Gò Vấp, nay có lẽ phải thêm hay thay bằng quận Tân Phú do được xem là điểm nóng mới. Những bố cáo như “quận Phú Nhuận tìm người từng đến nhà thuốc trên đường Phan Xích Long…” (Zing, 23-6) ngày càng nhiều hơn, càng cho thấy tính “vô hình” của các mầm bệnh khả dĩ!

Có thể nghĩ rằng tình hình lây lan tứ phương và “vô hình” nói trên không tương thích với chủ trương của ngành giáo dục là “rà soát, cập nhật tình hình thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi trong đợt 1, gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 5-7” vốn dựa trên tách biệt các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch với các thí sinh đã được biết là bị ảnh hưởng. Thú thật, không rõ sáng 7-7 -  ngày đầu kỳ thi – với 88.774 thí sinh đã đăng ký thi ở TPHCM, có ai có thể trả lời rằng đang nắm rõ trong số thí sinh đó có bao nhiêu em đã bị ảnh hưởng sau ngày 5-7? Ảnh hưởng như thế nào, thậm chí có em nào có thể là F0 trong đêm đó hay không?

Có thể dò lại số liệu dịch bệnh để thấy rằng nếu như trong ngày 19-6 ở TPHCM có 135 ca nhiễm trên tổng số 308 ca trong cả nước(2), thì bốn ngày sau, ngày 23-6, ở thành phố này đã có đến 152 ca trên tổng số 217 ca trên toàn quốc(3). Tức tình hình lây nhiễm ở TPHCM căng hơn cho dù đã gia hạn giãn cách thêm hai tuần.

Có thể, hy vọng là thế, hết hai tuần giãn cách lần thứ hai này, lây lan sẽ bị chặn lại. Song, nếu như lây lan vẫn cứ tiếp tục như cái đà hiện tại, thiết tưởng, cẩn tắc vô ưu, một quyết định hoãn tổ chức thi sẽ là cần thiết và sớm được chuẩn bị sẵn.

Còn nhớ trước Tết, cũng đã có đánh giá tình hình “chưa sao” nên từng có quyết định cho bắn pháo bông, nhưng liền sau đó đã có lệnh ngưng lại do cũng thấy là “cẩn tắc vô ưu”. Quyết định dừng bắn pháo bông đã được nhiều người đồng tình, thở phào yên tâm.

Với sự bùng rộng dịch lần này, cũng có lúc sẽ phải thẳng thắn và khách quan nhìn lại, đây chính là một lý do thêm nữa để mạnh dạn tính đến việc hoãn thi, nếu như chiều hướng lây lan không giảm rõ rệt. Không nhiệm vụ nào lớn hơn nhiệm vụ bảo vệ dân chúng khỏi một đợt bùng phát dịch thêm nữa!

-------------

(1) https://hcdc.vn/category/thong-tin/huong-dan-cach-ly-xet-nghiem-nguoi-den-tu-cac-dia-phuong-khac-ve-tp/huong-dan-giam-sat-phong-chong-dich-covid19-tai-tp-ho-chi-minh-cap-nhat-18-gio-00-phut-ngay-2362021-0bf8259d8cf3b7009b8fb17a97ccaa01.html

(2) http://congan.com.vn/tin-chinh/ngay-196-viet-nam-co-308-ca-covid-19-rieng-tphcm-135-ca_114661.html

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/ban-tin-tinh-hinh-covid-19-hom-nay-ngay-236-tphcm-chiem-toi-69-so-ca-benh-ca-nuoc-1403284.html

Xem thêm: lmth.hcid-pad-gnort-noh-nan-naig-mchpt-ed-gnud/317713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đừng để TPHCM gian nan hơn trong dập dịch!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools